Học tập đạo đức HCM

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường ngách vẫn duy trì tăng trưởng

Thứ tư - 22/09/2021 06:44
Trong khi xuất khẩu thuỷ sản sang nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Anh, Australia…giảm so với cùng kỳ năm ngoái thì các thị trường nhỏ như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… vẫn duy trì tăng trưởng trong tháng 8.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trước tác động của làn sóng dịch bệnh Covid-19, việc xuất khẩu thủy sản trong tháng 8 đã bị ảnh hưởng mạnh - thể hiện rõ rệt qua sự sụt giảm 20 thị trường so với cùng kỳ. Cùng với đó, xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Anh, Canada, Australia… cũng giảm mạnh từ 35-45% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, đại diện của VASEP cho biết, tại thị trường Mỹ, sản phẩm tôm của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ là Ecuador, Ấn Độ. Theo đó, trong 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Mỹ đạt 1,055 tỷ pound và thị phần của Ấn Độ chiếm 36% tổng khối lượng nhập khẩu tôm của Mỹ (ổn định so với cùng kỳ), Ecuador chiếm 22% thị phần (tăng từ 17% của cùng kỳ năm ngoái), Việt Nam chiếm 9% (từ 7% của cùng kỳ năm ngoái). Như vậy, Ấn Độ hiện vẫn là nhà cung cấp lớn nhất sản phẩm này, Ecuador đứng thứ 3 còn Việt Nam đứng thứ 4.

Tuy vậy, VASEP cũng đánh giá, trong bức tranh xuất khẩu vẫn xuất hiện một vài điểm sáng khi các thị trường nhỏ vẫn duy trì đà tăng trưởng. Theo đó, thị trường Mexico tăng 72%, Philppines tăng 58%, Tây Ban Nha tăng 48%, Ai Cập tăng 38%, Bồ Đào Nha tăng 14%…

Tại thị trường Mexico, sản phẩm xuất khẩu chính sang thị trường Mexico hiện nay là cá tra và cá ngừ. Trong tháng 8, xuất khẩu thuỷ sản sang Mexico đạt 5,7 triệu USD, trong đó cá tra chiếm 67% với 3,84 triệu USD, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái, cá ngừ chiếm 29% với 1,65 triệu USD, tăng mạnh 263%.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thuỷ sản sang Mexico đạt trên 59 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chỉ chiếm hơn 1% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản, nhưng với đà tăng trưởng xuất khẩu cá tra và cá ngừ như hiện nay, thị trường Mexico sẽ là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới với ưu thế về thuế xuất khẩu theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tính đến hết tháng 8/2021, xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng 72% đạt trên 46% và chiếm 4,7% xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Mexico trở thành thị trường đơn lẻ lớn thứ 3 về giá trị nhập khẩu cá tra Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ. Hiện nay có 20 công ty tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico với sản phẩm chủ lực là cá tra phile đông lạnh (HS 030462) và một lượng rất nhỏ là cá tra cắt khúc đông lạnh (HS 03032400). Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico trong tháng 8 đạt khoảng 1,95 USD/kg.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico 8 tháng đầu năm tăng 97% đạt 9,3 triệu USD, chiếm 2% tổng xuất khẩu cá ngừ. Hiện nay mới có 3 DN tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mexico với sản phẩm chính là cá ngừ vây vàng loin hoặc steak với giá trung bình xuất khẩu khoảng 7,3 USD/kg.

xuat-khau-thuy-san-16098196173637904856.jpg
TIN TÀI TRỢ
Xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường ngách như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và nhiều thị trường khác vẫn duy trì đà tăng trưởng

Tại thị trường Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, VASEP cho biết, trong tháng 8 vừa qua đã có sự tăng trưởng bứt phá nhờ nhuyễn thể hai mảnh vỏ và cá ngừ. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha trong tháng 8 đạt 8,2 triệu USD, tăng 48%. Với cá ngừ chiếm 39%, đạt 3,2 triệu USD, tăng 30%.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt trên 45 triệu USD, tăng 17%; trong đó cá ngừ đạt 12,4 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ và nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 15,6 triệu USD, tăng 44%. Với thị trường Bồ Đào Nha trong tháng 8 ghi nhận tăng 15% với kim ngạch 3,8 triệu USD và 8 tháng đầu năm tăng 13%, đạt gần 30 triệu USD.

Đại diện của VASEP đánh giá, việc xuất khẩu sang các thị trường nhỏ tăng trưởng ổn định là tín hiệu tích cực trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đồng thời cho thấy sự chủ động khai thác thị trường ngách để thích nghi với diễn biến của đại dịch.

https://kinhtenongthon.vn/xuat-khau-thuy-san-sang-cac-thi-truong-ngach-van-duy-tri-tang-truong-post45632.html
Theo PV/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập263
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại819,611
  • Tổng lượt truy cập88,174,681
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây