Học tập đạo đức HCM

Chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng

Thứ năm - 23/01/2014 10:19
Năm 2011, Tây Lương (Tiền Hải) được huyện chọn là một trong 7 xã làm điểm xây dựng nông thôn mới. Do đơn vị tư vấn thiết kế chậm bàn giao tài liệu đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ và bước đi của địa phương, nhưng với quyết tâm cao của cấp ủy và chính quyền, cộng với sự đồng thuận của nhân dân nên đến 31/12/2013, Tây Lương đã đạt 15/19 tiêu chí.
Nhân dân thôn Nghĩa (Tây Lương) phấn khởi, tích cực tham gia làm đường trục thôn
Còn lại 4 tiêu chí, địa phương quyết tâm hoàn thành vào năm 2015, trong đó giao thông - thủy lợi là bước đột phá quan trọng. Vì vậy Tây Lương đã tổ chức phát động, vận động toàn dân chung tay để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Tây Lương có 4 thôn, diện tích đất tự nhiên hơn 634 ha (trong đó đất sản xuất nông nghiệp 384,57 ha), 2.215 hộ với 7.200 khẩu. Nhằm hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn (GTNT) và giao thông thủy lợi (GTTL) nội đồng trong năm 2014 và đầu 2015, Tây Lương đã giao chỉ tiêu cho các thôn, các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Ðoàn Thanh niên phối hợp với các chi bộ, thôn trưởng vận động nhân dân góp công, hiến đất, chủ động phá tường dậu, để mở rộng lòng đường theo quy chuẩn.
Trong một thời gian ngắn, bằng các biện pháp tuyên truyền, tổ chức vận động của các đoàn thể đến tận từng gia đình, đến nay phần đất dành cho đào đắp giao thông - thủy lợi đã cơ bản hoàn thành. Công tác “cứng hóa” cũng được toàn dân hưởng ứng khá tích cực. Theo báo cáo của 4 thôn, nhân dân đã đề nghị xây dựng thành nghị quyết: đối với GTTL nội đồng, tập thể thu theo đầu sào (40.000 đồng/sào), đối với đường GTNT, phát động toàn dân thu theo định mức 50.000 đồng/khẩu.
Ngoài số tiền đóng góp theo định mức (được ghi trong nghị quyết của thôn và các đoàn thể), xã mở cuộc vận động các hộ có điều kiện, các gia đình có người thân làm ăn, sinh sống ngoài địa bàn cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Ông Hoàng Văn Sách (thôn Hiên) là thủ đền rất nhiệt huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới, bản thân ông đã đóng góp 100 triệu đồng vào việc xây dựng đường, đồng thời còn vận động được nhiều hộ cùng tham gia (ngoài định mức chung của thôn đề ra). Thôn Lương Phú là thôn có quy mô rộng, nhiều tuyến đường có độ dài lớn, điều kiện kinh tế có khá hơn các thôn, chính bản thân nhân dân đề nghị nâng mức thu theo khẩu gấp hai lần so với các thôn khác (tạm thu 100.000 đồng/khẩu).
Trước khi bước vào chiến dịch cứng hóa, Tây Lương có 2/3 km đường trục xã đã rải đá láng nhựa nhưng xuống cấp nghiêm trọng, đường trục thôn có 11 tuyến dài 5,24km, có 32 tuyến ngõ xóm dài 8,3km. Ngoài ra, trên các tuyến đường còn có 17 cầu cống. Ngoài đồng, toàn xã có 10 tuyến giao thông nội đồng dài 7,8km; 69 tuyến bờ thửa dài 18,5km. Sau khi hoàn thành lập đề án xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, Tây Lương đã vận động nhân dân hiến đất, hiến công đào đắp. Riêng đất dành cho GTNT và giao thông nội đồng đã hoàn thành đào đắp, đầm nén với giá trị hàng tỷ đồng. Từ quý IV/2013, toàn xã sôi nổi bước vào chiến dịch cứng hóa.
Ðặc biệt là từ khi tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ xi măng thì phong trào làm đường, làm ngõ ở Tây Lương càng sôi động. Tại thôn Thượng, thôn Nghĩa hàng ngày có hàng trăm lao động tự nguyện tham gia vào các công việc nặng nhọc như dọn dẹp làm phẳng mặt đường, gia cố những chỗ còn yếu, vận hành máy trộn, vận chuyển bê tông, đổ và láng mặt đường. Cùng với các đồng chí lãnh đạo xã Tây Lương, chúng tôi đã xuống chứng kiến cảnh làm việc hăng say, phấn khởi làm đường trục thôn Nghĩa.  Ông Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng thôn  cho biết, đoạn đường thôn dài 525m được khởi công xây dựng từ ngày 30/12/2013, dự kiến hoàn thành vào ngày 9/1/2014.
Con đường này trước đây rải nhựa mỏng, mặt rộng 2,5m, nay tỉnh hỗ trợ 102,9 tấn xi măng cho thôn, xã đối ứng 174m3 đá, 145m3 cát, nhân dân góp công lao động sẽ bảo đảm mở rộng đúng quy định, tạo thuận lợi cho cuộc sống nhân dân. Ngay sau khi hoàn thành đường, nhân dân sẽ bắt tay vào thi công rãnh nước hai bên đường. Thôn Lương Phú cũng quyết tâm xong trước ngày “Ông Táo lên trời”. Riêng thôn Trung Tiến đã về đích sớm nhất, nhân dân đang bước vào giải tỏa các đường nhánh cấp I… Tây Lương phấn đấu trong 2 năm 2014, 2015, toàn bộ đường GTNT, thủy lợi nội đồng sẽ hoàn thành để cùng với 3 tiêu chí còn lại, đưa xã trở thành xã nông thôn mới.
Tây Lương cũng như 30 xã còn lại của Tiền Hải, đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, để hoàn thành trước đích 2015, có chung một kiến nghị với tỉnh và huyện: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng và quản lý để bảo đảm ổn định giá cát và đá, phòng ngừa đơn vị cung ứng nâng giá. Riêng Tây Lương còn có kiến nghị tỉnh và Sở Giao thông - Vận tải đôn đốc nhà đầu tư và thi công đẩy mạnh nhanh tiến độ thi công quốc lộ 37 (đoạn từ Thị trấn Tiền Hải - cầu Trà Lý) để không ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân. Ðường GTNT được xây dựng theo quy chuẩn, vì vậy tỉnh sớm ban hành quy chế quản lý, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng để các địa phương thống nhất thi hành.
 
Phan Anh
Nguồn: baothaibinh.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay21,930
  • Tháng hiện tại315,335
  • Tổng lượt truy cập85,222,371
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây