Giá nông sản hôm nay (27.7), dự báo giá cà phê nội địa sẽ có triển vọng tăng trở lại do nguồn cung còn rất ít. Đáng chú ý, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã tăng tới 30,4% so với cùng kỳ. Ảnh minh hoạ
Giá cà phê xuất khẩu giữ vững đà tăng
Do chịu ảnh hưởng bởi đà giảm quá mạnh của giá cà phê thế giới ngày 25.7 nên giá cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên liên tiếp giảm trong 2 ngày gần đây. Hôm 26.7 tại các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục giảm thêm 100 đồng/kg về dao động trong khoảng 44.200 – 45.400 đồng/kg. Tuy nhiên, điều trái ngược là chốt phiên giao dịch ngày 26.7, giá cà phê trên cả 2 sàn thế giới lại bật tăng mạnh mẽ sau khi đã giảm nhẹ suốt đầu phiên.
Theo cập nhật mới nhất đến 2 giờ sáng ngày 27.7, giá cà phê robusta trên thị trường London kỳ hạn giao tháng 9.2017 đã tăng tới 43 USD/tấn, chốt ở mức 2.143 USD/tấn; kỳ hạn giao tháng 11 tăng 39 USD/tấn, đạt 2.124 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.
Tương tự, giá cà phê arabica trên sàn New York chốt phiên 26.7 cũng tăng trưởng mạnh khi kỳ hạn tháng 9.2017 tăng 4.2 cent/lb, đạt 134,8 cent/lb. Giá kỳ hạn tháng 11.2017 đạt 138,35 cent/lb, tăng tới 4,15 cent/lb. Lượng giao dịch đạt hơn 22.000 lô.
Chính vì vậy, các nhà bình luận cuối phiên đều nhận định giá cà phê hôm nay sẽ tăng trở lại, kéo giá cà phê Tây Nguyên tăng theo.
Diễn biến giá cà phê tại Tây Nguyên trong tuần vừa qua (từ 17.7 - 22.7). Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương).
Theo báo cáo mới nhất của Bộ NNPTNT, xuất khẩu cà phê tháng 7 năm 2017 của nước ta ước đạt 106 nghìn tấn với giá trị đạt 242 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu năm 2017 ước đạt 937 nghìn tấn và 2,12 tỷ USD, giảm 16,4% về khối lượng nhưng tăng 7,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2017 đạt 2.262,8 USD/tấn, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2016. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 với thị phần lần lượt là 16% và 14,3%.
Các thị trường có giá trị xuất khẩu cà phê trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng mạnh là: Bỉ (30,7%), Angieri (24,6%), Hoa Kỳ (20,9%), Italia (17,8%), Tây Ban Nha (16,6%) và Đức (14,2%).
Theo nhận định của Bộ NNPTNT, dự báo giá cà phê nội địa về dài hạn sẽ vẫn theo chiều hướng tăng, do lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam trong 3 tháng còn lại của niên vụ 2016/2017 không còn nhiều bởi nguồn cung thắt chặt và tồn kho gối vụ dự kiến rất thấp.
Tuy nhiên, giao dịch cà phê tại thị trường nội địa sẽ tiếp tục trầm lắng do mức giá chưa đạt kỳ vọng. Hầu hết thương nhân nội địa cũng chưa muốn bán hàng ra vào lúc này khi cho rằng các yếu tố cung cầu đang hỗ trợ giá.
Cây tỷ đô hồ tiêu giảm tới gần 30% giá trị
Giá thu mua hồ tiêu nguyên liệu ngày 26.7 tại các tỉnh phía Nam đã tiếp tục tăng nhẹ, thêm 1.000 – 2.000 đồng/kg so với ngày trước đó. Theo đó, giá hồ tiêu tại nhiều nơi đã giao dịch ở mức 80.000 đồng/kg, thậm chí giá tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã lên tới 82.000 đồng/kg. Giá thấp nhất là tại Gia Lai và Đồng Nai, cùng đạt mức 78.000 đồng/kg, tăng thêm 2.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 7.
Cũng theo báo cáo của Bộ NNPTNT, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 7 năm 2017 ước đạt 19 nghìn tấn, với giá trị đạt 87 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 7 tháng đầu năm 2017 ước đạt 145 nghìn tấn và 800 triệu USD, tăng 20,4% về khối lượng nhưng giảm 18,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Giá nông sản hôm nay (27.7), dự báo giá hồ tiêu giữ ở mức trên 80.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2017 đạt 5.662,6 USD/tấn, giảm 29,9% so với cùng kỳ năm 2016. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 là Hoa Kỳ, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Ấn Độ , Pakistan và Đức với 39% thị phần.
Theo lý giải từ Bộ NNPTNT, nguồn cung lớn nhưng nhu cầu thấp là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu rơi vào thời kỳ chững giá kéo dài suốt cả tháng qua.
Còn theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), hiện nay sản lượng hồ tiêu Việt Nam, cũng như lượng hồ tiêu xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam chiếm 60% nhu cầu của khách hàng khắp thế giới. Sản phẩm tiêu sạch của Việt Nam vẫn đang là nguồn hàng được ưa chuộng của các khách hàng khó tính như thị trường Mỹ, Đức, châu Âu, Nhật Bản,…
Do đó, theo VPA, ngành hồ tiêu không lo thiếu khách hàng tiêu thụ mà phải tập trrung vào chất lượng tốt để chủ động hơn trong giao dịch hợp đồng. Hiện nay, hồ tiêu Việt Nam còn đứng sau hồ tiêu Ấn Độ về chất lượng và thương hiệu nhưng có thể cạnh tranh với hồ tiêu Indonesia và Malaysia, sắp tới là sự cạnh canh gay gắt với tiêu sạch từ Campuchia. Do đó, VPA nhấn mạnh việc cần làm là không phải tăng diện tích mà phải tăng chất lượng.
Theo báo danviet.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;