“Trước đây, mẹ tôi thường tỉ mẩn làm những chiếc nem chua truyền thống để gia đình thưởng thức. Lớn lên, tôi luôn nhớ về món ăn dân giã mà độc đáo của mẹ. Rồi không biết tự bao giờ trong tôi hình thành suy nghĩ phải kế tục mẹ, chế biến thành nem chua đặc sản phục vụ nhiều người. Bí quyết gia truyền cùng hành trình khăn gói ra Thanh Hóa rồi vào Bình Định học nghề đã tạo nền tảng để tôi sáng tạo nên 7 món nem chua độc đáo của Hà Tĩnh (nem kẹp, nem trần, nem cau, nem bung, nem cây, nem quả và nem chiên). Mỗi loại có quy trình sản xuất riêng, hình thức, màu sắc và hương vị đặc trưng khó cưỡng. Chúng tôi tuân thủ "3 không" (không chất bảo quản, không hàn the, không chất tạo vị - tạo màu) nên sản phẩm sau chế biến phải bảo quản lạnh để tạo độ giòn dai đúng vị" – chủ cơ sở nem chua Ý Bình - Lê Thị Bình say sưa kể.
Ban đầu, cơ sở sản xuất nem thủ công, mỗi ngày chỉ được 200 chiếc. Thị trường dần rộng mở cũng là lúc cơ sở quyết định đầu tư sáng chế máy sản xuất nem, mỗi ngày từ 2.000 – 5.000 chiếc. Ngoài ra, còn đầu tư máy hút chân không để bảo quản sản phẩm an toàn, giữ nguyên màu sắc, hương vị và ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.
"Tạo sản phẩm thơm ngon thôi chưa đủ mà phải mang món ăn đó tới nhiều người. Tất nhiên, để chiếm được lòng tin của thị trường thì chất lượng sản phẩm là điều quyết định. Chúng tôi đã mất nhiều công sức để được cơ quan chức năng công nhận sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu không có khát khao xây dựng thương hiệu nem chua sạch thì có thể chúng tôi đã bỏ cuộc. Hiện cứ định kỳ hàng tháng, cơ sở lại gửi mẫu đi xét nghiệm và kiểm định chất lượng" - chị Bình cho biết thêm.
Phát triển bền vững, mở rộng thị trường là chiến lược then chốt, do đó, cơ sở tích cực tham gia hàng chục hội chợ mỗi năm. Gắn với đó là mở rộng kênh bán hàng online để tạo sức lan tỏa trong giới thiệu, quảng bá. Cứ thế, cơ sở có thêm nhiều bạn hàng tiềm năng và nem chua Ý Bình đã "phủ sóng" toàn quốc, nhất là ở Nghệ An, Hà Nội, Cao Bằng… Mỗi năm, cơ sở xuất lượng sản phẩm lớn, doanh thu đạt trên 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận trên 400 triệu đồng.
Đặc biệt, vượt qua các quy định khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, nem chua Ý Bình với 3 dòng sản phẩm (nem kẹp, nem trần, nem cây) đã lên kệ siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh với sản lượng tiêu thụ mỗi năm trị giá khoảng 300 triệu đồng. Hiện cơ sở đang đàm phán để đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Vinmart.
Ông Trần Đình Chung – Cán bộ marketing, Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho biết: “Không chỉ tạo sản phẩm sạch, chủ cơ sở nem chua Ý Bình có tư duy mới về xây dựng thương hiệu. Siêu thị bán nhiều loại nem chua trên toàn quốc, song nem chua Ý Bình vẫn có sức cạnh tranh cao với giá thành hợp lý, mẫu mã đẹp".
Đánh giá về tiềm năng phát triển, ông Lê Đăng Phúc - Trưởng phòng Tuyên truyền chính sách, Liên minh HTX tỉnh nhấn mạnh: "Với những nỗ lực trong chế biến, nem chua Ý Bình đã trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Tĩnh; sản phẩm chủ lực, tham gia Phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm HTX Hà Tĩnh và nhận được nhiều đơn hàng trong và ngoài tỉnh. Đây là thành công lớn, tạo bước đệm quan trọng khi Hà Tĩnh triển khai chương trình OCCOP (mỗi xã một sản phẩm) thời gian tới”.