Học tập đạo đức HCM

Luật Cạnh tranh 2018: Hướng đến môi trường kinh doanh lành mạnh

Thứ bảy - 06/10/2018 08:29
Luật Cạnh tranh mới với nhiều điểm tiến bộ, nhất là những nội dung quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế có tác động hạn chế cạnh tranh đến thị trường Việt Nam … được kỳ vọng sẽ tăng tính khả thi, hướng đến xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững.

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phụ trách Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương, so với Luật Cạnh tranh năm 2004, Luật Cạnh tranh 2018 có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung. Đặc biệt, luật mới đã chuyển đổi cách tiếp cận kiểm soát các hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế theo hướng áp dụng nhiều hơn các phương pháp phân tích kinh tế trong đánh giá lại vụ việc cạnh tranh. Mặc dù, việc thay đổi cách tiếp cận là phù hợp hơn với xu hướng của thế giới, tuy nhiên, điều đó cũng có thể tạo ra những thách thức không nhỏ đối với việc thực thi pháp luật của cơ quan cạnh tranh, việc tuân thủ pháp luật cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) và các đối tượng có liên quan khi cách tiếp cận này còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Cụ thể, bà Trần Phương Lan - Trưởng phòng Kiểm soát tập trung kinh tế - Cục CT&BVNTD - cho biết: Có 8 sửa đổi, bổ sung mới cơ bản và hết sức quan trọng trong Luật Cạnh tranh 2018, bao gồm việc mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Sửa đổi, bổ sung hành vi bị cấm; Kiểm soát thỏa thuận hạn chế cạnh tranh cũng như chính sách khoan hồng; Bổ sung tiêu chí xác định sức mạnh thị trường; Các quy định về kiểm soát tập trung kinh tế; Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh; Tổ chức lại cơ quan cạnh tranh và hoàn thiện quy định về trình tự, thủ tục trong tố tụng cạnh tranh.

Đi vào những điểm mới trong Luật Cạnh tranh năm 2018, bà Lan cho ví dụ về một thương vụ rất được quan tâm là Tập đoàn bán lẻ Central của Thái Lan mua lại Big C Việt Nam. Với Luật Cạnh tranh trước đây, hoạt động ký kết thương vụ ngoài lãnh thổ Việt Nam không thuộc phạm vi của Luật Cạnh tranh. Dù các DN, hiệp hội DN đều rất quan tâm việc thay đổi sau ký kết, cơ quan cạnh tranh cũng nhận thấy sự việc tiềm ẩn nhiều vấn đề gây bất lợi cho DN bán lẻ và những nhà cung cấp Việt Nam. Nhưng thời điểm đó, cơ quan cạnh tranh không thể đánh giá tác động do chưa có cơ chế. Đến Luật Cạnh tranh 2018, Ủy ban cạnh tranh sẽ có quyền đánh giá, can thiệp và đưa ra những biện pháp đảm bảo cho môi trường cạnh tranh lành mạnh.

luat canh tranh 2018 huong den moi truong kinh doanh lanh manh
Luật cạnh tranh 2018 có nhiều điểm mới

Bà Lan cho biết thêm, cùng với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh thì đối tượng cũng được mở rộng đến các tổ chức nước ngoài có liên quan. Song song với đó là vấn đề thực thi như thế nào, bởi khi đó, phạm vi Luật Cạnh tranh đã vươn ra ngoài lãnh thổ. Chính vì thế, Luật Cạnh tranh 2018 đã đưa vào mục 7, Chương 8 là hợp tác cạnh tranh. Đây là nền tảng, khuôn khổ pháp lý cho cơ quan cạnh tranh Việt Nam có thể tham gia phối hợp cùng các nước giải quyết các vấn đề liên quan đến thị trường Việt Nam, giúp Luật Cạnh tranh 2018 có tính khả thi và đi vào thực tế.

Luật Cạnh tranh 2018 có hiệu lực từ ngày 1/7/2019. Hiện Bộ Công Thương đang triển khai xây dựng, trình Chính phủ ban hành các nghị định, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật.

Một vấn đề không kém phần quan trọng được quy định trong Luật Cạnh tranh 2018 đó là, quy định xử lý hành vi hạn chế cạnh tranh. “Cách tiếp cận của Luật mới đảm bảo tư duy kinh tế và tư duy pháp lý được kết hợp với nhau một cách hài hòa, nhuần nhuyễn trong từng quy định. Theo đó, Luật Cạnh tranh 2018 thừa nhận tập trung kinh tế là quyền tự nhiên của DN, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Luật không quy định cấm tập trung kinh tế một cách máy móc dựa trên mức thị phần, chỉ quy định cấm DN thực hiện tập trung kinh tế khi hành vi tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường” - ông Phùng Văn Thành - Phụ trách Phòng Điều tra hạn chế cạnh tranh - Cục CT&BVNTD - khẳng định.

Việc bổ sung điều chỉnh trong Luật Cạnh tranh 2018 sẽ tạo hành lang pháp lý để điều tra, xử lý toàn diện mọi hành vi phi cạnh tranh, góp phần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh cho thị trường trong nước, tạo điều kiện thực thi các cam kết về cạnh tranh trong các Hiệp định thương mại song phương và đa phương Việt Nam đã ký kết.

Thu Hà/http://kinhtevn.com.vn

 

 
 
 Tags: cạnh tranh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay26,840
  • Tháng hiện tại153,402
  • Tổng lượt truy cập85,060,438
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây