Học tập đạo đức HCM

Hà Nội gỡ khó nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 13/10/2013 00:11
Tính đến hết tháng 9/2013, Hà Nội đã có 21 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và mục tiêu đến hết năm 2013 sẽ có 48 xã đạt chuẩn NTM. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn về nguồn lực, vấn đề quan trọng là các địa phương cần rà soát lại đề án NTM, cắt giảm những hạng mục không cần thiết.
 


 

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân thì tính đến ngày 31/8/2013 tổng kinh phí đã huy động cho xây dựng NTM của TP.Hà Nội là 9.796 tỷ đồng và đã giải ngân được 8.370 tỷ đồng, đạt 86,2%.

Ông Lê Thiết Cương - Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Chương trình 02 - cho biết, việc triển khai thực hiện các dự án trong đề án NTM liên quan đến nguồn vốn lồng ghép ở nhiều địa phương như Ba Vì, Sơn Tây, Quốc Oai, Thanh Oai… còn lúng túng. Do đó, nếu không bố trí vốn kịp thời thì việc hoàn thành xây dựng NTM ở các xã điểm vào cuối năm 2013 là khó khả thi.
Trong khi đó, các thủ tục đấu giá, xử lý đất xen kẹt dù đã được quan tâm tháo gỡ nhưng hiện vẫn còn nhiều bất cập nên việc huy động kinh phí của các xã gặp không ít khó khăn. Điều đáng nói là tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn, tập trung chủ yếu ở các huyện khi dồn sức triển khai xây dựng NTM.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội - Nguyễn Duy Phong cho biết, không chỉ nguồn vốn đối ứng của huyện, xã mà việc huy động vốn trong nhân dân, doanh nghiệp cũng rất khó khăn. Nhiều địa phương chưa bóc tách, hạch toán được các nguồn vốn dẫn đến lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện. Một số đơn vị, Phòng Tài chính các huyện vẫn chưa thực sự khẩn trương vào cuộc thẩm tra hồ sơ, điều kiện cấp mã số cho các dự án trong đề án xây dựng NTM, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Đặc biệt, việc áp dụng quy định mở mã số đối với các dự án sửa chữa nhỏ, sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau cũng đang nảy sinh nhiều bất cập.
Trong bối cảnh nguồn lực khó khăn như hiện nay, mục tiêu đạt 48 xã NTM vào cuối năm 2013 của TP Hà Nội được đánh giá là nhiệm vụ không hề đơn giản. Theo ông Đinh Hữu Hạnh - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng - đề án xây dựng NTM của mỗi xã phải mất ít nhất 500 - 600 tỷ đồng. Như vậy với lộ trình 5 - 6 năm, mỗi xã cần trung bình 100 - 120 tỷ đồng/năm nên không thể có đủ “lực” để triển khai. Do vậy, mỗi xã cần đánh giá lại các tiêu chí NTM, tập trung ưu tiên tiêu chí cấp thiết nhất và tiêu chí không cần nhiều kinh phí.
Theo dự báo, thu ngân sách của TP Hà Nội trong năm nay sẽ đạt thấp hơn năm ngoái, vì vậy nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM càng trở nên khó khăn hơn. Bởi vậy, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, ngay cả đối với những công trình trong diện phải làm, các địa phương cũng phải rà soát, tính toán, đảm bảo tiết kiệm tối ưu, tránh gây lãng phí nguồn lực. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các biện pháp huy động nguồn lực nhưng cần tránh tình trạng huy động quá sức nhân dân.
Mới đây, Phó Bí thư Thường trực thành ủy Nguyễn Công Soái đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các huyện, sở, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp tháo gỡ việc đấu giá đất, tạo nguồn lực xây dựng NTM cho các địa phương, đồng thời nhấn mạnh, trong 3 tháng còn lại, các sở, ngành, địa phương cần tập trung quyết liệt hoàn thành NTM ở các xã điểm. Trong đó, cố gắng hoàn thành những công trình còn dở dang như trường học, trạm y tế…và từng bước hạn chế nợ công./.
Lâm Phong
Nguồn ven.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay25,327
  • Tháng hiện tại151,889
  • Tổng lượt truy cập85,058,925
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây