Học tập đạo đức HCM

Zimbabwe, nơi tiền đúng nghĩa chỉ là giấy!

Thứ năm - 02/02/2012 08:08
Chiến dịch truyền thông quảng cáo nghìn tỉ đô la (The Trillion Dollar Campaign)

Chiến dịch này đã được khởi động từ năm 2009, nhưng thực sự nó đã được bắt đầu từ năm 1999, năm mà Wilf Mbanga  cho ra đời tờ báo độc lập tại Zimbabwe có tên là The Daily News. Tờ báo này hoạt động được  ba năm trước khi Mbanga bị bắt giữ vì các hoạt động chống chính phủ và tờ The Daily News đã bị Chính phủ Zimbabwe cấm xuất bản. Mặc dù sau đó Mbanga đã được thả sau đó, nhưng ông phải đối mặt với nhiều mối đe dọa  đến tính mạng tại chính quê hương mình, đất nước Zimbabwe, do đó ông đã bỏ trốn sang châu Âu. Tại đây ông đã cho ra đời tờ  ‘The Zimbabwean’  với những tin tức trong nước và được in tại Nam Phi.

Tờ  ‘The Zimbabwean’  đề cập chi tiết đến các cuộc khủng hoảng không có hồi kết  tại Zimbabwe và phanh phui các cách thức làm thế nào chế độ của nhà độc tài Mugabe đã thắng trong các cuộc bầu cử gian lận, đè bẹp phe đối lập, gây ra nghèo đói, bệnh tật và sự sụp đổ  của nền kinh tế.Vào cuộc bầu cửa năm 2008, ‘The Zimbabwean’  đã tố cáo chính phủ của Robert Mugabe đã phá hoại các tài sản của họ. Xe tải giao hàng của tòa báo bị bắt cóc và bị đốt cháy, và bị đánh thuế nhập khẩu ‘đặc biệt’ lên đến 55%. Chỉ trong vòng một năm, số lượng phát hành của báo giảm từ 150.000 đến 30.000. Sau cùng, Mbanga  buộc phải tìm đến công ty quảng cáo tại Johannesburg có tên là TBWA Hunt lascaris trong nổ lực tìm kiếm một giải pháp để cứu tờ báo.

Trong khi đó, nền kinh tế quốc gia của Zimbabwe vẫn chìm sâu trong khủng hoảng. Các chính sách cải cách đất đai năm 1990 ảnh hưởng nặng nề đến bối cảnh kinh tế và xã hội của đất nước. Mugabe đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa khủng hoảng khi  gởi quân đội Zimbabwe đến tham chiến tại Congo. Và tệ hại hơn, Chính phủ Mugabe đã cho in các loại tiền có mệnh giá cao để tài trợ cho quân đội tại Cộng hòa Dân chủ Congo.
Lúc đầu,  Zimbabwe có sáu mệnh giá tiền giấy khác nhau, từ Z $ 2 đến Z $ 20. Khi lạm phát gia tăng, mệnh giá các tiền giấy cũng tăng theo các nhu cầu thanh khoản.  Ngân hàng Trung ương Zimbabwe đã cho ra những mệnh giá không thể tin được  - 10 nghìn tỷ, 20 nghìn tỷ, 50 nghìn tỷ và đỉnh điểm là 100 nghìn tỷ đô la.

Chiến dịch Nghìn tỷ Dollar đã rất thành công rực rỡ và nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông in ấn, truyền hình, phát thanh, internet. Nó đã giành được nhiều giải thưởng uy tín nhất của Grand Prix trong hạng mục ngoài trời tại Cannes Lions năm 2009 trong khuông khổ Liên hoan Quảng cáo quốc tế, lễ trao giải thưởng uy tín nhất trong ngành công nghiệp quảng cáo.

Tờ tiền giấy mệnh giá 100 nghìn tỷ dô la  hiện đang được trưng bày vĩnh viễn tại bảo tàng tại London, nước Anh.
 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay41,175
  • Tháng hiện tại173,390
  • Tổng lượt truy cập85,080,426
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây