Học tập đạo đức HCM

Hải Hà những khởi sắc sau 5 năm triển khai chương trình Xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 04/03/2016 02:16
Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn huyện Hải Hà đã có nhiều khởi sắc, bộ mặt nông thôn thay đổi đáng kể. Kinh tế xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, cơ cấu lao động có bước chuyển dịch mạnh mẽ, các công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang đã tạo cho Hải Hà thế và lực để thực hiện thành công đưa huyện Hải Hà trở thành huyện nông thôn mới năm 2015.


Diện mạo vùng nông thôn ở Hải Hà có nhiều đổi mới




Hải Hà là một huyện miền núi, biên giới hải đảo gồm 15 xã và 1 thị trấn, trong đó có 1 xã đảo và 2 xã miền núi đặc biệt khó khăn. Để thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, ngay từ thời điểm bắt đầu triển khai Ban chỉ đạo chương trình Xây dựng nông thôn mới từ huyện đến cơ sở đã tập trung vào công tác tuyên truyền và xây dựng chương trình hành động “chung tay xây dựng nông thôn mới”, huy động lồng ghép các nguồn vốn, tập trung phát triển sản xuất và đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao mức sống thu nhập cho người nông dân, xây dựng nông thôn theo hướng phát triển bền vững, lấy phát triển sản xuất Nông – Lâm – Ngư nghiệp làm trọng tâm, đầu tư hạ tầng là động lực cho phát triển với mục tiêu lấy sức dân lo cuộc sống của dân... Từ ý nghĩa thiết thực của chương trình là nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân vùng nông thôn mà trong 5 năm qua cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân từ vùng thấp đến vùng cao, biên giới hải đảo đều tích cực tham gia hưởng ứng phong trào bằng nhiều việc làm thiết thực và cụ thể đã tạo ra làn sóng mới có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần xây dựng nông thôn mới là vì cuộc sống tốt đẹp của người dân.
Xác định Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị lâu dài, để đẩy nhanh tiến độ Xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền huyện Hải Hà đã xây dựng các Nghị quyết chương trình hành động với các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đặc biệt cần có sự chung sức đồng lòng và quyết tâm của nhân dân các dân tộc trong toàn huyện. Vì vậy trong 5 năm triển khai chương trình đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, các tổ chức, cá nhân đã nhiệt tình ủng hộ, nhân dân tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và tài sản trên đất để xây dựng các công trình phúc lợi, đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng đến nay một số xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành xong việc bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên xóm, nhà văn hóa được sửa chữa và xây mới đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt văn hóa cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.




Nhân dân các dân tộc trong huyện hưởng ứng tham gia chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới

 
Từ mục tiêu của chương tình xây dựng nông thôn mới mà các cuộc vận động, các phong trào thi đua được phát động và hưởng ứng mạnh mẽ như phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” được gắn với cuộc vận động tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong đó cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện, luôn chủ động tích cực tham gia các phong trào. Chương trình “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” đã đóng góp được trên 5.500 ngày công hỗ trợ nhân dân xây dựng đường giao thông, kênh mương tại một số xã khó khăn trên địa bàn; đã huy động được các doanh nghiệp, tổ chức xã hội đóng góp, hỗ trợ trên 3.783 tấn xi măng, 10 vạn gạch chỉ và trên 6 tỷ đồng tiền mặt hỗ trợ cho các xã còn khó khăn góp phần hoàn thành các nội dung tiêu chí của chương trình Xây dựng nông thôn mới.  
 
Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” còn có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các tổ chức đoàn thể như Hội CCB, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của chương tình xây dựng nông thôn mới thông qua các cuộc họp giao ban, sinh hoạt đoàn thể qua đó người dân nắm được chủ trương, chính sách và ý nghĩa thiết thực của đề án làm thay đổi nhận thức và hành động của hàng nghìn hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào hiến đất, vật kiến trúc, cây cối hoa màu xây dựng đường giao thông, kênh mương nội đồng làm đẹp thêm bản làng thôn xóm thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Không những thế bà con nông dân trong toàn huyện đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật kết hợp với việc đưa những giống cây con mới vào trồng trọt chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại và sản xuất hàng hóa tập trung. Trong 5 năm qua huyện đã xây dựng và phát triển thành công nhiều mô hình kinh tế bằng nguồn vốn hỗ trợ của chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân trong huyện.




Đã có nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao

Cùng với đó các nội dung tiêu chí về giáo dục, y tế, môi trường, văn hóa xã hội và an ninh trật tự cũng được huyện quan tâm thực hiện. đến nay đã có 15/15 xã đạt phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, 14/15 xã đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo, có 7/15 xã có từ 70% số thôn trở lên đạt tiêu chuẩn làng văn hóa và có trên 86% số dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Môi trường nông thôn ngày càng được đảm bảo, nhiều hoạt động vệ sinh môi trường được các đoàn thể và nhân dân thực hiện có hiệu quả, đời sống của nhân dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được nâng lên rõ dệt.
Sau 5 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và các tổ chức xã hội trong và ngoài huyện đã tạo nên một bức tranh nông thôn mới trên mảnh đất Hải Hà được phát triển toàn diện và có những chuyển mình đáng kể: Nông thôn phát triển theo quy hoạch, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, các tuyến được liên thôn, liên xã, đường làng ngõ xóm bê tông hóa khang trang, sạch đẹp; các nhà văn hóa đảm bảo đủ điều kiện sinh hoạt, đã có nhiều mô hình kinh tế mới đem lại hiệu quả cao. Trong 5 năm qua tổng mức thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng 10,84 triệu năm 2010 lên 19,2 triệu đồng/đầu người vào năm 2015, có 13/15 xã đạt tỷ lệ giảm nghèo theo quy định, bằng 86,66%, dự kiến năm 2015 có thêm 1 xã giảm nghèo dưới 10% so với mức quy định. Đến nay huyện Hải Hà đã có 6 xã cơ bản về đích theo lộ trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu cuối năm 2015 có thêm 6 xã về đích và huyện Hải Hà cơ bản đạt huyện nông thôn mới.

Chương trình xây dựng nông thôn mới mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những kết quả đã đạt được trong 5 năm triển khai thực hiện chương trình của Đảng bộ, Chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện sẽ là tiền đề để Hải Hà tiếp tục phát huy nội lực, thực hiện thành công đề án góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn trong huyện, đời sống của nhân dân ngày một nâng lên trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2015.
Theo Thái Hà/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập363
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm355
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,213,006
  • Tổng lượt truy cập88,568,076
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây