Học tập đạo đức HCM

Ngành nông nghiệp thiệt hại gần 6.000 tỷ đồng từ đầu năm

Thứ năm - 24/03/2016 09:59
Thời tiết khắc nghiệt tại một số vùng trên cả nước từ đầu năm khiến ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề.

Tại cuộc họp giao ban sản xuất kinh doanh Quý I/2016, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính con số thiệt hại từ đầu năm đến nay đã rơi vào khoảng 6000 tỷ đồng và có thể tiếp tục tăng nếu thiên tai vẫn tiếp tục hoành hành.

Cụ thể trong đó, đợt rét đậm rét hại kéo dài tại miền Bắc gây thiệt hại khoảng 1400 tỷ đồng; hạn hán trên cả nước gây thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng; xâm nhập mặn tại các tỉnh phía Nam gây thiệt hại khoảng 4000 tỷ đồng và có thể còn tiếp tục tăng.

Nguyên nhân chính được đưa ra để giải thích cho việc thiên tai liên tiếp trên cả nước trong thời gian qua là do hệ quả của hiện tượng El Nino kéo dài từ cuối năm 2014 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tình hình được các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá là hết sức nghiêm trọng và gần như đã dồn một số tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long vào chân tường, kêu gọi cần phải có những hành động cụ thể và giải pháp kịp thời. Đặc biệt nghiêm trọng hơn khi đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã bị ảnh hưởng của hạn hạn và xâm nhập mặn, hiện tượng chưa từng có trong lịch sử.

Chủ trì cuộc họp giao ban Quý I/2016, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý I trình Chính phủ cần phải tô rõ, làm nổi bật điểm này để tập trung tìm kiếm giải pháp. Thứ trưởng cho rằng với những thiên tai liên tiếp xảy ra, đã đến lúc cần phải rúng lên hồi chuông cảnh báo để tất cả các cấp, các ngành cùng vào cuộc để có những giải pháp toàn diện.

"Đừng để bom nổ, thấy hậu quả như ở Hà Đông rồi chính quyền mới vào cuộc, cần phải hành động ngay lập tức để đối phó với biến đổi khí hậu, nếu không hậu quả chắc chắn sẽ rất nặng nề", thứ trưởng Trung ví von.

Mới đây, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam dự báo vào trung tuần tháng 3-2016 , Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục phải gánh chịu một đợt xâm nhập mặn thứ hai. Dự báo đợt xâm nhập mặn này có nồng độ từ 4gam/lít trở lên lấn sâu vào nội đồng hàng trăm kilomet. Đây mới thực sự là đợt xâm nhập mặn khốc liệt nhất trong vòng 100 năm qua.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng đã đưa ra cảnh báo, những gì xảy ra hôm nay chỉ mới là sự khởi đầu của “cuộc chiến” với biến đổi khí hậu ở khu vực này.

Anh Trung
http://baodautu.vn/
 
 
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay58,534
  • Tháng hiện tại58,534
  • Tổng lượt truy cập84,965,570
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây