Học tập đạo đức HCM

Lý Sơn đoàn kết cùng nhau xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 04/08/2013 09:23
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), bộ mặt nông thôn tại huyện đảo đã nhiều đổi thay đáng kể. Hệ thống điện, đường, trường, trạm từng bước được đầu tư nâng cấp, chất lượng sinh hoạt của người dân từng bước nâng cao - ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ Tịch huyện đảo Lý Sơn khẳng định.

 

 

 Ông Trần Ngọc Nguyên - Chủ tịch huyện đảo Lý Sơn. (Ảnh: K.D)

 

 

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Trần Ngọc Nguyên cho biết, ngay thời gian đầu triển khai huyện đã thành lập bộ máy chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình từ huyện xuống xã, Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Kết quả, tính đến tháng 6 năm 2013, xã An Hải đã đạt 6/19 tiêu chí là: quy hoạch, chợ, bưu điện, hệ thống chính trị... Xã An Vĩnh đạt 6/19 tiêu chí,... Tỷ lệ cứng hoá, bê tông hoá, nhựa hoá đối với đường liên thôn, liên xóm, khu dân cư trong huyện đạt khoảng 50%; tỷ lệ kiên cố hoá kênh mương nội đồng đạt 70%...

 

Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã triển khai nhiều dự án, mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng nâng cao giá trị và sản lượng của cây hành, cây tỏi. Nhìn chung, hiệu quả thiết thực từ các mô hình sản xuất thí điểm nâng cao năng suất cây trồng đã và đang tạo cho nông dân trong huyện đang dần đổi thay canh tác theo phương thức truyền thống. Một số mô hình phát trển nông nghiệp nông thôn đã được nhân rộng, tạo ra sản phẩm hàng hoá có giá trị cung ứng ra thị trường. Qua đó, góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương, đồng thời cũng đa dạng hoá các mô hình sản xuất cho người nông dân.

 

Theo ông Trần Ngọc Nguyên, có được kết quả trên là nhờ vào sự đoàn kết trong đội ngũ cán bộ và có được sự đồng thuận của nhân dân. Bài học mà ông rút ra được trong quá trình triển khai chương trình tại địa phương là phải tiến hành tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự đồng thuận, hưởng ứng của cộng đồng dân cư. Thực tế tại địa phương cho thấy, sau 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại đây đã đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật với tổng kinh phí 45.665 triệu đồng, trong đó huy động đóng góp được 2.887 triệu đồng và hiến 110m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn.

 

Ông Trần Ngọc Nguyên cũng cho rằng, việc xây dựng nông thôn mới phải đi từ cái đơn giản, đến phức tạp, làm từ dưới làm lên... Đặc biệt, là phải dân chủ trong quá trình thực hiện, tạo mọi điều kiện để dân biết, dân bàn, dân làm, dân chọn, dân kiểm tra, giám sát và dân được hưởng. Cấp uỷ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể phải xem chương trình xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mình, kịp thời ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện; đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ, sớm phát hiện những bất cập để có sự bổ sung, điều chỉnh hợp lý trên mọi lĩnh vực.

 

 

 Thu hoạch nông sản ở huyện đảo Lý Sơn (Ảnh: K.D)

 

 

Xây dựng nông thôn mới phải kết hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa xã với các phòng ban của huyện và các sở, ban, ngành của tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhằm đẩy nhanh tiến độ, kết quả của việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, mang lại niềm tin cho nhân dân.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó Chủ tịch huyện đảo Lý Sơn cũng cho biết: quá triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Lý Sơn vẫn còn nhiều khó khăn, đến nay trên địa bàn huyện 3/3 xã vẫn chưa có nhà văn hoá, khu thể thao xã đạt chuẩn…Do nguồn thu ngân sách địa phương chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách cấp, không ổn định, việc huy động xã hội hoá từ người dân ít hiệu quả nên tiêu chí này hiện nay thực hiện chậm theo kế hoạch đề ra.

 

Thêm vào đó, với đặc thù địa phương là một huyện đảo, trình độ dân trí còn thấp, đất chật người đông, diện tích đất canh tác phục vụ sản xuất cây hành cây tỏi và một số cây nông sản ít, đời sống của nhiều hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, do đó việc triển khai thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở Lý Sơn gặp không ít vướng mắc. Cụ thể việc thực hiện một số tiêu chí như, thực hiện làm đường giao thông, kênh mương nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi như nhà văn hoá, trạm xá… còn khá chậm do thiếu nguồn vốn đầu tư.

 

Bên cạnh đó, một số tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới chưa thực sự phù hợp với một huyện đảo như: Tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp, một bộ phận người dân chưa hiểu rõ trách nhiệm của mình, cho rằng việc xây dựng nông thôn mới là việc làm của nhà nước. Đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc thực hiện hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện còn khó khăn hơn.

 

Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Trần Ngọc Nguyên cho biết: huyện đang tập trung xây dựng những giải pháp cụ thể để thực hiện các tiêu chí trong chương trình Xây dựng nông thôn mới. Trong đó, sẽ tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn chậm. Cụ thể, huyện yêu cầu các ngành chức năng tập trung giám sát, triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, quản lý tốt chất lượng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn được nhà nước đầu tư. Song song với đó là việc đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập của người dân và đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra, để triển khai và thực hiện hiệu quả các mô hình dự án trong nguồn vốn hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng của tỉnh và Trung ương, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung các cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất cho phù hộ với tình hình thực tiễn tại địa phương...

 

 

 

Kim Dung
Theo dangcongsan.vn
 Tags: huyện đảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập300
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại237,778
  • Tổng lượt truy cập85,144,814
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây