Học tập đạo đức HCM

Khởi sắc trên vùng quê nông thôn mới

Thứ ba - 08/11/2016 09:04
Anh Phan Ngọc Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, ngày 14/1/2015, Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định 65/QĐ-UBND công nhận xã Vĩnh Thủy đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là 1 trong 3 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2014. Để đạt được thành quả đó, xã Vĩnh Thủy luôn xem xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có sức tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi toàn diện đối với địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Trong quá trình tổ chức xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và tạo được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua xây dựng NTM với những việc làm thiết thực và hiệu quả như: hiến đất, hiến cây cối, góp công sức… để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng các thiết chế văn hóa, chỉnh trang nông thôn, hăng hái thi đua sản xuất, kinh doanh, làm ra nhiều của cải, sản phẩm cho gia đình và xã hội.

Phát triển mô hình nuôi cá nước ngọt trên vùng gò đồi


Anh Lê Văn Trung, ở thôn Thủy Ba Đông cho biết: “Xây dựng NTM là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước với nhiều nội dung và có tính toàn diện, nhằm thay đổi bộ mặt quê hương, nâng cao đời sống nhân dân. Tôi luôn muốn được đóng góp công sức cùng với các tầng lớp nhân dân trong xã xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM. Những năm qua, tôi tích cực hưởng ứng và tham gia nhiều hoạt động xã hội ở địa phương và có nhiều đóng góp tích cực, cụ thể như tự nguyện đem máy móc sửa chữa đường giao thông nông thôn với trị giá khoảng 45 triệu đồng …”. Việc huy động nguồn lực đưa vào xây dựng NTM được thực hiện đúng với tinh thần cũng như chủ trương của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt việc lồng ghép các nguồn vốn một cách linh hoạt, hiệu quả. Tổng kinh phí huy động thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM là 116.101,452 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 41.275,32 triệu đồng. 

Anh Võ Đức Diện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thủy cho biết, thành công từ xây dựng NTM đã góp phần vào việc phát huy những tiềm năng, thế mạnh ở địa phương, cụ thể là trong phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Vĩnh Thủy là một trong những xã ở huyện Vĩnh Linh đi đầu về khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển nền nông nghiệp theo hướng đa dạng cơ cấu cây trồng, vật nuôi và hình thành các mô hình kinh tế tổng hợp trang trại, gia trại; tiên phong trong việc thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, chú trọng đưa các giống lúa có phẩm cấp cao vào sản xuất với trên 400 ha, được thị trường ưa chuộng; thực hiện hiệu quả phong trào phát triển kinh tế vùng gò đồi. 

Theo thống kê, năm 2015 toàn xã có 1.120 ha cây cao su, trong đó có trên 850 ha đã cho khai thác; 1.470 ha cây lâm nghiệp, hàng năm khai thác luân phiên từ rừng trồng 200-250 ha; 50 ha cây ăn quả… cho thu nhập từ 30-33 tỷ đồng/ năm. Trên lĩnh vực chăn nuôi, được đầu tư phát triển theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Phát triển mô hình kinh tế trang trại được chú trọng, mang lại hiệu quả kinh tế cao với 140 trang trại cao su, lâm nghiệp, trang trại nuôi lợn. Tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển mạnh mẽ. Toàn xã có 37 ô tô các loại, 7 máy gặt đập liên hợp, 55 máy làm đất, 34 máy tuốt lúa và trên 250 hộ kinh doanh dịch vụ, 6 doanh nghiệp tham gia hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng, thủy lợi… cho thu nhập khoảng 15-20 tỷ đồng/ năm. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 15,7 triệu đồng (năm 2010) lên 32,1 triệu đồng (năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,5% (năm 2010) xuống còn 3,86% (năm 2015). 

Thành công sau hơn 1 năm đạt chuẩn xã NTM đã tạo ra nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, sâu sắc trong đời sống xã hội. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được xây dựng khá đồng bộ. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa NTM đã tạo nên một nét mới trong đời sống ở nông thôn; các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan bị bài trừ, khơi dậy các phong trào mang bản sắc văn hóa dân tộc; tình làng, nghĩa xóng được thắt chặt. Hiện nay, 7/7 làng, 3/3 đơn vị trường học được công nhận đơn vị và làng văn hóa xuất sắc, trong đó có 3 làng đạt làng văn hóa cấp tỉnh lần 2, 3 làng đạt làng văn hóa tiên tiến cấp tỉnh; trên 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Sự nghiệp giáo dục đào tạo luôn được quan tâm; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều tiến bộ. Công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ và có hiệu quả. Thời gian qua, Vĩnh Thủy luôn đi đầu trong công tác xây dựng quốc phòng toàn dân và bảo vệ an ninh trật tự. Công tác chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện luôn được chú trọng để thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vai trò của các chi, đảng bộ trong hệ thống chính trị đã được phát huy trên mọi lĩnh vực, tạo lòng tin vững chắc trong quần chúng nhân dân. Đảng bộ xã liên tục 38 năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; chính quyền liên tục 38 năm liền được công nhận chính quyền vững mạnh toàn diện, vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành và tỉnh Quảng Trị trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Vĩnh Thủy là xã duy nhất ở Quảng Trị được công nhận là xã “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” (năm 2012). 

Thành công từ xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, và những kết quả đạt được sau hơn 1 năm được công nhận xã đạt chuẩn NTM chính là điểm tựa vững chắc, đồng thời cũng là động lực quan trọng để Vĩnh Thủy tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM một cách bền vững, tiến tới xây dựng NTM phát triển toàn diện. Đến năm 2020, phấn đấu xây dựng xã Vĩnh Thủy trở thành mô hình NTM tiêu biểu thời kỳ CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. 

Theo Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập294
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay32,011
  • Tháng hiện tại158,573
  • Tổng lượt truy cập85,065,609
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây