Học tập đạo đức HCM

Muối rớt giá hàng ngàn diêm dân khốn khó

Thứ sáu - 15/03/2013 09:18
Người dân vùng biển ở các tỉnh Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh đang bước vào vụ thu hoạch muối chính, tuy nhiên giá cả bấp bênh, đầu ra khó khiến hàng ngàn diêm dân đang gặp nhiều khó khăn.


Muối rớt giá hàng ngàn diêm dân khốn khó

Muối rớt giá hàng ngàn diêm dân khốn khó (Ảnh minh họa)

 

Thời gian qua, những cơn mưa trái mùa đã làm mất trắng khoảng 5.000 tấn muối của gần 2.000 hộ diêm dân Bạc Liêu, ước tính thiệt hại kinh tế lên đến 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng ở đó, nhiều diêm dân cho biết sau khi khắc phục hậu quả thiên tai, muối chuẩn bị cho thu hoạch giá lại bị rớt liên tục.                                  

Trước những khó khăn của diêm dân, các nhà khoa học cho rằng để phát triển bền vững nghề muối, ngành nông nghiệp địa phương cần có chiến lược hỗ trợ, đặc biệt là công tác ứng phó với thiên tai.

Với diện tích khoảng 8.000 ha, hàng năm ĐBSCL cung cấp cho thị trường hơn 400 ngàn tấn muối. Theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng muối nơi đây cao hơn hẳn các khu vực khác nhờ hàm lượng NaCl cao, trong khi Mg, Ca, S rất thấp. Tuy nhiên, do sản xuất manh mún, chủ yếu phục vụ thị trường trong nước nên giá trị kinh tế không cao. Vì thế, về lâu dài ngành nông nghiệp các địa phương cần quy hoạch lại vùng sản xuất, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Ông Đào Đức Huấn, Phó GĐ Trung tâm Phát triển nông thôn, bộ NN&PTNT, cho biết: “Chúng ta phải có chiến lược để thay đổi tiêu thụ, và cần phải có sự liên kết với các công ty để đưa sản phẩm ra ngoài có nhãn mác, có nguồn gốc rõ ràng. Đó là những giải pháp hình thành chuỗi liên kết nâng cao gía trị kinh tế cho người dân”.

Với điều kiện tự nhiên thuân lợi, giáp cả biển Đông và biển Tây, ĐBSCL có tiềm năng rất lớn để phát triển diêm nghiệp. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành thế mạnh, ngành kinh tế mũi nhọn cần sự nỗ lực rất lớn của bà con diêm dân, cũng như sự hỗ trợ về khoa học kĩ thuật của chính quyền và ngành nông nghiệp các địa phương.

Thanh Phong
Theo  vtv.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay22,896
  • Tháng hiện tại248,044
  • Tổng lượt truy cập85,155,080
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây