Học tập đạo đức HCM

Điểm nhấn thị trường xuất khẩu chính

Thứ năm - 24/05/2018 20:21
Ba tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 438,2 triệu USD, tăng 18% so cùng kỳ năm 2017. Trong đó, xuất khẩu sang một số thị trường lớn tiếp tục tăng: Trung Quốc-Hồng Kông tăng 45%; Mỹ tăng 22,7%; ASEAN tăng 56,5%...
 

Trung Quốc-Hồng Kông

Đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp cá tra Việt Nam hiện nay. Dự báo trong năm 2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng trưởng dương do nhu cầu nhập khẩu khá tốt, giá đa dạng theo nhiều phân khúc thị trường và loại sản phẩm. Tính đến hết tháng 3/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc-Hồng Kông đạt 101,1 triệu USD, chiếm 23%, tăng 45% so cùng kỳ năm 2017. 

Mặc dù vậy, điều đáng lo ngại khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chính là việc bất ổn về nhu cầu và phương thức thanh toán. Hơn nữa, trong thời gian qua, việc xuất khẩu bằng đường tiểu ngạch đã gây ra một số vấn đề đáng lo ngại. Giá xuất khẩu bằng đường chính ngạch cao hơn 1 USD/kg so các sản phẩm tiểu ngạch. Được biết, VASEP đã có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT nhanh chóng có chương trình kiểm tra các cơ sở gia công, sơ chế cá tra hiện nay để bảo đảm chất lượng cá tra xuất khẩu. Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng nghiên cứu chiến lược phát triển dài hạn thị trường Trung Quốc và có các chương trình tiếp thị, truyền thông quảng bá sản phẩm cá tra sang thị trường này.

ASEAN

Quý I/2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 46,7 triệu USD, tăng 56,5% so cùng kỳ năm 2017. Trong đó, 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines tăng trưởng tốt, lần lượt 97,9%; 26,8% và 32,7% so cùng kỳ năm trước.

Với kết quả này, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang có bước chuyển hướng thành công sang thị trường châu Á. Dự báo trong năm 2018, ASEAN tiếp tục giữ vị trí thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc và Mỹ). Nếu trong thời gian tới, hoạt động xuất khẩu cá tra sang Mỹ gặp phải rào chắn khó khăn hơn về chương trình thanh tra cá da trơn và thuế chống bán phá giá cao, thì khả năng cao ASEAN sẽ là thị trường xuất khẩu thay thế Mỹ trong top 2 thị trường xuất khẩu chính và lớn nhất của cá tra Việt Nam.

Có thể thấy, Mỹ và EU luôn là hai thị trường định hướng cho ngành cá tra nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Tuy nhiên, việc áp đặt những quy định gay gắt, nghiêm ngặt thậm chí vô lý của cường quốc nhập khẩu lớn khiến cho nhiều nhà xuất khẩu cá tra buộc phải rời dần thị trường này để tìm kiếm thị trường thay thế khác trong đó ASEAN lại rất tiềm năng.

Mỹ - EU

Đây là hai thị trường truyền thống lớn của cá tra Việt Nam nhưng tiếp tục có nhiều trở ngại cho xuất khẩu. Tính đến hết tháng 3/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt gần 75 triệu USD, chiếm 17%, tăng 22,7%; sang EU tiếp tục giảm 17,7%, đạt 41 triệu USD.

Hiện nay, cá tra Việt Nam vẫn tiếp tục “cuộc chiến cá thịt trắng” tại hai thị trường lớn là Mỹ và EU. Cá tra của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về độ chắc thịt và mùi vị so với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá lưỡi trâu và cá minh thái. Ngoài ra, với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các loại cá thịt trắng khác, cá tra Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm thay thế có tính cạnh tranh cao ở Mỹ và EU. Chính vì quá “nổi” nên từ những năm 2000 cho tới nay, cá tra Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi vướng phải rào cản kỹ thuật và thương mại, truyền thông bôi bẩn ở nhiều quốc gia châu Âu. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này hướng đến giá trị nhiều hơn sản lượng để tăng lợi nhuận.

Anh Vũ/thủy sản việt nam

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập341
  • Hôm nay21,710
  • Tháng hiện tại256,571
  • Tổng lượt truy cập88,934,905
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây