Học tập đạo đức HCM

Đầu hè, quả Thanh mai Trung Quốc mất giá và ế sưng

Thứ ba - 17/05/2016 22:55
Không còn gây cơn sốt là quả độc, vị lạ hay chua ngon giải nhiệt với mức giá siêu đắt 120.000 đến 150.000 đồng/kg như năm trước nữa, quả Thanh mai Trung Quốc tại thị trường Hà Nội năm nay có mức giá chỉ 60.000 đồng/kg đầu buổi sáng, thậm chí về chiều thương lái hạ giá chỉ còn 30.000 đồng/kg vẫn không có khách hỏi.
Tại một số con phố lớn ở Hà Nội như Phạm Hùng, Lê Văn Lương kéo dài, Phạm Văn Đồng hay Hoàng Quốc Việt những ngày gần đây xuất hiện nhiều xe hàng rong bán hoa quả mùa hè. Bên cạnh các loại quả xoài, ổi, mận, mơ, cam thì còn xuất hiện thêm quả Thanh mai - quả vốn gây sốt thị trường hoa quả giải nhiệt năm 2015 - trên nhiều xe hàng rong.
 
Quả Thanh mai vốn gây sốt trong mùa hè năm ngoái khi có giá lên đến 200.000 đồng/kg.
Theo nhiều người bán hàng, quả Thanh mai được nhập từ phía Bắc và được thương lái xé lẻ bán cho hàng rong, mỗi kg quả Thanh mai có giá từ 60.000 đồng, nếu ở trong các tuyến phố nội thành, phố cổ, giá mỗi kg có thể là 70.000 – 80.000 đồng/kg (bán buổi sáng), còn về chiều nhiều cánh hàng rong phải hạ giá xuống chỉ còn 50.000 – 40.000 đồng/kg.
Một người bán hàng cho biết: “Lấy hàng từ 4h sáng, 5 rưỡi chạy chợ và đi rong hơn 8h vẫn không bán được hàng. Năm ngoái quả Thanh mai đầu mùa tươi, ngon và được nhiều người mua lắm, chỉ hơn 2 tiếng là bán hết hàng nhưng năm nay hàng này ế, chủ yếu bán cho những quán giải khát để làm sinh tố, còn khách mua lẻ chỉ khoảng 2 – 3 lạng ăn thử”, chị Liên, người bán hàng rong cho hay.
Theo tìm hiểu của phóng viên quả Thanh mai được bán chủ yếu ở cánh hàng rong bởi, các cửa hàng hoa quả không bán. Đầu mối nhập loại quả này thì nhiều, nhưng đa số hàng rong lấy từ các đầu mối xuất hàng ở chợ Long Biên. Giá bán buôn tùy theo phiên từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, đắt cũng chỉ khoảng 60.000 đồng/kg.
Một thương lái chuyên cấp hàng Thanh mai cho các đầu mối tại Hà Nội cho biết: "Quả Thanh mai được nhập từ nhiều khâu nên không ai biết được nguồn gốc của loại quả này, người thì bảo Lào Cai, người thì nói đây là quả từ Trung Quốc, chúng tôi chỉ biết nhập quả này chứ không biết nguồn gốc thực sự".
“Năm nay, lượng Thanh mai nhập về nhiều hơn nên dù giá đầu mùa đã rẻ bằng một nửa so với mọi năm. Bên cạnh đó, do thông tin quả này có nguồn gốc từ Trung Quốc, không an toàn nên nhiều người còn nghi ngại”, vị thương lái này cho hay.
 
Quả thanh mai ế sưng dù giá giảm mạnh so với năm ngoái.
Năm 2015, quả Thanh mai ra thị trường gây sốt vì được quảng cáo là quả có nhiều công dụng tốt giải nhiệt, tăng lực, chữa bệnh dù chưa biết rõ về nguồn gốc xuất xứ. Giá bán loại quả này mùa hè năm ngoái có thời điểm lên đến 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi có nhiều thông tin quả này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được trồng trong rừng, khi chín có nhiều sâu bọ và giòi đục vào thân quả nên năm nay nhiều người đã cảnh giác với loại quả lạ này.
Mặc dù hiện nay, nhiều thương lái và người bán hàng vẫn khẳng định rằng, quả Thanh mai vẫn được trồng ở các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình trở ra và ở một số tỉnh Trung du Miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn khẳng định loại quả này có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đồng thời, hiện cũng chưa có cơ quan nhà nước nào cấp phép cho nhập khẩu loại hoa quả này về Việt Nam.
 Theo danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại244,200
  • Tổng lượt truy cập85,151,236
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây