Học tập đạo đức HCM

Nông dân khốn đốn vì mủ cao su rớt giá

Thứ tư - 24/09/2014 04:15
Người trồng cao su tại Nghệ An đang khốn đốn khi giá mủ cao su rớt xuống quá thấp và nhiều hộ đang có ý định phá bỏ cao su vì thu không đủ chi.

Xã Minh Hợp (H.Quỳ Hợp) là địa phương có diện tích cây công nghiệp lớn nhất Nghệ An, trong đó cao su là loại cây phổ biến nhất với diện tích hơn 500 ha. Nhiều năm trước, mủ cao su được giá nhưng năm nay lại rớt ở mức thê thảm. Từ đầu năm 2014 đến nay, giá cao su ít nhất đã 3 lần rớt giá và hiện đứng ở mức 24.000 đồng/kg, thấp hơn rất nhiều nếu so với thời điểm giá cao nhất trong năm 2010 (khoảng 60.000 đồng/kg), khiến hàng trăm hộ dân đứng ngồi không yên.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, xóm Minh Hòa, có 2 ha cao su và đây là năm đầu tiên chị thu hoạch mủ sau hơn 7 năm dày công chăm sóc.

“Thấy cao su đem lại thu nhập cao, gia đình tôi vay mượn 139 triệu đồng để mua đất, mua giống trồng loại cây này. Đây là năm đầu vườn cao su nhà tôi cho mủ, nhưng ngay tháng đầu, tôi chỉ bán được hơn 1 triệu đồng, trong khi số tiền tôi dốc đầu tư vào vườn 7 năm nay lên đến cả trăm triệu đồng”, chị Hằng than thở.

Trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng, xóm Minh Đình, cũng bi đát không kém. Nhà 6 miệng ăn, đều trông chờ vào 3 ha cao su đang độ thu hoạch. “Chúng tôi đang phải đội cục nợ trên đầu vì mủ cao su rớt giá. Số nợ từ việc mua đất, chi phí chăm bón đến ngót 100 triệu đồng giờ tui chưa biết lấy đâu ra để trả”, chi Hồng lo lắng.

Tại xã Minh Hợp, đất để trồng cây cao su được thuê lại từ Công ty TNHH MTV Nông công nghiệp 3.2 và Công ty Nông nghiệp Xuân Thành với thời hạn hợp đồng 20 năm. Hai doanh nghiệp này chịu trách nhiệm bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nông dân. Theo điều khoản của hợp đồng đã ký kết, người dân phải trồng các cây công nghiệp theo định hướng phát triển kinh tế vùng của doanh nghiệp. Trong thời gian hợp đồng, người dân phải bán sản phẩm cho doanh nghiệp và không được tự ý chặt phá cây công nghiệp trái quy định để trồng loại cây khác. Thế nhưng, trước thực trạng giá cao su đang “xuống dốc không phanh”, đã có một số hộ dân chấp nhận nộp phạt, chặt phá cây cao su để luân chuyển sang trồng cam.

Ông Cao Xuân Hậu, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty TNHH MTV Nông công nghiệp 3.2, cho biết nguyên nhân khiến cao su giảm giá mạnh là do lượng mủ tồn kho của cả nước rất lớn, thêm vào đó từ tháng 5 đến nay, phía Trung Quốc kiểm soát chặt các đường tiểu ngạch xuất khẩu cao su sang đó. Cũng theo ông Việt, chia sẻ khó khăn với người trồng cao su, doanh nghiệp chỉ còn biết nới rộng thời gian vay nợ cho dân.

Phạm Đức - Đào Phan
Nguồn 
thanhnien.com.vn

 Tags: cao su

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập375
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm374
  • Hôm nay28,437
  • Tháng hiện tại154,999
  • Tổng lượt truy cập85,062,035
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây