Học tập đạo đức HCM

Bình An nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 07/04/2013 07:32
TQĐT - Bình An là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện vùng cao Lâm Bình đang dần hiện hữu hình ảnh nông thôn mới. Nơi đây, bằng sự đầu tư của Nhà nước và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, nhiều công trình cơ sở hạ tầng đang được xây dựng khang trang, đời sống của bà con đang ngày một ấm no, sung túc.

Xã Bình An có 7 thôn, 670 hộ gia đình. Diện tích đất tự nhiên toàn xã hơn 5.000 ha. Tuy nhiên, do phần lớn diện tích là núi đá nên phần đất canh tác, phục vụ cho sản xuất hạn chế. Triển khai xây dựng nông thôn mới, dưới sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy và chính quyền xã và sự đồng thuận của nhân dân, Bình An đang phát huy những thế mạnh một xã cửa ngõ của huyện xây dựng vùng quê nông thôn mới với nhiều đổi thay.
 


Một đoạn đường bê tông mới tại thôn Chẩu Quân, xã Bình An (Lâm Bình).

Xã tập trung khuyến khích, định hướng người dân phát triển kinh tế hộ gia đình bằng những mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Năm 2012, tổng sản lượng lương thực toàn xã đạt 1.271 tấn, đạt 100% kế hoạch được giao. Với con số này, bình quân lương thực trên đầu người của xã đạt 421 kg/người/năm. Giờ đây ngoài việc bảo đảm an ninh lương thực, bà con nông dân Bình An còn tích trữ lương thực để làm thức ăn chăn nuôi. Năm vừa qua, số lượng đàn gia súc gia cầm của xã được duy trì và phát triển ổn định. Tổng đàn gia súc, gia cầm đạt 12.309 con, trong đó có 856 con trâu, 349 con bò và đàn gia cầm với hơn 8.500 con. Vụ xuân năm nay, Bình An triển khai gieo cấy 76,8 ha lúa xuân bao gồm 74 ha lúa thuần. Ngoài cây lúa, bà con nông dân trong xã tích cực thâm canh trên 15 ha ngô và 60 ha lạc. Hiện nay, tại một số thôn địa hình canh tác khó khăn, không đảm bảo nguồn nước cho cây lúa nên người dân đã nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây lạc xuống đồng với trên 37 ha nhằm tận dụng tối đa hiệu quả của đất, tăng diện tích canh tác vụ xuân. 

Phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân, UBND xã Bình An thường xuyên chỉ đạo duy tu bảo dưỡng, cứng hóa các tuyến đường thôn bản, đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Năm vừa qua, triển khai chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, xã Bình An đã thực hiện được hơn 2.600 mét. Trong đó có 511 mét đường bê tông nội đồng, hơn 1.400 mét đường nội thôn, 689 mét đường ngõ. Anh Ma Công Tuyên, thôn Chẩu Quân cho biết, nhờ có đường bê tông rộng rãi vào tận vườn mía, ruộng lạc mà việc chăm sóc, thu hoạch cũng dễ dàng hơn trước rất nhiều. Theo anh Tuyên, đường xá đi lại thuận tiện nên xe thu mía đến tận nơi để phục vụ, người dân không còn bị hao hụt trọng lượng mía do kéo dài thời gian từ lúc chặt mía đến lúc thu gom để bán. Tuy còn nhiều khó khăn, song năm 2013, xã Bình An phấn đấu làm thêm hơn 1.000 mét đường bê tông nữa. 

Phó Chủ tịch UBND xã Ma Văn Nam cho biết, đến nay Bình An đã đạt 4 tiêu chí so với bộ tiêu chí chuẩn, gồm: Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; Có điểm phục vụ bưu chính - viễn thông, có Internet đến thôn; Cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hóa. Đối với tiêu chí giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%, năm vừa qua xã Bình An đã giảm 4% số hộ nghèo toàn xã, đưa số hộ nghèo xuống còn 399 hộ trên tổng số 670 hộ. Xây dựng nông thôn mới là một tiến trình dài, nhờ chủ trương đúng đắn, phát huy các thế mạnh sẵn có và tổng hợp sức mạnh tập thể, Bình An tiếp tục phấn đấu đạt thêm một số tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tới.            

 

Bài, ảnh: Mạnh Thái
theo baotuyenquang
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Hôm nay22,150
  • Tháng hiện tại247,298
  • Tổng lượt truy cập85,154,334
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây