Học tập đạo đức HCM

Mạnh tay đưa vốn đến doanh nghiệp

Thứ năm - 15/12/2016 03:21
Hoạt động sản xuất kinh doanh của DN cần lượng vốn lớn, với sự song hành của Agribank Đăk Lăk giúp DN có đủ vốn hoạt động, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, Agribank Đăk Lăk nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP và Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển DN năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020. Song song với đó, Agribank đã cung ứng hàng ngàn tỷ đồng giúp DN phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh.

NH “chống lưng”, DN phát triển

Với nhiều lý do khách quan, DN trong ngành sản xuất, kinh doanh cà phê gặp khó khăn, thậm chí có DN bên bờ vực phá sản do giá cả thị trường biến động phức tạp. Không những thế, thị trường còn có thêm DN có vốn đầu tư nước ngoài với sự dồi dào về nguồn vốn nên áp đảo các DN trong nước. Thế nhưng với sự hỗ trợ của Agribank Đăk Lăk, nhiều DN đã vượt qua cơn bĩ cực.

Nhờ vốn NH, DN mạnh tay đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh

Đơn cử, những năm qua, Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức - một trong những DN chủ lực thuộc Tổng công ty Cà phê Việt Nam vượt qua khó khăn chung của ngành cà phê bằng lối đi riêng. Đó là tập trung chuyên sâu vào việc đầu tư trồng, chăm sóc, quản lý cà phê, cao su, hồ tiêu trên diện tích gần 1.500 ha đất tại 2 tỉnh Đăk Lăk và Gia Lai qua việc đầu tư đổi mới công nghệ tưới và áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào việc trồng và chăm sóc các loại cây công nghiệp dài ngày. DN đã hướng đến sản xuất bền vững, các chứng nhận, xác nhận tiêu chuẩn như 4C, Utz Certified…

Công ty Cà phê Việt Đức từng bước gia tăng nhanh về quy mô diện tích và sản lượng. Đặc biệt, Công ty sản xuất cà phê có xác nhận 4C, Utz Certified trên gần 100% diện tích cà phê hiện có, với hơn 1.100ha... Cái khác của Công ty Cà phê Việt Đức là trồng đa dạng các loại cây công nghiệp, chứ không trồng chuyên canh một loại cây như đa số DN khác.

Ông Phan Xuân Thắng, Giám đốc Công ty Cà phê Việt Đức cho hay, để có được kết quả như hiện tại, DN đã nỗ lực đầu tư mua sắm và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhưng để có được thành công như hôm nay là nhờ có sự hỗ trợ tích cực của Agribank Đăk Lăk. Bởi, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN cần lượng vốn lớn, với sự song hành của Agribank Đăk Lăk giúp DN có đủ vốn hoạt động, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh. “Được NH chống lưng thì DN mới hoạt động hiệu quả” - ông Thắng khẳng định.

Công ty TNHH Cà phê Việt Đức chỉ là một trong hàng trăm lượt DN trên địa bàn nhận được sự hỗ trợ vốn kịp thời từ phía Agribank Đăk Lăk, giúp DN nắm bắt được cơ hội sản xuất kinh doanh.

Tín dụng DN còn nhiều tiềm năng

Trước nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh hàng hóa phục vụ tết, mới đây Agribank Đăk Lăk triển khai cho vay ưu đãi lãi suất đối với khách hàng DN gói tín dụng 15.000 tỷ đồng, lãi suất 5%/năm. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 5 tháng qua Agribank Đăk Lăk triển khai gói ưu đãi lãi suất đối với khách hàng DN… Song song với việc đi đầu trong thực hiện chính sách ưu đãi lãi suất cho vay đối với DN, Agribank Đăk Lăk còn tích cực cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, phù hợp với quy định của pháp luật; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn tín dụng.

Ông Trần Đình Chánh - Giám đốc Agribank Đăk Lăk chia sẻ, việc tích cực triển khai các chương trình tín dụng trên không chỉ là hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với DN mà còn là cơ hội giúp chi nhánh tăng quy mô tín dụng, mở rộng thị phần, tăng năng suất lao động. Đến thời điểm hiện nay, chi nhánh đạt dư nợ cho vay xấp xỉ 1.100 tỷ đồng với 415 DN vay vốn. Cơ cấu dư nợ cho vay DN chiếm khoảng 40% đầu tư cho hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ...

Ông Chánh thẳng thắn nhìn nhận: hơn một ngàn tỷ đồng là một con số không nhỏ, tuy nhiên so với quy mô tín dụng tại chi nhánh thì cho vay trong khu vực DN vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 10% (trong 11.064 tỷ đồng dư nợ cho vay của chi nhánh). Thực tế, Đăk Lăk có trên 6.000 DN, là lực lượng chủ yếu  đóng góp trên 60% tổng thu ngân sách của Đăk Lăk. Song phần lớn DN có quy mô nhỏ cả về vốn và lao động, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sơ chế nông sản…

Vốn đầu tư vào các ngành sản xuất công nghiệp còn hạn chế, chưa có sự hợp tác chặt chẽ với nhau nên sức cạnh tranh DN còn yếu. Đó là chưa kể một bộ phận DN tư nhân vẫn quan hệ tín dụng theo hình thức hộ vay vốn truyền thống, không vay theo mô hình DN, vì ngại làm hồ sơ thủ tục về dự án khả thi, khai báo thông tin về thuế, công nợ... Đây là những khó khăn mà chi nhánh đã và đang đối mặt đối với việc phát triển tín dụng trong khu vực DN.

Qua trao đổi, ông Chánh cho biết, mục tiêu của chi nhánh phấn đấu đến 31/12/2016, dư nợ cho vay DN đạt khoảng 1.250 tỷ đồng (tăng 250 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái). Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở khi Agribank Đăk Lăk triển khai đồng bộ các giải pháp như đảm bảo cân đối nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay của DN; chủ động tích cực triển khai cho vay gói tín dụng ưu đãi lãi suất kết hợp với việc đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn tín dụng. Cùng đó, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ tiện ích...

Để làm được điều này, hiện chi nhánh tập trung tăng trưởng tín dụng gắn với kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro xảy ra trong hoạt động tín dụng, thông qua biện pháp phòng ngừa, kết hợp giáo dục. Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ để đảm bảo việc tuân thủ đầy đủ các quy định; kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những vấn đề tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN tiếp cận vốn NH đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Agribank lọt Top 10 DN và thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á

Diễn đàn Mekong thường niên lần thứ VII và Lễ trao giải Doanh nghiệp mạnh Đông Nam Á, Thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á và Nhà lãnh đạo Tài - Đức đã được Hội Hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia của Việt Nam và Hội Hợp tác phát triển kinh tế Campuchia - Việt Nam - Lào phối hợp tổ chức tại Campuchia.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia. Với chủ đề “Phát triển hợp tác thương mại, đầu tư Cộng đồng Kinh tế ASEAN”, diễn đàn lần này giúp các DN có cơ hội trao đổi với các cơ quan quản lý và chuyên gia về hội nhập trong Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Tại Diễn đàn lần này, đại diện Ban tổ chức và Chính phủ hai nước đã trao giải Doanh nghiệp mạnh Đông Nam Á, Thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á và Nhà lãnh đạo Tài - Đức của Hội cho các DN Việt Nam đầu tư kinh doanh hiệu quả, có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Campuchia và góp phần củng cố, thúc đẩy, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia. Agribank vinh dự được nhận giải thưởng Top 10 DN mạnh Đông Nam Á, Top 10 Thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á. Đặc biệt, Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh vinh dự được nhận giải Top 10 Nhà lãnh đạo Tài - Đức.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, Tổng Giám đốc Agribank Tiết Văn Thành cùng đoàn đại biểu Agribank đã có cuộc hội kiến với Thống đốc NH Quốc gia Campuchia Chea Chanto. Thống đốc Chea Chanto chúc mừng những thành công Agribank đạt được trong thời gian qua, cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để Agribank chi nhánh Campuchia tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có và phát triển thành công hơn nữa tại Campuchia trong thời gian tới…

Mai Hương

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập313
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại235,116
  • Tổng lượt truy cập85,142,152
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây