Học tập đạo đức HCM

Ban công tác Mặt trận thôn Thượng Xá- cầu nối ý Đảng, lòng dân

Thứ sáu - 27/11/2015 03:09
Những năm qua, Ban công tác Mặt trận thôn Thượng Xá (xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ) đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy nguồn lực xây dựng nông thôn mới, xứng đáng là cầu nối ý Đảng, lòng dân.
 
Người dân thôn Thượng Xá thu hoạch ớt.

Đếu Quỳnh Minh là một trong những xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh thì thôn Thượng Xá được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã chọn làm mô hình điểm của toàn xã. Đồng chí Nguyễn Văn Động, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Thượng Xá cho biết: Được chọn làm mô hình điểm xây dựng NTM vừa là niềm vinh dự song cũng đặt trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền thôn phải làm sao để nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đối với Thượng Xá, công tác quy hoạch, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp được triển khai ngay sau khi có kế hoạch của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng phương án, kế hoạch chi tiết, tổ chức họp bàn với nhân dân để lấy ý kiến đóng góp công khai, dân chủ nên chỉ sau một thời gian ngắn, Thượng Xá đã hoàn thành công việc trước thời hạn, tạo niềm tin, sự phấn khởi trong nhân dân. Sau dồn điền đổi thửa, thôn đã quy hoạch được 5,5ha vùng chuyên màu sản xuất hàng hóa và trung bình mỗi hộ còn 1,65 thửa.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Động, trong xây dựng NTM, giao thông là tiêu chí khó, cần nhiều nguồn lực nên để mọi người vui vẻ, tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí tham gia xây dựng các tuyến đường, Ban công tác Mặt trận thôn đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và "làm tư tưởng" tới người dân. Khi triển khai xây dựng tuyến đường nào, thôn tổ chức họp với các hộ dân ở tuyến đường đó để thông báo chủ trương, cơ chế hỗ trợ của tỉnh, nguồn lực của địa phương bao nhiêu và người dân tham gia bao nhiêu. Nhờ vậy, mỗi người dân đều nắm rõ các thông tin, hiểu rõ quyền và lợi ích của mình, tích cực góp công, góp của xây dựng NTM. Bà con trong thôn đã hiến 3.973m2 đất vườn, ao, tháo dỡ 2.952m2 tường bao, 76 trụ cổng, 282m2 công trình phụ, 20m2 nhà đang ở, 72 cây ăn quả lâu năm, đóng góp 750 triệu đồng để làm đường giao thông theo tiêu chí NTM. Trên tinh thần công khai, dân chủ, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn cùng nhân dân đã thống nhất miễn 100% số tiền đóng góp xây dựng NTM của các cụ từ 80 tuổi trở lên; giảm một phần đối với các cụ từ 75 - 79 tuổi và các cháu sinh ra không có ruộng, tổng số tiền miễn giảm là 70 triệu đồng. Qua đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết, nét đẹp văn hóa của nhân dân, được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Bà Nguyễn Thị Thía (thôn Thượng Xá) cho biết: Được Ban công tác Mặt trận thôn, các đoàn thể tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã tích cực đưa các loại giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; duy trì hiệu quả cánh đồng chuyên màu, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông với những loại cây truyền thống có giá trị kinh tế như ớt, bí xanh, đỗ leo... Được biết, hàng năm, Thượng Xá trồng hơn 60 mẫu cây vụ đông. Nhân dân trong thôn tích cực phát triển các mô hình kinh tế gia trại thành trang trại quy mô lớn. Nhờ vậy, kinh tế của thôn ngày một phát triển, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày một tăng, hộ nghèo giảm còn 1,16%.

Song song với việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, Ban công tác Mặt trận thôn Thượng Xá còn luôn quan tâm đến phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đội văn nghệ của thôn xây dựng được bản hội kéo chữ (múa cổ được lưu truyền từ thời nhà Trần) gồm 300 người. Thôn còn có 1 câu lạc bộ bóng chuyền với hàng chục thành viên. Bên cạnh đó, việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu được nhân dân thực hiện tốt. Hoạt động vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp cũng luôn được quan tâm. Nhiều năm liền, Thượng Xá giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa". Sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết của cán bộ và nhân dân trong thôn đã góp phần không nhỏ đưa Quỳnh Minh về đích NTM năm 2013.

 

" Muốn làm bất kỳ việc gì ở địa phương, nhất là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền luôn phải đi trước một bước. Thành công trong xây dựng nông thôn mới của Quỳnh Minh nói chung, thôn Thượng Xá nói riêng là nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác xã hội hóa và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở. Mọi công việc luôn bảo đảm đúng tinh thần: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra."

(Đồng chí Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Minh)

 

 

Nguồn: baothaibinh.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập592
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại46,736
  • Tổng lượt truy cập88,725,070
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây