Học tập đạo đức HCM

Ngân hàng Hợp tác: Kết nối, gia tăng năng lực cho QTDND

Thứ sáu - 21/07/2017 10:14
Không chỉ tròn vai “bà đỡ” của các TCTD trong vai trò điều hoà vốn, từ khi thành lập đến nay, Ngân hàng Hợp tác (NHHT) luôn là cầu nối cùng các cơ quan, tổ chức quốc tế mang nguồn vốn rẻ về hỗ trợ các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) mở rộng tín dụng, đặc biệt là gia tăng năng lực hoạt động, khẳng định vị thế ở khu vực nông nghiệp - nông thôn.

Mới đây nhất là NHHT đã kết nối với Cơ quan Phát triển Quốc tế Tập đoàn Dejardins (DID) đã phối hợp với tổ chức hội thảo khởi động dự án STEP “hỗ trợ tăng cường hoạt động của NHHT và hệ thống QTDND” do Bộ Ngoại giao Canada tài trợ.

Hội thảo khởi động dự án STEP “Hỗ trợ tăng cường hoạt động của Ngân hàng Hợp tác và hệ thống QTDND”

Dự án STEP được thực hiện trong 5 năm với mục tiêu chia sẻ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm của Tập đoàn Desjardins đối với Châu Á trong đó có Việt Nam. Dự án nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống và cơ hội của người dân Việt Nam ở vùng nông thôn thông qua việc tiếp cận tốt hơn các dịch vụ tài chính. Để làm được điều đó, DID sẽ phối hợp với NHHT để hỗ trợ tối đa cho các QTDND, từ đó các QTDND sẽ cung cấp dịch vụ tốt hơn cho thành viên, theo hướng có lãi, thận trọng, bền vững và thúc đẩy hệ thống QTDND trở nên vững mạnh hơn nữa. Qua đó, NHHT cũng sẽ thực hiện tốt hơn nữa vai trò đầu mối của hệ thống QTDND.

Giai đoạn thí điểm, STEP sẽ được triển khai tại 14 tỉnh, 12 chi nhánh NHHT với 75 QTDND tham gia. Theo đó, các đơn vị tham gia sẽ được hỗ trợ trên các lĩnh vực như: Quản trị tín dụng; quản trị rủi ro; giám sát; kiểm toán nội bộ; các sản phẩm dịch vụ mới hướng tới khách hàng khu vực nông thôn; đánh giá các giải pháp CNTT và khuyến nghị; xây dựng chiến lược thông qua một kế hoạch phát triển…

“Dự án được xây dựng mang lại nhiều cơ hội tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho người dân ở khu vực nông thôn. Dự án sẽ giúp NHHT thực hiện tốt hơn nữa vai trò đầu mối của hệ thống QTDND; Giúp hệ thống QTDND phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững. Qua đó, vai trò phát triển kinh tế địa phương, giúp các thành viên cải thiện cuộc sống của các QTDND ngày càng được khẳng định…”, Tổng giám đốc NHHT Đỗ Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đây không chỉ là một trong nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống QTDND nâng cao năng lực mà NHHT đã được triển khai trong thời gian qua.

 Trước đó, là sự thành công của “Dự án Liên kết Nông thôn-thành thị góp phần chống đói nghèo” cũng do DID kết nối với sự tham gia tài trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates hơn 3,6 triệu USD triển khai từ năm 2009. Những kết quả điều chỉnh hoạt động liên kết giữa các tổ chức cấu thành hệ thống QTDND đồng thời tạo điều kiện giúp các thành viên sử dụng những dịch vụ giao dịch mới trên cơ sở ứng dụng công nghệ tin học của dự án là nền tảng để NHHT tiếp tục triển khai xây dựng và hoàn thiện Dự án QTDND – Ngân hàng điện tử (CF – eBank) từ 2014 đến nay.

Theo thống kê của NHHT, đến cuối năm 2016, ngân hàng này đã đào tạo cho trên 1400 học viên là lãnh đạo và cán bộ của 557 QTDND trên phạm vi 47 tỉnh thành phố; trong đó đã kết nạp 420 QTDND tham gia dịch vụ chuyển tiền, 17 quỹ đã được NHNN cấp phép và chuẩn bị kết nạp, 93 QTDND đang trong giai đoạn chờ NHNN cấp phép.

“Các QTDND khi tham gia dự án đã đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, nghiệp vụ, duy trì kết nối ổn định với hệ thống CF-eBank, mang lại nhiều lợi ích cho nhiều thành viên và khách hàng trên địa bàn, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động huy động vốn và cho vay, nâng cao uy tín của các QTDND trên địa bàn đồng thời gia tăng mối liên kết giữa NHHT và các QTDND trên toàn quốc”, Phó tổng giám đốc NHHT Nguyễn Đức Dũng cho biết.

Hiện NHHT đang triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật như: Dự án hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Cùng với đó là các dự án phát triển khu vực tài chính vi mô Việt Nam do NHNN chủ trì gồm 3 dự án: Dự án 1 Tăng cường năng lực hoạt động và giám sát tài chính vi mô TA8391; Dự án 2 Hỗ trợ phát triển ngành tài chính vi mô TA8587; Dự án 3 Chương trình phát triển tài chính vi mô – tiểu chương trình 2. NHHT cũng đang tiến hành các bước chuẩn bị cho việc triển khai Dự án Số hóa tài chính vi mô về cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử với đối tác MicroSave do Quỹ Metlife của Mỹ tài trợ.

Năng lực của hệ thống cũng thêm điểm tựa khi nhiều năm qua NHHT vẫn không ngừng đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế nhằm nâng cao hình ảnh, uy tín, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp khơi thông nguồn vốn dự án và đàm phán thêm những dự án mới phù hợp với điều kiện và tình hình mới.

Ví như Dự án Hỗ trợ cho vay khu vực kinh tế tư nhân dành cho hệ thống QTDND do AFD tài trợ; Dự án cho vay DNNVV (SMEFP) do JICA tài trợ; Dự án Tài chính nông thôn II và III (RDF II, RDF III) do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ; Dự án Tài chính nhà ở (ADB 1990) do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ. Mục tiêu phát triển xanh và giảm phát thải của Chính phủ cũng được NHHT hướng đến với việc tìm kiếm, kết nối giải ngân các dự án trong lĩnh vực này.

Có thể kể đến Dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp (ADB 2968) do ADB tài trợ; Dự án nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (ADB 2513) do ADB tài trợ, Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) do WB tài trợ.

Tổng dư nợ đến 31/12/2016 của tất cả các dự án trên là 1.197 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2016 Trụ sở chính đã rút thêm được 134 tỷ đồng để giải ngân lại cho các chi nhánh.

Trong năm 2017, NHHT sẽ tiếp tục triển khai tích cực các dự án tín dụng ở trên trong hạn mức tín dụng đã đăng ký với nhà tài trợ. Đối với các dự án hỗ trợ kỹ thuật, NHHT sẽ tiếp tục tận dụng và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ từ phía các nhà tài trợ.

Song song với đó, NHHT sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tổ chức tài chính, kỹ thuật quốc tế khác để khai thác tối đa nguồn vốn rẻ cũng như các hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh của NHHT nói riêng, hệ thống QTDND nói chung góp phần đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

NHHT tiếp tục tham gia là thành viên chính thức của ACCU và hoạt động trong khuôn khổ các chương trình do ACCU khởi xướng, tham gia đại hội thường niên của ACCU lần thứ 35 tại Hàn Quốc vào tháng 9/2016.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại230,526
  • Tổng lượt truy cập85,137,562
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây