Học tập đạo đức HCM

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ bày kế cho ngành nông nghiệp

Thứ hai - 02/06/2014 20:32
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đề xuất 2 giải pháp quy hoạch, 6 giải pháp đầu ra và 5 giải pháp đầu vào cho nông nghiệp trong phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội chiều nay, 2.6.
Chiều nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội. 

Cho ý kiến về nông nghiệp Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh: Nông nghiệp nước ta có nhiều thành tựu nhưng cũng còn nhiều khó khăn, cần làm rõ giải pháp cho nông nghiệp. 

Việt Nam có 7 sản phẩm nông sản nằm trong top thế giới như gạo, cà phê, tiêu, cao su... 12 loại cây, con có năng suất cao hơn vùng có năng suất cao của thế giới như cá tra thế giới trung bình 38 tấn/ha, còn Việt Nam 271 tấn/ha, gấp 7 lần năng suất thế giới. Nhưng vấn đề đặt ra là vì sao thu nhập của nông dân thấp. 

"Nói do năng suất thấp nên thu nhập thấp là không phải, ở đây phải tìm hiểu sản phẩm có năng suất cao mà thu nhập thấp là do đâu? Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng của nông nghiệp đang theo chiều hướng giảm dần, liệu biện pháp đổi mới mang tính đột phá có khả thi?" - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân băn khoăn.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phân tích tiếp, việc cung cấp đầu vào cho nông dân và tiêu thụ cho nông sản không có cuộc cách mạng, vẫn như cũ, nông dân bán cho khâu trung gian, rồi khâu này lại bán tiếp… Cứ như vậy người nông dân không được hỗ trợ ở khâu trước và sau sản xuất.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đề xuất 2 giải pháp quy hoạch, 6 giải pháp đầu ra và 5 giải pháp đầu vào cho nông nghiệp. Về giải pháp quy hoạch cần quy hoạch cây con mà Việt Nam có lợi thế so sánh kép. 

Cần nội địa hóa đầu vào các sản phẩm cung cấp cho nông nghiệp. Các giải pháp đầu vào và giải pháp đầu ra như hỗ trợ phát triển hệ thống kho lưu trữ trong cả nước ở các vùng; kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm nông nghiệp; phải có đơn vị chuyên tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh việc bảo vệ và nhân giống cây trồng có chất lượng cao...

"Chính sách, chương trình của nhà nước đã có, chúng ta hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu chuyển dịch cơ cấu để đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân nhưng phải làm một cách quyết liệt. Bên cạnh đó phải có sự giám sát kiểm tra. Sự giám sát đó là của nhân dân, của ĐBQH và của Mặt trận Tổ quốc" - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
 
Ngọc Lương
Nguồn: danviet.vn
 Tags: giải pháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập371
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm369
  • Hôm nay33,781
  • Tháng hiện tại160,343
  • Tổng lượt truy cập85,067,379
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây