Học tập đạo đức HCM

Không dồn điền đổi thửa, nhiều hệ lụy kéo theo

Thứ năm - 04/04/2013 00:42
Kết quả thực hiện Chương trình 02-CTr/TU về xây dựng NTM của Hà Nội hiện có 19/19 huyện phê duyệt đề án cấp huyện, 100% số xã phê duyệt quy hoạch và đề án xây dựng NTM, có 236 xã cơ bản đạt 10 - 19 tiêu chí…

Không bắt chước, giáo điều, với phương châm “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, nhiều huyện, thị xã của Hà Nội đã xác định nội dung trọng tâm đột phá của mình trong xây dựng NTM vô cùng sáng tạo.

Huyện Đan Phượng, Hoài Đức đột phá bằng xây dựng giao thông thôn xóm, thủy lợi nội đồng; Sóc Sơn, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Mỹ Đức… đột phá bằng tập trung công tác dồn điền đổi thửa. Qua các xã làm điểm bước đầu Hà Nội đã rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn.


Gieo cấy ở những cánh đồng lớn

Hàng loạt những tồn tại, hạn chế được nêu ra trước cuộc họp để “bốc thuốc” chẩn trị như: Các dự án trọng điểm phát triển nông nghiệp triển khai còn chậm, hiệu quả chưa cao. Nguồn lực thực hiện mới chủ yếu dựa vào nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, việc huy động đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp còn hạn chế. Quá trình tổ chức ở cơ sở còn chú trọng nhiều đến triển khai các dự án về xây dựng cơ bản mà chưa tập trung nhiều triển khai các giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập nông dân. Công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa mới nhiều nơi còn để lơ là, bỏ ngỏ. Vấn đề nước sạch ở nông thôn chưa có doanh nghiệp nào thực sự bỏ vốn đầu tư.

 

+ Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Đào Duy Tâm cho hay: “Quyết định 16 của thành phố về cơ giới hóa không vào được thực tiễn do bà con không tiếp cận được nguồn vốn vay nên hỗ trợ lãi suất ưu đãi khi mua máy cũng không được hưởng. Tỉ lệ cơ giới hóa trong nông nghiệp của Hà Nội hiện đang ở dưới mức trung bình toàn quốc”.

+ Với sự vào cuộc của nhiều chính quyền cơ sở, kết quả đến nay toàn thành phố đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 35.346 ha, đạt 181% kế hoạch. Song song với việc chỉ đạo dồn điền đổi thửa, các huyện, thị xã cũng đã tổ chức phát động phong trào toàn dân xây dựng đường làng, ngõ xóm mà tiêu biểu như Hoài Đức có 185 km đường giao thông nông thôn các loại, Đan Phượng được 131 km.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái nhận định sau 2 năm thực hiện Chương trình 02 đã có nhiều thay đổi ở bộ mặt nông thôn so với trước. Mục đích chính của chương trình là giúp thu hẹp khoảng cách thành thị và nông thôn, là nâng cao đời sống của nông dân: “Vướng cái gì thì huy động các Sở, cơ quan, ban ngành liên quan vào cuộc, xuống tận cơ sở để giải quyết. Cũng đồng đất ấy, con người ấy mà sao nơi làm được, nơi không? Tất cả mấu chốt là ở cán bộ. Nếu không tâm huyết, kết quả sẽ chỉ nửa vời dù chính sách đề ra có hay đến mấy. Cái khó chính là do tư tưởng của chúng ta. Nếu không làm được dồn điền đổi thửa sẽ kéo theo hàng hoạt vấn đề như không làm được đường nội đồng rộng, khó áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ KHKT...".

Cuối cùng ông Nguyễn Công Soái kết luận: “Đối với 19 xã điểm còn 7 xã chưa hoàn thành, phải tập trung trong quý 2, quý 3 là xong. Đối với 62 xã đạt 14 - 18 tiêu chí cơ bản hoàn thành trong năm 2013. Đối với 87 xã đạt từ 10 - 13 tiêu chí phấn đấu đến năm 2014 - 2015. Làm sao để tổng cộng 161 xã đạt NTM trong thời gian tới. Tập trung quyết liệt dồn điền đổi thửa xong trong năm 2013. Vấn đề này cần tuyên truyền cho tốt, nói rõ cơ chế hỗ trợ. Có kế hoạch, có chủ trương nhưng phải thường xuyên tăng cường kiểm tra tiến độ thực hiện cũng như khẩn trương hoàn thành đổi giấy chứng nhận ruộng đất sau khi dồn điền đổi thửa cho dân. Tập huấn nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả tốt…”. (Hết)


 

Theo Nongnghiep.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập335
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm324
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại233,899
  • Tổng lượt truy cập85,140,935
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây