Học tập đạo đức HCM

Nỗi oan nông sản

Thứ ba - 04/06/2013 23:04
Do chất lượng hàng Trung Quốc vào Việt Nam kém, nhiều mặt hàng còn chứa cả độc tính nên người tiêu dùng nghi ngại. Đáng lo là nhiều loại nông sản Việt lại bị nghi ngờ là hàng Trung Quốc, từ đó giá cả giảm mạnh nhưng tiêu thụ vẫn khó khăn.

 
Hoa quả Trung Quốc "nhái” hàng Việt Nam
 được bày bán tràn lan
Ảnh:T.L
 
Tại chợ đầu mối Long Biên, các chợ dân sinh như Mai Động, chợ Đại Từ, chợ Nhà Xanh, chợ Nghĩa Tân hay dọc trên các tuyến đường, tuyến phố của Hà Nội đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những gánh hàng rong, những xe hoa quả… với đa dạng các loại nông sản giá bán ngày một rẻ. Đang vào mùa dưa cộng thêm đường ra xuất khẩu gặp khó nên dưa hấu được bày bán rất nhiều. Dọc nhiều tuyến đường như ven đường Vành đai 3, đường Kim Giang, Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng, dưa hấu được chất trong từng lán nhỏ trên vỉa hè, bên lề đường hoặc trên những ô tô tải với giá rất rẻ, chỉ từ 8.000-10.000 đồng/kg loại ngon và loại thường chỉ từ 5.000-6.000 đồng/kg. 
 
Một nguyên nhân quan trọng khiến dưa hấu rớt giá là do người dân nghi ngờ là dưa Trung Quốc. Chị Na (tiểu thương chợ Nhà Xanh) cho biết, hiện nay, khách hàng rất tinh ý khi lựa chọn hoa quả, họ quan tâm nhiều đến nguồn gốc, xuất xứ hơn là giá cả. Do bị ảnh hưởng bởi thông tin về hoa quả Trung Quốc nên nhiều loại quả dù 100% là hàng Việt nhưng khách hàng vẫn tỏ ra nghi ngờ, thà không mua còn hơn mua nhầm. 
 
Giống như dưa hấu, các loại dưa lê, dưa bở, xoài, vải bày bán với giá nhiều khi "rẻ như cho”. Lạ nỗi, ngay cả một số loại rau, củ nội như bầu, bí cũng giảm giá mạnh và đành chấp nhận chịu lỗ.
 
Để dẫn tới tình trạng này cũng không thể trách người tiêu dùng (NTD), bởi quả thực, khi nhìn vào những loại hoa quả này, khó có thể biết chính xác đâu là hàng Trung Quốc hay hàng Việt Nam, chỉ căn cứ vào lời giới thiệu của người bán. Nhiều năm qua, hàng hóa Trung Quốc tràn vào quá nhiều, làm rối thị trường, khiến NTD không biết đâu mà lần. Đáng buồn là nhiều tiểu thương vì lợi nhuận đã "đổi trắng thay đen”, kinh doanh cả các loại hoa quả kém chất lượng, nhập nhằng khi gán mác hàng Việt cho hàng Trung Quốc, làm NTD ngày càng mất niềm tin. 
 
Ngay cả kênh siêu thị, vốn từng được rất tin tưởng về chất lượng hàng hóa. Thế nhưng, từ vụ việc tại Big C khi nho được cho là hàng Việt Nam nhưng bên trong lại dán cờ Trung Quốc cũng khiến NTD sốc nặng. Hậu quả tất yếu là nông sản Việt bị điêu đứng theo, những tiểu thương chân chính ngán ngẩm thiệt thòi.
 
Trong khi chờ sự can thiệp quyết liệt hơn từ phía lực lượng chức năng, NTD chỉ có thể tự mình trở thành các chuyên gia thẩm định. Để hạn chế mua nhầm, nhiều NTD đã chuyển sang các loại hoa quả đúng mùa của Việt Nam, như na, nhãn, vải, chôm chôm, đu đủ... Cũng không ít NTD sẵn sàng mua hàng với giá cao vì theo họ, giá đắt sẽ an toàn và yên tâm hơn. 
 
Theo giới chuyên môn, do dùng nhiều chất kích thích, chất bảo quản nên hầu hết trái cây Trung Quốc có kích thước đều đặn, bóng láng, để được lâu trong môi trường tự nhiên. Đó là, đặc điểm quan trọng để phân biệt hàng Trung Quốc với hàng Việt Nam mà NTD hoàn toàn có thể ghi nhớ để tự bảo vệ mình.
 Vũ Phong (ddk.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập540
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại189,276
  • Tổng lượt truy cập88,867,610
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây