Học tập đạo đức HCM

Nông dân xã Nguyễn Phích thu nhập khá từ nghề trồng măng tre

Thứ ba - 22/09/2020 02:50
Hiện nay, những hộ nông dân trồng tre trên địa bàn xã Nguyễn Phích, huyện U Minh đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch măng. Năm nay, mặc dù gặp thời tiết bất lợi, nắng hạn kéo dài, măng ra trễ hơn mọi năm nhưng với kinh nghiệm chăm sóc của những người trồng măng nên lượng măng đạt năng suất khá, từ đó, mang về cho người dân nguồn thu nhập đáng kể.



Ông Nguyễn Văn Trân đang thu hoạch măng tre.
 

Ông Nguyễn Văn Trân, ở ấp 13, xã Nguyễn Phích là người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc trồng tre lấy măng. Hiện nay, ông đang phát triển được hơn 80 bụi tre lấy măng. Năm nay, do nắng hạn kéo dài, mùa mưa đến trễ nên măng tre của gia đình ông cũng lên trễ hơn mọi năm. Tuy nhiên, nhờ có kinh nghiệm trong khâu chăm sóc nên hầu hết các diện tích tre của gia đình đều cho năng suất khá. Trung bình 1 bụi tre sẽ cho từ 10 -15 mục măng, có những bụi lớn cho hơn 30 mục măng. Từ đó, mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập khá. Ông Trân cho biết: “Từ đầu năm đến giờ, gia đình tôi bán măng tre cũng được gần chục triệu đồng. Ở nông thôn mà có được nguồn thu nhập như gì là quý rồi. Nhờ trồng tre lấy măng mà mấy năm nay điều kiện kinh tế gia đình tôi cải thiện đáng kể”.

Ông Trần Văn Hận, ở ấp 13, xã Nguyễn Phích cũng là một trong những người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng tre lấy măng. Hiện tại, gia đình ông đang sở hữu hơn 200 bụi tre lấy măng. Do có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng tre nên các bụi tre nhà ông đều cho lượng măng khá. Hiện tại gia đình ông sắn mỗi đợt từ 150 – 200 ký măng, từ đó mang về cho gia đình ông Hận nguồn thu nhập khá. Ông Hận cho biết: “200 gốc tre này tôi sắn một đợt ít nhất cũng 200 ký. Lúc này đang vào vụ măng nên giá có rẽ hơn đầu vụ nhưng có được nguồn thu từ măng tre như gì là ổn lắm rồi. Đầu vụ tới giờ tôi thu hoạch được hơn 30 triệu, đây đến cuối vụ chắc được khoảng 50 triệu. Ngoài bán măng tôi còn bán cây và lá tre, mỗi năm cũng kiếm được 20 triệu, nhờ vậy mà kinh tế gia đình dần được ổn định”.
 



Hội Nông dân xã Nguyễn Phích tham quan mô hình trồng tre lấy măng của ông Trần Văn Hận, ở ấp 13, xã Nguyễn Phích.
 

Do măng được mọc tự nhiên, đảm bảo tốt sức khỏe cho người tiêu dùng nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, từ đó, mà đầu ra cho măng tre rất ổn định. Tuy nhiên, do đang vào cao điểm vụ thu hoạch, lượng măng trồng trong các hộ nông dân tương đối lớn nên giá có phần thấp hơn so với đầu vụ. Hiện măng được các thương lái đến tận nơi thu mua với giá 7.000 đồng/kg. Mặc dù, giá măng có thấp hơn đầu vụ nhưng người dân vẫn không mấy lo lắng, bởi giá hiện tại bằng, thậm chí cao hơn mọi năm.

Ông Phan Văn Đằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Phích cho biết: “Hiện nay mô hình trồng tre lấy măng của nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Ở đây, có những hộ trồng nhiều mỗi năm thu hoạch cả trăm triệu đồng. Chính vì thế, thời gian tới Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng mô hình này để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình”.

Có thể nói, h trồng tre lấy măng là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả, nó không chỉ giúp người dân khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của đất mà còn góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình trong từng hộ nông dân. Từ mô hình này, cũng đã có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo Trọng Nguyễn – Ngọc Quí/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập356
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay35,443
  • Tháng hiện tại153,952
  • Tổng lượt truy cập88,832,286
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây