Học tập đạo đức HCM

Phụ nữ Nậm Đét- Điểm sáng phong trào phụ nữ ở vùng cao Bắc Hà

Chủ nhật - 04/07/2021 09:34
CTTĐT - Với những cách làm phù hợp điều kiện thực tiễn tại địa phương, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nậm Đét đã khắc phục khó khăn, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Hội phụ nữ các cấp phát động. Từ đó, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của chị em trong gia đình và xã hội.
Một góc đổi thay ở vùng cao Nậm Đét
Từ mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” được triển khai thí điểm tại 2 thôn Nậm Đét và Nậm Bó đầu năm 2013, đến nay mô hình này đã được Hội Phụ nữ xã Nậm Đét triển khai thực hiện tại tất cả 5 thôn, bản trên địa bàn, thu hút gần 400 thành viên tham gia. Với việc triển khai có hiệu quả, mô hình Câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” đã giúp chị em nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường trong gia đình, cộng đồng; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, từ đó cải thiện cuộc sống, chung tay xây dựng nông thôn mới. Gia đình chị Hoàng Thị Màn ở thôn Nậm Cài là một trong những gia đình hội viên phụ nữ đầu tiên trong thôn đạt tiêu chí của mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Với đặc điểm địa hình chủ yếu là đồi núi, diện tích để xây dựng nhà ở hạn chế nên khi tiến hành xây mới ngôi nhà kiên cố thay cho ngôi nhà cũ đã xuống cấp, vợ chồng anh chị đã bàn bạc để thiết kế nhà, bếp, vườn rau một cách hợp lý, khoa học. Đặc biệt, sau khi được Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, hướng dẫn, chị đã biết cách sắp xếp các đồ dùng, dụng cụ sinh hoạt trong nhà, trong bếp và công trình phụ ngăn nắp, gọn gàng. Điều này không chỉ góp phần tạo một diện mạo mới cho ngôi nhà mà còn giúp cho các thành viên trong gia đình chị thay đổi nếp sinh hoạt cũ, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, nâng cao sức khỏe.
Xác định, nhiệm vụ vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào thi đua, thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội, chính vì vậy mà trong những năm qua, Hội phụ nữ xã Nậm Đét đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào của địa phương. Với sự hỗ trợ từ Hội phụ nữ và sự năng động trong phát triển kinh tế của các hội viên mà đến nay trên địa bàn xã đã xuất hiện gần 100 hội viên phụ nữ điển hình trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm từ phát triển cây quế; đặc biệt số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hiện chỉ còn 1 hộ. Gia đình chị Triệu Thị Lai, thôn Nậm Đét cũng là hộ điển hình trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Khi mới lập gia đình, vợ chồng anh chị cũng chỉ mong có được một ngôi nhà nhỏ để ở, rồi có chiếc xe máy cũ để tiện đi lại. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi khi gia đình chị chọn cây quế là cây chủ lực để phát triển kinh tế. Năm 2017, khi cây quế đến tuổi khai thác, gia đình chị đã bán 2 đồi thu về gần 1 tỷ đồng và dùng toàn bộ số tiền để xây nhà, mua sắm nội thất và các vật dụng phục vụ sinh hoạt. Hiện tại, gia đình chị còn hơn 10 ha quế đang phát triển tốt, trong đó có khoảng 1 nửa diện tích đang cho thu hoạch tỉa. Những năm gần đây, quế được giá cao, mỗi năm gia đình chị Lai thu trên 100 triệu đồng từ việc tỉa cây bán. Nhận thấy phong trào trồng quế không chỉ trong xã mà trên địa bàn huyện phát triển mạnh, trong khi nguồn cung ứng cây giống còn hạn chế, người dân phải mua cây giống ở các địa phương khác, chi phí cao lại không rõ nguồn gốc, nên chị Lai đã quyết định tận dụng đất ruộng trồng lúa kém hiệu quả để mở vườn ươm cây quế giống rộng khoảng 200 m2. Vừa làm vừa học kinh nghiệm, mỗi năm gia đình chị sản xuất gần 15 vạn cây quế đạt tiêu chuẩn, phục vụ nhu cầu của người dân trong xã và những địa phương lân cận. Với giá bán từ 700 – 1.500 đồng/cây giống, mang về cho gia đình chị một nguồn thu không nhỏ.
 
Chị em phụ nữ xã Nậm Đét vào vụ thu hoạch quế
Không chỉ phát triển kinh tế từ trồng quế, trong những năm gần đây tại Nậm Đét đã xuất hiện nhiều gia đình hội viên phụ nữ mạnh dạn đầu tư vốn mở đại lý, xưởng thu mua, tiêu thụ quế cho bà con nhân dân. Điển hình là gia đình chị Triệu Thị Khé, ở thôn Nậm Đét. Trung bình mỗi vụ gia đình chị Khé thu mua từ 30 – 50 tấn vỏ quế khô các loại cho bà con nhân dân, giải quyết việc làm theo thời vụ cho 3-5 lao động địa phương. Mỗi năm từ việc khai thác tỉa và thu mua vỏ quế khô đã mang về cho gia đình chị nguồn thu từ 300 – 400 triệu đồng.
Với gần 500 hội viên phụ nữ chủ yếu là người dân tộc Mông, Dao, sinh hoạt tại 5 chi hội, để phát động các phong trào thi đua đạt hiệu quả, hàng năm, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã Nậm Đét đã chủ động bám sát các văn bản, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên để xây dựng chương trình hành động sát, đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đặc biệt là trong thực hiện các phong trào thi đua, 2 cuộc vận động và 3 nhiệm vụ trọng tâm của hội. Đối với các phong trào thi đua, hội đã phát động sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia . Các nội dung thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn, phát huy phẩm chất tốt đẹp, giá trị truyền thống của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.
Từ một địa phương vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Bắc Hà, thế nhưng sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Nậm Đét hôm nay đã có nhiều đổi thay tích cực. Nổi bật là những thôn bản trù phú, những ngôi nhà xây kiên cố thay cho những mái nhà tranh nằm ẩn mình bên những đồi quế xanh ngát, tỏa hương thơm nồng …... Đó là thành quả, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền và người dân địa phương nơi đây, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những người phụ nữ dân tộc Mông, Dao, thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể từ các phong trào thi đua do Hội phụ nữ phát động. Ông Hoàng Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nậm Đét cho biết: Trong những năm qua thực hiện phong trào phụ nữ tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc thì Hội phụ nữ xã đã có nhiều mô hình như trồng quế, chung sở thích để phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống của chị em và sự phát triển chung của địa phương.
Từ những việc làm cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội Phụ nữ xã Nậm Đét, không chỉ giúp chị em hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh, giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời góp phần làm thay đổi tư duy của cộng đồng về vai trò của phụ nữ, nhất là phụ nữ người dân tộc thiểu số trong xã hội hiện nay./.
                                                                                                                                                                   Theo Lê Hiếu/laocai.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập129
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay17,325
  • Tháng hiện tại480,754
  • Tổng lượt truy cập83,536,749
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây