Học tập đạo đức HCM

Hữu Định và Quới Sơn quyết tâm đạt xã nông thôn mới trong năm 2013

Thứ năm - 07/03/2013 03:45
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, Nghị quyết 02 của Huyện ủy về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn 2020, theo lộ trình, 2 xã Hữu Định và Qưới Sơn được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và đời sống văn hóa tỉnh và huyện Châu Thành chọn làm điểm xây dựng thành công 19 tiêu chí xã nông thôn mới vào cuối năm 2013. Đến nay, phong trào đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được nâng lên, hệ thống chính trị vững mạnh, tạo được niềm tin sâu sắc trong nhân dân.
 
Image
Mô hình trồng chanh bông tím mang lại hiệu quả kinh tế cao (Ảnh Tr.Lan)

Với chủ trương đúng, hợp lòng dân, cùng những cách làm sáng tạo và sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, phong trào xây dựng nông thôn mới của 2 xã Hữu Định và Qưới Sơn sẽ được hoàn thành đúng thời gian và mang lại hiệu quả bền vững.
Chủ trương hợp lòng dân
Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, các xã trên địa bàn huyện, trong đó có 2 xã điểm Hữu Định và Qưới Sơn, đã tổ chức lễ phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nhằm huy động mọi nguồn lực cùng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tổ chức tọa đàm, cùng nhân dân thảo luận những biện pháp thiết thực để thực hiện. Qua đó, đề cao vai trò chủ thể của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tích cực đóng góp sức người, sức của xây dựng thành công nông thôn mới ở địa phương.
Nhằm giúp nhân dân nhận thức rõ hơn về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Châu Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và người dân nhằm huy động sức mạnh, nguồn lực của cả cộng đồng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Tại huyện Châu Thành, có 22 xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong đó, huyện đã chọn ra 4 xã điểm đó là xã Hữu Định, Thành Triệu, Tiên Long và Quới Sơn. 
Quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2013
Năm 2013, Hữu Định và Quới Sơn là 2 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí xã nông thôn mới. Thời gian qua, huyện Châu Thành đã cụ thể hóa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Theo đó, huyện Châu Thành chọn tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn làm tiêu chí đột phá trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Ông Đặng Tuy Phong – Bí thư Đảng ủy xã Hữu Định cho biết: “Hiện xã Hữu Định đạt 10/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, xã cố gắng thực hiện các tiêu chí của dân, của địa phương thì làm trước, còn tiêu chí nào cần hỗ trợ của cấp trên thì làm sau. Trong năm 2013, xã phấn đấu đến cuối năm hoàn thành cơ bản 19 tiêu chí, để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tại địa phương, tiêu chí thực hiện nổi bật nhất là thủy lợi và điện nông thôn”.
Hữu Định – một trong những địa phương có diện tích trồng rau màu nhiều nhất của huyện Châu Thành với 180ha và trung bình luân canh sản xuất 3 vụ/năm. Hàng năm, sản lượng cung ứng ra thị trường khoảng 200 tấn rau màu các loại. Vì thế, thời gian qua, hội nông dân xã Hữu Định đã phối hợp cùng các ngành chức năng thường xuyên mở các lớp tập huấn về trồng rau màu nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con.
Bên cạnh đó, tổ hợp tác sản xuất rau màu an toàn Hữu Chiến được thành lập vào tháng 12/2011 gồm 24 tổ viên, với diện tích sản xuất 4,8ha. Hàng tháng, tổ hợp tác tổ chức họp định kỳ trao đổi một số kỹ thuật trồng màu an toàn, đưa ra các hoạt động giúp các tổ viên gặp khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Hiện nay, tổ hợp tác thu hút 6 tổ viên tham gia, nâng tổng số tổ viên hiện nay là 30 tổ viên. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã đưa vào cơ giới hóa trong sản xuất như: bình xịt thuốc bằng điện, máy tưới, máy xóc đất, máy bơm nước. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, hiện 1 năm tổ viên tổ hợp tác trồng 3 vụ màu với năng suất bình quân đạt 6 tấn/công/năm. 
Riêng tại xã Quới Sơn, những năm gần đây, người dân đã mạnh dạn thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi các giống cây trồng, vật nuôi, đạt hiệu quả kinh tế cao. Hiện xã Quới Sơn có tổ hợp tác đạt hiệu quả kinh tế cao là tổ hợp tác Phú Thành trồng bưởi da xanh đạt tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, địa phương xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: trồng ca cao theo tiêu chuẩn UTZ, hay mô hình trồng chanh bông tím xen bưởi da xanh – mô hình đang được Hội Nông dân xã từng bước triển khai nhân rộng.
Ông Trần Trọng Triệu - ấp Quới Lợi, xã Quới Sơn cho biết: “Khi tham gia vào sản xuất ca cao theo tiêu chuẩn UTZ, tôi thấy lợi ích trước mắt là tôi được tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây như tỉa cành, tạo tán, từ đó năng suất được nâng lên. Trước đây, tôi chỉ nghĩ tưới cây 1 tuần 1 lần là được, nhưng sau khi tập huấn tôi biết là 1 cây tưới 1 tuần 2 lần, mỗi cây 50 lít nước trở lên. Đặc biệt là không để phân, thuốc rơi vãi xuống mương rãnh”. 
Cùng suy nghĩ với ông Triệu, ông Đào Văn Minh – Tổ hợp tác Phú Thành, xã Quới Sơn chia sẻ: “Tham gia vào tổ hợp tác tôi thấy rất có lợi. Giá trái cây VietGAP bán được cao hơn giá trái cây thường. Ngoài ra, quy trình sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn VietGAP giúp cho tôi sản xuất được trái cây được an toàn, sạch bệnh. Bên cạnh đó, môi trường cũng được đảm bảo hơn. Ban đầu, tôi cũng như những nông dân khác, gặp khó khăn trong việc ghi chép do không quen, nhưng đến nay, chúng tôi khắc phục tốt và làm rất hiệu quả.”
Nhân tố quyết định
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Châu Thành là phát huy và đề cao vai trò chủ thể của người dân. Điểm nổi bật là, từ sau khi địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, thấy được vai trò chủ thể của mình nên từng hộ dân đã chủ động chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.
Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy đến cuối năm 2013, xã Quới Sơn phải đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Quới Sơn đạt được 10 tiêu chí và 2 tiêu chí về thu nhập và môi trường cũng đạt gần 100%. Đến nay, xã đạt 87,27% đối với đường giao thông nông thôn ấp, xóm và đường ra cánh đồng. Đến quý 2/2013, xã phấn đấu đạt tiêu chí về giao thông. Riêng tiêu chí về y tế, xã đạt được 60%. Quới Sơn đã chuẩn bị mặt bằng để xây dựng. Đến cuối năm 2013, xã Quới Sơn đạt cơ bản về nông thôn mới.”
Có thể nói, việc phát huy nội lực, huy động sức dân đoàn kết đồng lòng, chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày càng phát huy hiệu quả. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành đã xây dựng lộ trình, từng bước thực hiện các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2015, huyện Châu Thành cơ bản đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới.
“Ngoài xây dựng giao thông nông thôn của năm 2012, thì trong năm 2013, Huyện ủy chỉ đạo tập trung tiêu chí thứ 3 về thủy lợi. Đây là tiêu chí quan trọng nhằm đảm bảo nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt đời sống nhân dân. Tiếp theo là tiêu chí số 10 về thu nhập, tạo mọi điều kiện nâng cao đời sống nhân dân. Tiêu chí cần tập trung nữa là tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Bên cạnh đó, là tập trung xử lý về môi trường của tiêu chí thứ 17, nhằm tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp, nông thôn hiện đại và văn minh. Tiêu chí cần tập trung nữa là tiêu chí thứ 18 về hệ thống tổ chức chính trị. Trong năm 2013, phấn đấu cơ bản đạt nông thôn mới tại 2 xã Hữu Định và Quới Sơn” - ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành nói.
Sưu tầm: Hữu Hùng
Nguồn: bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại243,974
  • Tổng lượt truy cập85,151,010
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây