Học tập đạo đức HCM

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Triệu Đề

Thứ tư - 22/04/2015 22:03
Năm 2014, Triệu Đề (Lập Thạch) là một trong 17 xã được tỉnh chọn điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong điều kiện một xã còn nhiều khó khăn, đời sống người dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp; xuất phát điểm xây dựng NTM thấp... Nhưng, nhờ biết cách huy động sức dân với phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”, Triệu Đề đã hoàn thành 19 tiêu chí, trở thành xã NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra.
 
100% các tuyến GTNT của Triệu Đề đã được bê tông hóa

 

Từ chuyện đặt tên cho những công trình NTM

Về thôn Đoàn Thành (Triệu Đề), được nghe tên những công trình NTM như: “Đường 30-4” hay “Công trình vì tương lai con em chúng ta” khiến cánh nhà báo chúng tôi cũng hết sức tò mò. Có lẽ, cách đặt tên cho những con đường, con phố hay tên những công trình xây dựng chỉ diễn ra ở những nơi phố, phường. Còn với đặt tên công trình NTM ở thôn Đoàn Thành của xã là lần đâu tiên tôi nghe và có lẽ cũng là thôn đầu tiên trong cả nước nghĩ ra. Khi tìm hiểu ra chúng tôi mới biết, cách ví von đặt tên cho công trình NTM thật sự có ý nghĩa sâu sắc, nó không chỉ là động lực phấn đấu hoàn thành công trình theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra mà còn để “khoan sức dân”.

Ông Nguyễn Quốc Trượng, Bí thư Chi bộ thôn Thạch Bàn cho biết: Đoàn Thành là thôn có nhiều cái nhất của xã: Diện tích rộng nhất, với 46,5ha, 217hộ, 725 khẩu; khó khăn nhất trong hoàn thành các các công trình NTM (do thôn rộng nên khối lượng thực hiện công trình lớn, phải huy động sức dân nhiều); thôn nghèo nhất… nhưng huy động đóng góp của người dân lớn nhất; cá nhân ủng hộ tiền số tiền lớn nhất (42 triệu đồng); các tiêu chí “về đích” sớm nhất. Còn nhớ, cách đây 1 năm về trước, mục tiêu của thôn phải hoàn thành 400m2 đường GTNT xóm ngõ. Khối lượng công trình lớn, trong khi ngân sách hỗ trợ theo hạn mức, do vậy, để hoàn thành công trình, Ban Chi ủy thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp, bàn bạc, thống nhất đưa nhiều phương thức huy động vốn để xây dựng các công trình. Để thực hiện công trình, ngoài việc thành lập Ban giám sát cộng đồng, huy động sự vào cuộc các ban, ngành, đoàn thể, những người có uy tín trong thôn nhằm tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia. Đồng thời, các thành viên trong Ban Chi ủy còn nghĩ ra cách đặt tên cho công trình, lấy tên “Công trình 30-4” (Mục tiêu phấn đấu hoàn thành đúng dịp 30-4, chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước).

Ông Nguyễn Văn Kiểm, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Triệu Đề, thành viên Ban giám sát cộng đồng thôn Đoàn Thành cho biết: Gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nhận thấy sự thiết thực của chương trình NTM, tôi đã vận động gia đình, con cháu và người dân trong thôn tham gia đóng góp tiền của, ngày công làm đường GTNT, nhà văn hóa của thôn. Bản thân ông cùng với Chi bộ thôn đã viết đơn, trực tiếp đến gặp 12 con em thành đạt đang công tác tại Hà Nội kêu gọi và đã quyên góp được 54 triệu đồng làm “Đường 30-4”. Riêng Công ty TNHH sản xuất và thương mại Duy Hưng(Hà Nội) nhận thấy chương trình và cách đặt tên công trình “Đường 30-4” ý nghĩa liền ủng hộ 48 triệu đồng. Cùng với sự ủng hộ con em trong thôn đang đi làm ăn xa và bằng nguồn ngân sách hỗ trợ, sự đóng góp trực tiếp bằng tiền, hiến đất, tường rào, ngày công và đóng góp theo Nghị quyết của chi bộ nên công trình đã hoàn thành sớm hơn dự kiến 2 ngày, hoàn thành 28-4-2014.

Sau công trình “Đường 30-4” hoàn thành, chi bộ thôn tiếp tục trình khai xây dựng nhà văn hóa thôn và đặt tên cho công trình “Công trình vì tương lai con em chúng ta”. Để hoàn thành công trình đúng tiến độ, ngoài kinh nghiệm đúc rút từ việc huy động triển khai thực hiện “Đường 30-4” có chất lượng, tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương hàng hóa, chi bộ đã cho triển khai xây dựng khuân viên nhà văn hóa trước, như mở rộng mặt bằng lên trên 1.300 m2, làm sân bóng chuyền, cầu lông, tạo sân chơi cho trẻ em và người dân trong thôn. Có chỗ vui chơi thể thao, những hoạt động thi đấu, tập luyện cầu lông, bóng chuyền diễn ra hàng ngày thu hút đông đảo từ người già đến trẻ em. Điều này khiến người dân trong thôn rất phấn khởi nên khi chi bộ thôn vận động, huy động sự tham gia đóng góp xây dựng nhà văn hóa - “Công trình vì tương lai con em chúng ta” rất thuận lợi. Bà Trần Thị Hồng, người dân trong thôn phấn khởi cho biết: Thấy các cháu và người dân có chỗ vui chơi, tập luyện thể thao rộng rãi, vui vẻ nên khi xây nhà văn hóa gia đình bà đã đóng góp trước 2 năm theo Nghị quyết của chi bộ. Bản thân gia đình bà cũng dỡ tường rào, hiến trên 10 m2 đất làm đường GTNT.

Bằng cách tuyên truyền vận động, đặt tên cho những công trình NTM có ý nghĩa và giàu tính thuyết phục đã giúp Đoàn Thành là thôn dẫn đầu hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM, đóng góp chung để Triệu Đề về đích NTM đúng hạn.

Cho đến những cách làm…

Sau khi được chọn xã điểm NTM năm 2014, Triệu Đề còn 6 tiêu chí khó gồm: Giao thông, môi trường, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế và chợ. Để hoàn thành các tiêu chí trên, về đích đúng hạn đòi hỏi cần nguồn lực tài chính, công sức mới có thể thực hiện được một loạt các tiêu chí trên. Ðây thực sự là một thử thách về ý chí của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Trần Hùng Vượng, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Đề cho biết: Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, Triệu Đề đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, bảo đảm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và hưởng thụ”. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, trong đó vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và huy động mọi nguồn lực là yếu tố quyết định cho sự thành công về xây dựng NTM.

Nhận thấy công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, yếu tố mang tính quyết định cao đến hoàn thành các tiêu chí, Đảng ủy xã đã phân công từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách từng thôn; hàng tháng, quý trực tiếp xuống từng thôn, lắng nghe, nắm bắt những ý kiến đóng góp của nhân dân, thống nhất đưa ra giải pháp phù hợp với từng thôn để triển khai thực hiện các tiêu chí. Do vậy, mỗi tiêu chí khi thực hiện đều nhận được sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân. Ðơn cử như việc thực hiện tiêu chí giao thông, các thôn giao cho Ban giám sát cộng đồng thực hiện. Ban giám sát cộng đồng gồm các đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng thôn và những người có uy tín sẽ đứng ra giúp thôn công khai dự toán, xây dựng mức đóng góp của nhân dân, phát động nhân dân tự nguyện ủng hộ ngày công và đóng góp một số vật liệu xây dựng... Ngoài ra, Ban giám sát cộng đồng còn tuyên truyền, vận động các đồng chí đảng viên, hội viên các đoàn thể tại thôn mình gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng đường giao thông. Các thôn là chủ đầu tư, tự chủ động chọn các tổ thợ thi công có uy tín thông qua cuộc họp bà con nhân dân. Cách làm này, đã giúp Triệu Đề từ chỗ khó thực hiện trở thành một trong những tiêu chí sớm hoàn thành. Trong giai đoạn 2011-2014, Triệu Đề đã bê tông hóa được 6,1 km đường trục xã, liên xã; 8,8 km đường liên thôn; 14,8 km đường ngõ xóm; 4,67 km giao thông nội đồng. 100% các tuyến giao thông đạt tiêu chuẩn. Trong triển khai làm GTNT nhiều hộ gia đình hiến đất, cây cối, hoa màu, góp công sức, tiền của, vật liệu để xây dựng các công trình giao thông, dân sinh, chủ động kinh phí xây dựng lại tường rào, chỉnh trang nhà cửa khang trang. Điển hình như ông Ngô Quang Trung, Chủ nhiệm HTX của thôn đã tự nguyện phá dỡ tường rào, hiến 12m2 đất vườn và bỏ trên 5 triệu đồng xây lại tường rào mới…

Được biết, tổng vốn đầu tư xây dựng NTM giai đoạn 2011-2014 của Triệu Đề lên tới 192,333 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 117,107 tỷ đồng; hiến 2.324 ngày công, còn lại nguồn vốn do ngân sách cấp và vay tín dụng. Ngoài đầu tư nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, các công trình văn hóa như: Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... Triệu Đề luôn chú trọng đến nâng cao nhận thức của nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Chính quyền thường xuyên tuyên truyền về lối sống, giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, tập quán canh tác, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật vào thâm canh nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Việc tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân cũng là nhiệm vụ hàng đầu, là nhân tố quyết định sự thành công trong xây dựng NTM. Vì vậy, Triệu Đề đã khuyến khích phát triển TTCN; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề để chuyển dịch một phần lao động sản xuất nông nghiệp sang lĩnh vực CN, TTCN, TMDV mang lại thu nhập ổn định cho nhân dân; chủ động quy hoạch vùng sản xuất tập trung và các vùng chăn nuôi, vùng thủy sản xa khu dân cư. Đến nay, bình quân thu nhập của nhân dân xã đạt gần 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,98 % .

Những giải pháp đồng bộ, cách nghĩ, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM ở Triệu Đề đã góp phần đưa địa phương về đích đúng hạn so với kế hoạch đề ra. Ðời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng cao; giao thông đi lại thuận tiện... Diện mạo xã NTM đã hiện hữu đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, mang lại một sức sống mới trên quê hương Triệu Đề hôm nay.

Văn Cường

Nguồn: baovinhphuc.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay21,501
  • Tháng hiện tại214,888
  • Tổng lượt truy cập85,121,924
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây