Học tập đạo đức HCM

Người nuôi gà Mỹ nổi giận vì thông tin bán phá giá thịt gà tại Việt Nam

Thứ ba - 04/08/2015 21:44
Thông qua Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC) vừa có văn bản phủ nhận việc bán phá giá thịt gà Mỹ tại Việt Nam như thông tin báo chí đưa gần đây.
 

Thịt gà Mỹ giá rẻ tràn vào nước ta đã khiến nhiều cơ sở chăn nuôi điêu đứng. (Ảnh: cctybinhduong.gov.vn).

Ông Jim Sumner, Chủ tịch USPEEC mô tả, việc báo chí đưa tin một hiệp hội chăn nuôi Việt Nam đã kiến nghị khiếu nại việc thịt gà Mỹ đang được bán với giá thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm sản xuất trong nước đã làm các chủ trang trại nuôi gà Mỹ nổi giận.

Theo ông Jim Sumner, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Mỹ, do đó theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, các sản phẩm thịt gà này không bị bán phá giá. Tuy nhiên, những người chăn nuôi gia cầm Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận do giá thức ăn chăn nuôi cao. "Chúng tôi rất thông cảm rằng tình trạng này đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất địa phương" - ông Sumner nói - "Người tiêu dùng Việt Nam nên lưu ý rằng việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh nhưng các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương tươi, nguyên con, là sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam".

Ông Sumner cho biết, USAPEEC và ngành công nghiệp gia cầm của Mỹ luôn ủng hộ ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam, bằng việc tổ chức các hội thảo, tập huấn khác nhau nhằm mục đích hỗ trợ ngành chăn nuôi gia cầm địa phương về vấn đề thực hành an toàn thực phẩm và an toàn sinh học. Cụ thể, vào đầu những năm 2000, USAPEEC đã hỗ trợ cho ngành gia cầm Việt Nam trong cuộc khủng khoảng do cúm gia cầm tàn phá, bằng việc xây dựng các tài liệu nhằm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng Viêt Nam hiểu biết hơn về sự an toàn của các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín và khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ ngành chăn nụôi gia cầm nước nhà. USAPEEC và các thành viên cũng đã gửi tặng Hiệp hội Gia cầm Việt Nam (VIPA) một số container đùi gà góc một phần tư của Mỹ để bán đấu giá lấy tiền làm chi phí in ấn các tài liệu hướng dẫn người chăn nuôi gia cầm Việt Nam tự bảo vệ mình trước sự lan rộng của dịch cúm gia cầm.

Ngoài ra, USAPEEC và các nhà xuất khẩu nông nghiệp Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ tại Quốc hội Mỹ cho mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đối với sản phẩm giày dép và quần áo sang Mỹ trong quá trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong năm 2012 và 2013, thông qua Quỹ Gia cầm Thế giới (WPF), ngành công nghiệp gia cầm Mỹ đã tài trợ cho nhiều khóa đào tạo và hội thảo về quản lý, an toàn thực phẩm và các vấn đề quan trọng khác cho ngành gia cầm Việt Nam. Hiện nay, WPF cũng đang phối hợp với Tổ chức Nông - Lương Liên Hợp quốc trong việc thực hiện chương trình quản lý giống nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cho ngành gia cầm Việt Nam. Cùng với ngành ngũ cốc Mỹ, USAPEEC cũng đã tài trợ giúp các cơ quan Việt Nam trong quá trình soạn thảo một số luật mới về các lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảo vệ thực vật, thú y và sử dụng thuốc thú y. Nhiều trong số các hoạt động này nhằm mục đích tăng nguồn cung của thịt gà, giá cả hợp lý, và cuối cùng là sự tiêu thụ gà tại Việt Nam. "Ngành gia cầm Mỹ không có lợi ích trong việc cạnh tranh với ngành gia cầm Việt Nam, hoặc trong việc cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm sản xuất nội địa, bởi vì sự gia tăng tiêu thụ sản phẩm gia cầm có lợi cho tất cả mọi người", ông Sumner nó

Được biết, 2/3 lượng đùi gà góc tư sản xuất ở Mỹ được tiêu thụ tại Mỹ, số còn lại được xuất khẩu tới hơn 125 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ở mức giá thấp hơn so với giá của lườn gà (ức gà) và cánh gà, nhưng với giá bán tương tự tại Mỹ. Các sản phẩm gia cầm của Mỹ được xuất sang Việt Nam chủ yếu là đùi gà góc tư, đùi gà và chân gà. Ông Sumner lưu ý rằng, tất cả các sản phẩm gia cầm đều được kiểm tra bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ về tính tươi nguyên và những sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm giống như những sản phẩm được tiêu thụ tại Mỹ. Chương trình giám sát của chính phủ đảm bảo rằng tất cả các đàn gia cầm trước khi đưa vào giết mổ đều được kiểm tra để phát hiện bất cứ loại virus hoặc bệnh nào nhằm đảm bảo rằng không có con gia cầm không khoẻ mạnh được đưa vào chuỗi cung cấp thực phẩm.

Ông Sumner lưu ý rằng năm 2010, Trung Quốc đã đưa ra vấn đề đánh thuế bán phá giá đối với ngành công nghiệp thịt gà Hoa Kỳ, nhưng sau một quá trình pháp lý kéo dài làm hao tốn thời gian và nguồn lực cho cả Trung Quốc và Mỹ, Tổ chức Thương mại Thế giới đã đưa ra phán quyết có lợi  cho ngành công nghiệp sản xuất thịt gà Mỹ.

P.V
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập298
  • Hôm nay34,484
  • Tháng hiện tại161,046
  • Tổng lượt truy cập85,068,082
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây