Học tập đạo đức HCM

Góc nhìn chân thật từ nông dân 1.000ha: Bán hàng cho Nhật, cách nào?

Chủ nhật - 06/05/2018 20:17
“Không có sản phẩm trước đừng nói chuyện bán hàng”, anh Võ Quang Thuận – CEO Công ty TNHH Huy Long An, nói thẳng với các nông dân khởi nghiệp (starup) tại tọa đàm “Góc nhìn chân thật từ người nông dân canh tác 1.000ha”, ngày 5.5, tại TP.HCM.

Trước những câu hỏi dồn dập của các starup “Làm sao bán hàng cho Nhật?”, anh Thuận đặt ngược vấn đề: “Các bạn có sản phẩm chưa? Nông dân cứ nghĩ phải biết khách hàng cần cây gì, con gì mới sản xuất, nhưng thực tế phải có sản phẩm trước mới chào bán cho khách hàng được. Bạn không thể đi chào bán với khách hàng mà nói tôi sắp sản xuất cây này, con kia”.

 goc nhin chan that tu nong dan 1.000ha: ban hang cho nhat, cach nao? hinh anh 1

Trong trang trại chuối của Công ty Huy Long An

Theo anh Thuận, trước khi Công ty Huy Long An xuất chuối sang Nhật Bản, anh đã tìm hiểu rất kỹ về trái chuối ở thị trường này. Phải mất 6 tháng để đưa trái chuối lên kệ trong siêu thị ở Nhật. Và mất thêm 1 năm rưỡi để chỉnh sửa chất lượng, mẫu mã trái chuối mới đứng vững ở thị trường này.

Cũng theo anh Thuận, khi chọn lựa trái chuối xuất đi Nhật Bản, Công ty Huy Long An biết rằng nước sở tại không thể dùng rào cản kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu, bởi trái chuối xuất lúc còn xanh sang Nhật mới dùng kỹ thuật “ủ” cho chín nên không bị côn trùng tấn công khi còn xanh.

Vả lại, không thể sản xuất trái có múi hay sản xuất gạo bán sang thị trường Nhật vào thời điểm này.

“Thị trường Nhật Bản xem trọng văn hóa tiêu thụ. Họ không đưa ra tiêu chí chất lượng gì cả. Họ sẽ sang kiểm tra quy trình sản xuất tận nơi. Nếu vậy, các bạn phải có sản phẩm trước. Phải cho họ xem bạn sản xuất ra sao, chất lượng sản phẩm thế nào?”, anh nói.

AnhThuận cũng cho rằng, kinh nghiệm cho thấy, nếu là nhà tiêu thụ thật sự thì khi tiếp chuyện, họ sẽ đưa ra những nhu cầu tiêu chuẩn sản phẩm. Khi sản xuất sẽ kéo theo rất nhiều khâu, nếu đổ vỡ sẽ rất tốn kém. Vì thế nông dân phải kiểm tra thông tin từ nhà tiêu thụ cho chính xác, như: họ đang bán gì, thị trường của họ vận hành ra sao?... 

"Như tôi đi bán chuối, giờ nghe điện thoại sẽ biết là "cò" hay nhà tiêu thụ", anh thổ lộ.   

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch AFT nhận định, Nhật Bản là thị trường khó tính. Gần đây Nhật Bản đưa ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn với sản phẩm nhập. Nếu muốn vào thị trường Nhật Bản, nông dân phải biết họ cần tiêu chuẩn gì để đáp ứng.

“Không chỉ chuối, nhiều loại rau ở VN cũng có thể xuất sang Nhật. Vấn đề chất lượng phải ưu tiên hàng đầu, nhất là độ tươi”, bà cho biết.

 goc nhin chan that tu nong dan 1.000ha: ban hang cho nhat, cach nao? hinh anh 2

Tiểu nông liệu có chỗ đứng trong việc xuất hàng ra thị trường thế giới?

Giáo sư Phan Văn Trường, chuyên gia thương mại quốc tế, cũng cho rằng các starup sản xuất sản phẩm phải có đặc trưng, sắc thái riêng chứ không thể cứ chăm chăm vào tiêu chuẩn.

Nhiều starup cũng đề cập đến dùng công nghệ cao để sản xuất sản phẩm nông nghiệp xuất đi nước ngoài.

Ông Trần Minh Chí – CEO Công ty Nông sản bền vững Sinh Lộc cho rằng, áp dụng công nghệ cao phải đi liền lợi nhuận cao. Không nhất thiết phải đầu tư công nghệ, nếu làm đúng quy trình: giống, phân bón… với 1.000m2 nông dân vẫn thu hoạch 7 - 8 tấn dưa leo, chứ không phải 3 – 4 tấn như hiện nay.

Ông Chí đánh giá, để áp dụng công nghệ cao thành công mấu chốt là ở con người. Các thành viên trong trang trại phải liên tục cập nhật kiến thức để xử lý quy trình sản xuất.   

Hiện, công ty đang liên kết với nông dân sản xuất nông sản công nghệ cao với hơn 100ha.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Hồng Đăng Khoa, CEO Công ty Giải pháp công nghệ cao Nhà Nguyễn cũng cho rằng, nếu có thể đứng trực tiếp quản lý trang trại, tỷ lệ rủi ro cho nhà đầu ty sẽ hạn chế thấp nhất.

Theo: Trần Đáng/danviet.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay28,398
  • Tháng hiện tại1,179,728
  • Tổng lượt truy cập88,534,798
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây