Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả từ phong trào xây dựng nông thôn mới ở thành phố Hà Tĩnh.

Thứ ba - 22/12/2020 09:02
Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, thành phố Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ vậy, phong trào đã thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong việc chung sức xây dựng NTM, góp phần làm cho diện mạo nông thôn đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao, tạo động lực thúc đẩy thành phố Hà Tĩnh phát triển toàn diện.

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều làng quê trên địa bàn thành phố đã trở thành địa chỉ cho các du khách tham quan, học tập.

Năm 2010, thành phố bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với rất nhiều khó khăn, thách thức về cơ sở vật chất, hạ tầng, đặc biệt thu nhập của người dân còn thấp; số lao động chưa có việc làm và chưa có trình độ còn cao; đường giao thông được cứng hóa và bê tông hóa còn ít…Đến nay, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày 1 nâng cao. Để có được kết quả trên, những năm qua, ngoài ban hành các văn bản, nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân trong xây dựng NTM, thành phố còn chú trọng phát triển sản xuất, tập trung chỉ đạo và tranh thủ tối đa các nguồn lực để nâng cấp xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như: Hệ thống điện, đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, hệ thống trường học, nhà văn hóa, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường… Qua đó không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, mà còn nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào "Chủ nhật xanh" "Tuyến đường tự quản" luôn được các hội thực hiện có hiệu quả.

 Năm 2020, mặc dù trong điều kiện khó khăn do thiên tai, dịch bệnh nhưng 5 xã xây dựng nông thôn mới ở thành phố đã xây dựng được 12 mô hình phát triển sản xuất, thành lập mới 2 HTX; xây dựng 14  khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, toàn thành phố đã có 19 mô hình lớn, 31 mô hình vừa, gần 200 mô hình nhỏ, trên 60 vườn mẫu, xây dựng 22 thôn nông thôn mới kiểu mẫu; phá bỏ trên 400 vườn tạp... Ngoài ra, thành phố đã rà soát và lựa chọn 10 ý tưởng sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2020 và được tỉnh chấp thuận 7 ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2020 gồm: Bánh đa nem Thuận Kỷ (phường Thạch Quý), Cu đơ Thanh Hạnh (Phường Tân Giang), Trà gừng hòa tan, nước uống bổ dường sinh diệu ngọc của công ty CP dược Hà Tĩnh (phường Nam Hà), Cu đơ Đặng Thanh (phường Đại Nài), Giò nạc Sơn Cẩm (phường Bắc Hà), rượu nếp sim Tùng Việt (xã Thạch Hạ). Đặc biệt, đợt 1 năm 2020, sản phẩm trà gừng của Công ty CP dược Hà Tĩnh được Hội đồng đánh giá, phân hạng đạt chuẩn 4 sao.  

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự chung sức, đồng lòng của người dân các xã, kinh tế tăng trưởng mức cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.  Trong 10 năm qua, bà con nhân dân các xã trên địa bàn thành phố đã đóng góp trên 100.000 ngày công trị giá 19,483 tỷ đồng, hiến 96.009 m2 đất trị giá 70,986 tỷ đồng, giá trị tài sản trên đất trị giá 5,892 tỷ đồng và 7,608 tỷ đồng tiền mặt. Việc huy động người dân đóng góp xây dựng NTM được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và không có tình trạng huy động quá sức dân nên tạo sự đồng thuận cao, thống nhất trong việc đóng góp. Để có được kết quả trên, những năm qua thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình, quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân trong xây dựng NTM, từ đó người dân đã tích cực tham gia theo tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nước cho chủ trương, nhân dân thực hiện và giám sát”. Từ sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của người dân, đến nay toàn thành phố có 5/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2019, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng NTM ở thành phố Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả nổi bật. Đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn thành phố đã có nhiều khởi sắc và chuyển biến theo chiều hướng tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên; hình thành và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; kết cấu hạ tầng thiết yếu nông thôn từng bước được hoàn thiện; lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm có chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được củng cố; quốc phòng và an ninh trật tự được giữ vững. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình NTM đảm bảo đạt theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XXI đã đề ra./.Năm 2020, thành phố xây dựng xã Thạch Hạ trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã Thạch Trung đạt xã nông thôn mới nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ đầu năm thành phố Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan rà soát khối lượng công việc của các tiêu chí tại các xã để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động nguồn lực, phân công nhiệm vụ tổ chức thực hiện; tập trung làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng theo cơ chế hỗ trợ xi măng; chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tham gia thực hiện chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư, xây dựng khu dân cư mẫu để xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu…Đến nay, Xã Đồng Môn đã đạt 20/20 tiêu chí sau sáp nhập; các xã: Thạch Bình, Thạch Hưng củng cố, giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Đối với xã Thạch Hạ và Thạch Trung đoàn kiểm tra, thẩm định NTM tỉnh đã về thẩm định các tiêu chí NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong năm 2020. Quá trình kiểm tra, đánh giá các tiêu chí của xã Thach Trung và Thạch Hạ đại diện các Sở, Ngành đã đồng tình, thống nhất với các địa phương về các tiêu chí để trình tỉnh bỏ phiếu trong thời gian tới

.

Thạch Hạ là địa phương đầu tiên trên địa bàn thành phố về đích nông thôn mới, đến nay bộ mặt nông thôn ở Thạch Hạ đã có nhiều khởi sắc, đời sông vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng NTM ở thành phố Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả nổi bật. Đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn thành phố đã có nhiều khởi sắc và chuyển biến theo chiều hướng tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên; hình thành và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; kết cấu hạ tầng thiết yếu nông thôn từng bước được hoàn thiện; lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm có chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được củng cố; quốc phòng và an ninh trật tự được giữ vững. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình NTM đảm bảo đạt theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XXI đã đề ra./.

Theo Thúy Hằng- Minh Đức/hatinhcity.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại819,518
  • Tổng lượt truy cập88,174,588
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây