Học tập đạo đức HCM

Chương trình xây dựng nông thôn mới: Tăng tốc giai đoạn về đích

Thứ ba - 21/07/2015 20:23
Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh Bình Định đang trong giai đoạn về đích để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đặt ra đến hết năm 2015 toàn tỉnh có 28 xã hoàn thành XDNTM. Ðến nay, toàn tỉnh đã có 14 xã hoàn thành XDNTM, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 14 xã nữa về đích.

Theo Văn phòng Điều phối XDNTM thuộc Sở NN&PTNT, trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã có thêm 7 xã hoàn thành XDNTM gồm: Phước Mỹ, Nhơn Lý (TP Quy Nhơn); Phước Thành, Phước Hưng, Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước); Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn); Mỹ Hòa (huyện Phù Mỹ). Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 14 xã đạt chuẩn NTM, tăng 7 xã so với thời điểm cuối năm 2014. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh phấn đấu sẽ có thêm 14 xã về đích, nâng tổng số xã hoàn thành XDNTM lên 28 xã, chiếm 23% tổng số xã trên địa bàn tỉnh.

Thêm 7 xã hoàn thành XDNTM
Qua gần 5 năm (2011-2015), tổng nguồn vốn huy động thực hiện XDNTM trên địa bàn tỉnh trên 3.634 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 1.812 tỉ đồng; vốn ngân sách địa phương 1.821,5 tỉ đồng. 5 năm qua, toàn tỉnh đã bê tông hóa 2.950 km đường giao thông nông thôn, chiếm 82,3% tổng chiều dài các tuyến đường giao thông trục xã và đường trục thôn, xóm. Các địa phương trong tỉnh cũng đã kiên cố hóa được gần 3.000 km kênh mương của các hệ thống tưới, chiếm tỉ lệ 36,2% tổng chiều dài kênh mương trên địa bàn. Về hệ thống điện, đến nay, toàn tỉnh đã có 121/122 xã nông thôn có điện lưới quốc gia; 77/122 xã có nhà văn hóa xã, chiếm tỉ lệ 63,1%.

Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực; đến năm 2015, toàn tỉnh có 70% số xã được công nhận thực hiện đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. Số phòng học được xây dựng kiên cố đối với trường mầm non đạt 58,2%, tiểu học đạt 69%, THCS đạt 89%; THPT đạt 96%. Tỉ lệ trường học có cơ sở vật chất được công nhận đạt chuẩn quốc gia, gồm giáo dục mầm non đạt 15,5%, giáo dục tiểu học đạt 72,7%, giáo dục THCS đạt 69,12%, giáo dục THPT đạt 16,98%.…

Trong phát triển sản xuất, các địa phương đã năng động lựa chọn các mô hình kinh tế phù hợp, gắn với sản xuất hàng hóa, lồng ghép với các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn, chú trọng kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế liên kết với người dân để cùng tham gia. Nhiều mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất tại các địa phương đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo, tăng thu nhập, như: chăn nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi heo, gà; xây dựng cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng tiên tiến sản xuất lúa, đậu phụng...
Nhiều xã đã khôi phục các làng nghề truyền thống, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, tăng hiệu quả sản xuất. Các xã ven biển, chính quyền địa phương đã lựa chọn phát triển các mô hình khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản phù hợp với điều kiện, lợi thế địa phương, hỗ trợ vốn đóng mới tàu cá có công suất lớn để vươn khơi đánh bắt xa bờ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân…

Nỗ lực về đích đúng hẹn
Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2015, Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh đề ra mục tiêu toàn tỉnh sẽ có thêm 14 xã về đích, nâng tổng số xã hoàn thành XDNTM lên 28 xã, chiếm 23% tổng số xã khu vực nông thôn trong tỉnh; đồng thời, xây dựng kế hoạch hỗ trợ các xã để đến năm 2020, toàn tỉnh có 50% số xã hoàn thành XDNTM. Tiếp tục giữ vững và nâng cao mức đạt chuẩn của các tiêu chí đối với các xã đã được công nhận xã NTM trên địa bàn tỉnh.
 
“UBND tỉnh đã phân bổ nguồn vốn 110 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh để hỗ trợ các địa phương hoàn thành các tiêu chí chưa đạt”
Ông ÐÀO VĂN HÙNG, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Chánh Văn phòng Ðiều phối XDNTM tỉnh
 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) XDNTM vừa tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà, Phó BCĐ XDNTM tỉnh - yêu cầu các sở, ngành chức năng của tỉnh cần triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để hỗ trợ các địa phương tăng tốc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn lồng ghép khác để hỗ trợ các xã tăng tốc về đích. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu từng thành viên trong BCĐ, Văn phòng Điều phối XDNTM tập trung theo dõi, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để giúp các xã sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Theo ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Chánh Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tập trung thực hiện các giải pháp để hỗ trợ các địa phương về đích đúng kế hoạch đề ra. Hiện các xã đạt từ 15-18 tiêu chí đang dồn toàn lực để hoàn thành các tiêu chí khó, cần nguồn lực đầu tư lớn, như: cơ sở vật chất văn hóa, vệ sinh môi trường, giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng… Vừa qua, UBND tỉnh đã phân bổ nguồn vốn 110 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách tỉnh để hỗ trợ các địa phương hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.  

Văn phòng Điều phối XDNTM sẽ tập trung đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn XDNTM, đảm bảo hiệu quả sử dụng. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất tỉnh ban hành các chính sách đặc thù để khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng tạo liên kết chuỗi giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM theo lộ trình đã được phê duyệt. Phấn đấu đến cuối năm 2015, toàn tỉnh sẽ có 28 xã hoàn thành XDNTM theo mục tiêu, kế hoạch BCĐ XDNTM tỉnh đề ra.
Theo: baobinhdinh.com.vn
 Tags: hoàn thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay62,217
  • Tháng hiện tại62,217
  • Tổng lượt truy cập84,969,253
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây