Học tập đạo đức HCM

Nông dân và giá lúa!

Thứ tư - 11/03/2015 21:30
Điệp khúc “ được mùa, mất giá” lại xảy ra với nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long khi bước vào vụ thu hoạch lúa Đông xuân 2014 - 2015. Cùng với việc Chính phủ quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo, về lâu dài cần có chiến lược về sản xuất lúa gạo gắn với thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nông dân các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đang bước vào vụ thu hoạch lúa Đông xuân 2014 - 2015. Được mùa, nhưng giá lúa lại thấp, cùng với lượng gạo thành phẩm trong kho chưa có đầu ra, nên các doanh nghiệp thu mua lúa gạo không “mặn mà” với sản phẩm “một nắng, hai sương” của nông dân.

 

Ngoài áp lực giá lúa “rớt giá” và khó tiêu thụ, nông dân nhiều nơi còn phải đối diện với cảnh không ít doanh nghiệp không mua lúa trực tiếp mà thông qua “cò” ép giá. Sở dĩ có hiện tượng “cò” lúa là vì nhiều nơi, nông dân không ký được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp thu mua lúa gạo.

 

Nhằm giảm gánh nặng cho nông dân, ổn định thị trường, Chính phủ đã quyết định việc mua tạm trữ thóc, gạo với số lượng 1 triệu tấn quy gạo, thời gian bắt đầu từ 1/3 đến hết 15/4/2015. Việc thu mua tạm trữ gạo có tính đến sản lượng lúa hàng hóa của từng địa phương và ưu tiên tiêu thụ lúa hàng hóa từ cánh đồng mẫu lớn.

 

Mỗi lần lúa “rớt giá”, Nhà nước lại tìm cách hỗ trợ nông dân. Đây là việc làm cần thiết, nhưng nếu duy trì mãi sẽ làm cho thị trường lúa gạo trong nước khó "kháng cự" trước sức cạnh tranh quyết liệt trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Việc hình thành những cánh đồng đồng mẫu lớn nhằm tập trung nâng cao chất lượng lúa gạo và gia tăng giá trị là cần thiết. Mô hình cánh đồng mẫu lớn sẽ thành công hơn khi đi cùng với nó là chiến lược về lúa gạo gắn với thị trường trong nước và xuất khẩu.
 
Chừng nào các doanh nghiệp thu mua lúa gạo không thực sự là “bà đỡ” của nông dân về đầu ra, thì tình trạng “được mùa, mất giá; được giá, mất mùa” vẫn tiếp tục "đeo bám" nông dân.

 

Các nước có tiềm năng xuất khẩu gạo lớn như: Ấn Độ, Thái Lan... đang cạnh tranh quyết liệt với Việt Nam. Để cạnh tranh lành mạnh, ngoài yếu tố chất lượng và giá cả, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước cần phải không ngừng đổi mới, phải xây dựng được quan hệ thương mại trực tiếp với đối tác nước ngoài, phải tự tổ chức xuất khẩu (thay vì xuất khẩu qua trung gian)...

 

Sản xuất và xuất khẩu lúa gạo là lĩnh vực vốn chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro (đặc biệt là yếu tố thời tiết và thiên tai). Ngoài sự nỗ lực của nông dân và doanh nghiệp, rất cần sự hỗ trợ của các Bộ, ngành liên quan về việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu; về ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng gạo...

 

Khi có sự chung tay của “4 nhà” (nhà nông, doanh nghiệp, nhà khoa học và Nhà nước), nông nghiệp Việt Nam sẽ phát triển bền vững, đủ sức cạnh tranh khi “vươn ra biển lớn”./.
 

Đăng Dương
theo dangcongsan

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay27,010
  • Tháng hiện tại1,270,280
  • Tổng lượt truy cập88,625,350
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây