Học tập đạo đức HCM

EU nhắm thịt heo tới Đông Nam Á

Thứ tư - 18/10/2017 02:56
Với sản lượng heo cao kỷ lục, trong khi nhu cầu tiêu thụ tại nội địa và thị trường Trung Quốc lại không mấy tích cực, nhiều khả năng ngành sản xuất thịt heo của EU sẽ phải đối mặt tình trạng dư cung. Hiện, Ủy ban châu Âu (EC) và các nước thành viên EU đang ráo riết tìm kiếm các thị trường thay thế.

Hai kỷ lục

Số liệu từ Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, sản xuất thịt heo của EU năm 2016 đạt hơn 23,5 triệu tấn, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Tây Ban Nha, Ba Lan và Italia tăng sản lượng thịt heo mạnh nhất. Xuất khẩu cũng chạm mức kỷ lục nhờ tăng mạnh sang thị trường Trung Quốc, với mức tăng 593.000 tấn lên 1,284 triệu tấn năm 2016. Hồng Kông, Hàn Quốc và Nhật Bản xuất khẩu cũng tăng trưởng cao. Bước sang nửa đầu năm 2017, ngành chăn nuôi heo của EU hưởng lợi từ giá thức ăn chăn nuôi thấp và giá thịt heo cao. Hiện, ngành chăn nuôi heo EU đã đạt mức sản lượng cao kỷ lục, đặc biệt tại khu vực Trung Âu. 

eu nhắm thịt heo Đông Nam á

Có thể dư cung

Trong năm 2016, sản xuất thịt heo của EU cao kỷ lục để đáp ứng nhu cầu cao tại thị trường Trung Quốc. Sang năm 2017, EU có thể gặp phải tình trạng dư cung thịt heo do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm. Trong nửa đầu năm 2017, xuất khẩu thịt heo EU sang Trung Quốc giảm 37%, tương đương gần 273.000 tấn. Xuất khẩu sang các thị trường khác không thể bù đắp cho sự suy giảm này và chỉ tăng khoảng 62.000 tấn, chủ yếu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines và Mỹ. Nếu xuất khẩu sang Trung Quốc và các thị trường khác duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì xuất khẩu thịt heo của EU trong năm 2017 sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 2,7 triệu tấn, giảm 425.000 tấn so năm 2016. Kịch bản này có thể xảy ra do sản xuất thịt heo tại Trung Quốc đang phục hồi và nguồn cung thịt heo từ Mỹ cũng đang tăng. Hơn nữa, các nhà cung cấp EU đang mất dần lợi thế tỷ giá đồng Euro so với đồng USD. 

biểu đồ thịt heo

Tìm thị trường mới

Với sự thiếu vắng thị trường Nga và nhu cầu thịt heo tại thị trường Trung Quốc yếu đi, EC và các nước thành viên EU đang nỗ lực mở cửa các thị trường xuất khẩu mới. Trong tháng 5/2017, Chính phủ Đan Mạch thông báo, Trung Quốc đã mở cửa các sản phẩm thịt heo xử lý nhiệt của Đan Mạch như xúc xích và thịt xông khói. Tháng 7/2017, EC và Nhật Bản thông báo đã đi đến một thỏa thuận chính trị. Thỏa thuận thương mại với Nhật Bản được cho là sẽ mở cửa phân khúc thị trường giá trị trung bình thấp và phân khúc thị trường sản phẩm chế biến cao cấp. Nhưng vấn đề về các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS) vẫn đang trong quá trình đàm phán và quy trình phê duyệt, một thỏa thuận như vậy thường kéo dài 2 năm. Thị trường Việt Nam có thể sẽ dỡ bỏ các rào cản trước đây nhưng tác động thị trường của quyết định này được cho là hạn chế. Một thị trường tiềm năng hơn trong việc tiêu thụ lượng thịt heo dư cung của EU là Ukraine. Ukraine có hạn ngạch phi thuế với EU, được cho là khoảng 100.000 tấn. Giá thịt heo EU và Ukraine có thể ngang nhau trong mùa thu năm nay sau khi hoạt động xuất khẩu được khởi động. 

  

Sự nổi lên của Nhật Bản, Hàn Quốc

Theo bà Bethan Wilkins, nhà phân tích tại AHDB Pork, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều ghi nhận tăng nhập khẩu thịt heo tươi/đông lạnh trong nửa đầu năm 2017. Với nhu cầu nhập khẩu tại Trung Quốc chậm lại trong quý 2/2017, các thị trường này lại càng trở nên quan trọng cho thị trường thịt heo toàn cầu. Trong nửa đầu năm 2017, Nhật Bản nhập khẩu 459.000 tấn thịt heo, tăng 7% so cùng kỳ năm 2016. Xuất khẩu thịt heo từ Canada sang Nhật Bản làm ví dụ, tăng 19% trong cùng kỳ so sánh. Trong khi đó, xuất khẩu từ các nước xuất khẩu thịt heo lớn khác như EU và Mỹ lần lượt ghi nhận mức tăng xuất khẩu 3% và 4% sang thị trường Nhật Bản. 

Đối với Hàn Quốc, nửa đầu năm 2017, nhập khẩu thịt heo tươi/đông lạnh tăng 12% so cùng kỳ năm 2016, đạt 257.000 tấn. Bùng phát dịch bệnh trong ngành chăn nuôi bò và chăn nuôi gia cầm gần đây đã thúc đẩy nhu cầu đối với thịt heo tại thị trường này. Xuất khẩu thịt heo của EU sang thị trường Hàn Quốc tăng 25% trong cùng kỳ so sánh và hiện chiếm hơn 50% trong cơ cấu nhập khẩu thịt heo của nước này, đồng thời chiếm phần lớn lượng nhập khẩu tăng trên thị trường. Trong đó, lượng xuất khẩu từ Đức và Hà Lan lần lượt tăng 46% và 58%. 

  

FTA Việt Nam - EU

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã kết luận các đàm phán vào tháng 12/2015. Cả hai bên kỳ vọng có thể chốt quy trình phê chuẩn cho phép thỏa thuận này được triển khai từ đầu năm 2018. EU sẽ nhận quyền tiếp cận thị trường với mức thuế giảm cho thịt bò và thịt heo sau nhiều giai đoạn triển khai khác nhau, phụ thuộc vào mức giảm thuế. 

  


 

Phương Ngọc 

(Theo FAS USDA và The Pig Site


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập344
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại230,831
  • Tổng lượt truy cập85,137,867
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây