Học tập đạo đức HCM

Công nghệ nuôi trồng thủy sản sạch từ Bulgaria

Thứ năm - 20/09/2018 05:16
Sử dụng thực phẩm sạch đang là xu thế phát triển của người tiêu dùng hiện nay. Do đó, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tin tưởng vào thành công của dự án đầu tư công nghệ nuôi trồng thủy sản sạch của quỹ đầu tư DEVONIAN Capital (Bulgaria) vào Việt Nam.

Chiều ngày 19/9, tại trụ sở Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đã tiếp và làm việc với ông Daniel Dobrev - Tham tán thương mại Bulgaria tại Việt Nam và ông Stefan Pavlov - đại diện quỹ đầu tư DEVONIAN Capital - quỹ tư vấn đầu tư nuôi trồng thủy sản sạch.

chu-tich-nguyen-ngoc-bao-JPG-7339-153737

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định công nghệ của Quỹ rất cần thiết cho sự phát triển nuôi trồng thủy sản sạch của Việt Nam

Công nghệ đã được cấp bằng sáng chế

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Stefan Pavlov tin tưởng buổi làm việc sẽ mở ra cơ hội hợp tác tốt đẹp giữa hai bên, vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Bulgaria và có thể xúc tiến thương mại, đặc biệt là trên lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Stefan Pavlov cho biết xu thế thế giới hiện nay là phát triển các công nghệ sạch - công nghệ thân thiện với môi trường. Việc sử dụng công nghệ sạch bảo đảm chất lượng sản phẩm, cho lợi nhuận tăng trưởng đều và bảo đảm tính bền vững của môi trường.

Tuy nhiên, qua khảo sát, đội ngũ lãnh đạo của DEVONIAN Capital nhận thấy hiện đang có khoảng trống giữa những nhà đầu tư sản xuất dây chuyền thủy sản và những nhà cung cấp công nghệ. Do đó, Quỹ có nhiệm vụ chính là kết nối giữa hai bên để nuôi trồng thủy hải sản sạch, đồng thời với đó là tìm đầu ra cho các sản phẩm này.

Về quỹ DEVONIAN Capital, ông Stefan Pavlov cho biết quỹ được thành lập từ năm 2016, với sứ mệnh đầu tư và phát triển công nghệ nuôi trồng thủy sản sạch và mục tiêu trở thành đối tác chiến lược cung cấp công nghệ - tài chính cho các dự án thủy sản sạch.

Để thực hiện sứ mệnh này, Quỹ đã mua lại các bằng sáng chế về công nghệ nuôi trồng thủy sản từ các trường đại học, để có thể cung cấp cho những nơi cần các công nghệ này.

Tại Việt Nam, sau khi nghiên cứu, Quỹ xác định sẽ chọn lựa một số đặc điểm thế mạnh về hải sản của Việt Nam để đầu tư, trong đó trọng tâm sẽ tập trung vào nuôi tôm và cá như rô phi, basa trên 2 môi trường chính là ven biển và nuôi ao hồ.

Tuy nhiên, ông Stefan Pavlov cũng cho biết Quỹ sẽ chỉ hỗ trợ đầu tư công nghệ vào Việt Nam và một phần tài chính để vận hành các công nghệ này mà không trực tiếp đầu tư làm một nhà máy, hay trang trại sản xuất.

Giá trị của gói đầu tư sẽ tùy vào từng loại công nghệ lựa chọn, ông Stefan Pavlov nói, như ở Mỹ, quỹ đã đầu tư đến 25 triệu USD cho một nông trại sản xuất cá.

Ông Stefan Pavlov tin tưởng với hơn 1.000 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản, Liên minh HTX Việt Nam và DEVONIAN Capital sẽ đạt được nhiều thành công khi kết hợp với nhau.

1-JPG-7606-1537405161.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Những công nghệ cần cho Việt Nam

Qua trao đổi của ông Stefan Pavlov, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng thế mạnh của Quỹ là công nghệ nuôi trồng thủy sản và một phần nào đó là hỗ trợ tài chính.

Chủ tịch cho biết với đặc điểm địa lý nhiều ao hồ, sông suối cũng như bờ biển dài, nuôi trồng thủy, hải sản vốn là một trong những thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu muốn mở rộng quy mô sản xuất, bảo đảm được các tiêu chuẩn của Thế giới, "những công nghệ nuôi trồng thủy sản sạch như ông Stefan Pavlov đã trình bày rất cần thiết đối với Việt Nam", Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo nói.

Qua buổi làm việc, Liên minh HTX Việt Nam đã hiểu rõ hơn về Quỹ, cũng như phương thức hoạt động của Quỹ, nhưng nếu muốn hợp tác, hai bên vẫn còn phải trao đổi thêm với nhau.

Trước mắt, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo mong Quỹ sẽ có bản giới thiệu cụ thể, chính thức về công nghệ mà Quỹ đang có, nhất là những công nghệ thế mạnh mà Quỹ muốn đầu tư vào Việt Nam.

Sau khi có được bản giới thiệu này, Liên minh HTX Việt Nam sẽ kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện tốt nhất cho Quỹ đầu tư, đồng thời tìm kiếm các đối tác trong nước để hợp tác với Quỹ. Sau đó, hai bên sẽ xây dựng những điều khoản, quy định nhiệm vụ hợp tác cụ thể.

Trước mắt, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị Quỹ nghiên cứu đầu tư công nghệ tại vùng ĐBSCL - nơi có nhiều tiềm năng và thế mạnh về nuôi trồng thủy, hải sản.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo nhận định tuy hai bên vẫn còn phải trao đổi với nhau nhiều hơn, nhưng tin rằng lựa chọn Liên minh HTX Việt Nam làm đối tác chiến lược của Quỹ là một lựa chọn đúng đắn.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cũng đề nghị quỹ giúp đỡ tìm đầu ra cho các sản phẩm thủy, hải sản của Việt Nam, nhất là việc xúc tiến thương mại để đưa hải sản Việt Nam vào thị trường Đông Âu, EU.

Vui mừng trước những thành quả hợp tác ban đầu giữa hai bên, Tham tán thương mại Bulgaria tại Việt Nam, ông Daniel Dobrev, cam kết sẽ cùng chính phủ Bulgaria thúc đẩy triển khai các dự án của Quỹ tại Việt Nam.

Hồng Nhung/thoibaokinhdoanh.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập274
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại241,798
  • Tổng lượt truy cập85,148,834
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây