Học tập đạo đức HCM

Nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế “Thiết kế điển hình công trình cấp xã phục vụ xây dựng nông thôn mới”

Thứ năm - 30/07/2015 21:51
Ngày 30/7/2015, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế “Thiết kế điển hình công trình cấp xã phục vụ công tác xây dựng nông thôn mới” (dự án) do Viện Kiến trúc quốc gia thực hiện. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.


Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo Hội đồng về kết quả của Dự án, đại diện nhóm nghiên cứu của Viện Kiến trúc quốc gia cho biết, trên cơ sở kết quả khảo sát thực tế mô hình chợ cấp xã, nhà ở nông thôn ở các vùng, miền trên toàn quốc, nhóm nghiên cứu đã đưa ra các thiết kế điển hình chợ cấp xã và 27 mẫu nhà ở nông thôn nhằm phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Các mẫu thiết kế chợ, nhà ở nông thôn được xây dựng có sự kế thừa các mô hình chợ, nhà ở truyền thống, phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện khí hậu của từng vùng, miền, như vùng cao, vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng thường xuyên bị ngập lụt ở Trung Bộ, vùng sông nước đồng bằng Sông Cửu Long... Bên cạnh đó, các công trình nhà ở nông thôn được thiết kế đơn giản, chắc chắn, tận dụng ánh sáng tự nhiên, đảm bảo sự thông thoáng,...

Đánh giá về các sản phẩm của dự án, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của nhóm nghiên cứu, với các mẫu thiết kế có sự kế thừa các loại hình nhà ở nông thôn các vùng miền, hình thức và kỹ thuật xây dựng đơn giản, thợ xây dựng địa phương có thể dễ dàng thực hiện, trong đó nhiều mẫu thể hiện được tính đặc trưng của vùng miền, có khả năng áp dụng linh hoạt trong thực tiễn.

Theo KTS. Vũ Xuân Thiện - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - thành viên của Hội đồng, Dự án thiết kế điển hình công trình cấp xã phục vụ công tác xây dựng nông thôn mới được nhóm tác giả nghiên cứu, thực hiện công phu, chất lượng, nội dung đã cơ bản đáp ứng được mục tiêu ban đầu đặt ra, góp phần hình thành hình ảnh tổng thể kiến trúc các thị tứ, trung tâm xã, cụm xã, đáp ứng được yêu cầu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, các thiết kế điển hình đề xuất đảm bảo tuân theo các quy định của quy hoạch xây dựng, khuyến khích xây dựng các công trình ít tầng, mái dốc, kế thừa hình thức kiến trúc truyền thống. Dự án đã đề xuất các mẫu thiết kế và giải pháp đúng đắn về nhà ở và chợ nông thôn đáp ứng tốt nhu cầu của cuộc sống người dân nông thôn cấp xã. Bên cạnh đó, có thể sử dụng các sản phẩm của Dự án như là tài liệu tham khảo, hướng dẫn cho công tác lập quy hoạch, thiết kế, xây dựng các khu dân cư nông thôn mới là phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội từ nay đến năm 2020 và trong tương lai xa hơn.

Đồng tình với các đánh giá của các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng, TS. Nguyễn Trung Hòa đề nghị Viện Kiến trúc quốc gia và nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện Dự án, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng phê duyệt.

Theo moc.gov.vn

 Tags: xây dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay36,959
  • Tháng hiện tại163,521
  • Tổng lượt truy cập85,070,557
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây