Học tập đạo đức HCM

Giám sát việc quản lý và sử dụng đất của các công ty; chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Như Thanh

Thứ tư - 27/03/2013 11:45
Chiều 26-3, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa và Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc về công tác quản lý, sử dụng đất đai của các công ty được chuyển đổi từ các nông, lâm trường.
Đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, dự; đồng chí Trần Quang Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo, hiện 2 công ty có diện tích đất được bàn giao là 18.225,24 ha; trong đó, Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa là 10.112,14 ha, Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc 8.113,1 ha. Tuy nhiên, diện tích đất thực tế mà 2 công ty đang sử dụng đến thời điểm hiện tại mới chỉ 15.894,25 ha. Phần lớn diện tích đã được các đơn vị giao khoán cho các hộ dân sử dụng trồng các loại cây lâu năm, cây hàng năm để thu hoa lợi, một phần tự quản lý, sản xuất.

Ngoài một số ưu điểm, công tác quản lý, sử dụng đất của 2 công ty đã và đang bộc lộ một số hạn chế như: việc dồn điền, đổi thửa, quy hoạch chuyển đổi cây trồng, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất gặp khó khăn. Tình trạng xâm canh, xâm cư, lấn chiếm đất công ty của các hộ dân làm cho công tác quản lý của các công ty gặp nhiều trở ngại.

Qua phân tích những mặt tích cực và hạn chế, các đại biểu tham gia buổi làm việc đã đưa ra một số ý kiến để công tác quản lý cũng như sử dụng tài nguyên đất của 2 công ty được hiệu quả hơn.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Trần Quang Đảng đề nghị 2 công ty cần làm rõ cơ chế khoán, thực hiện các giải pháp nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả tối đa nguồn tài nguyên đất. Đồng chí đề nghị, Sở Tài nguyên - Môi trường cần có trách nhiệm trong việc giao đất, thu hồi đất; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có trách nhiệm trong việc cắm mốc. Đồng chí cũng đề nghị, những diện tích đất các công ty được bàn giao mà chưa sử dụng thì giao lại cho chính quyền địa phương để nhân dân sản xuất.

 Ngày 25-3, đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Cao Thị Xuân, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, đã giám sát việc thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại huyện Như Thanh. Tham gia đoàn công tác có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Sở NN&PTNT, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của huyện Như Thanh, đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện chương trình quốc gia về XDNTM của huyện: tính đến tháng 3-2013, một số xã đã hoàn thành trên 50% tiêu chí XDNTM, như Xuân Du, Yên Thọ (11/19 tiêu chí), Phú Nhuận (10/19 tiêu chí); một số tiêu chí như quy hoạch, bưu điện, an ninh trật tự được 100% số xã hoàn thành... Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện XDNTM của huyện Như Thanh vẫn còn bộc lộ một số tồn tại như công tác tuyên truyền vẫn chưa được một số xã quan tâm tăng cường; nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong việc chọn các tiêu chí trọng tâm đầu tiên để triển khai thực hiện; vẫn còn biểu hiện trông chờ, ỷ lại...

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh, giải trình của lãnh đạo huyện Như Thanh, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Cao Thị Xuân đã biểu dương sự nỗ lực và những kết quả bước đầu đáng khích lệ của huyện Như Thanh trong việc thực hiện chương trình quốc gia về XDNTM. Đồng chí Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị huyện cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền; các xã căn cứ vào điều kiện và tình hình của địa phương để thực hiện các tiêu chí trọng tâm, trong đó ưu tiêu nâng cấp đường giao thông liên thôn, nội đồng; tập trung thực hiện các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, triển khai có hiệu quả các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất; quan tâm đến các xã còn gặp nhiều khó khăn; huy động các nguồn lực đóng góp từ nhân dân và xã hội hóa nhằm đẩy nhanh tiến độ XDNTM. Một số kiến nghị của huyện, đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp và chọn lọc gửi tới các cơ quan chức năng và gửi tới kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Trước đó, đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thực hiện chương trình XDNTM tại hai xã Xuân Du, Phượng Nghi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại242,488
  • Tổng lượt truy cập85,149,524
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây