Học tập đạo đức HCM

Người tiên phong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 24/10/2017 02:42
Không chỉ xung phong đi trước hiến 10m2 đất ở, tự rỡ bỏ dịch chuyển 50m2 tường rào và các công trình liên quan để giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường liên thôn, ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) còn tích cực vận động các gia đình trên địa bàn hưởng ứng.

Nỗ lực trên của người cán bộ mặt trận gương mẫu, nhiệt tình đã góp phần đưa Vạn Phúc được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới về đích trước 2 năm so với kế hoạch.

nguoi tien phong xay dung nong thon moi
Ông Nguyễn Văn Hải

Ông Nguyễn Văn Hải (SN 1960)- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Vạn Phúc gắn bó với công tác mặt trận tại địa phương đến nay đã 22 năm. Kể về một thời gian khó khi địa phương bắt tay xây dựng nông thôn mới, ông Hải cho biết, xây dựng nông thôn mới thành công chỉ khi đường giao thông được thông suốt, hàng hóa thuận lợi vào ra, các hoạt động thương mại, dịch vụ có điều kiện phát triển thì đời sống người dân mới được nâng cao.

Nghĩ là làm, ông Hải tiên phong tự nguyện hiến đất ở, rỡ bỏ dịch chuyển tường rào và các công trình liên quan để giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường liên thôn. Điều đáng mừng là noi gương người cán bộ Mặt trận mẫu mực, bà con xã Vạn Phúc đã hiến trên 3.453m2 đất ở, tự rỡ bỏ dịch chuyển gần 4.000m2 đất và các công trình liên quan với tổng giá trị trên 15 tỷ đồng, huy động xã hội hóa để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, các di tích lịch sử văn hóa, các dự án chiếu sáng công cộng trị giá hàng chục tỷ đồng...

Kết quả trên đã góp phần đưa Vạn Phúc đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đã được UBND thành phố Hà Nội ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (về đích trước kế hoạch 2 năm).

Ông Hải tâm sự: Vạn Phúc vốn là xã vùng bãi, đời sống khó khăn, thời điểm trước dồn điền, đổi thửa, ở xã có người sở hữu 5-7 thửa ruộng, có thửa chỉ vài mét nên việc đầu tư cho sản xuất rất khó khăn, khiến Vạn Phúc đã nghèo lại càng khó có cơ hội phát triển.

Làm thế nào để sau khi quy hoạch lại không phá vỡ mô hình sản xuất của bà con, làm thế nào để tăng thu nhập cho mỗi hộ trên ha canh tác sau dồn điền, đổi thửa là bài toán không đơn giản. Vậy nhưng, nhờ khéo léo, kiên trì vận động, thuyết phục, sau một năm, Vạn Phúc đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa 159,7 ha đất sản xuất nông nghiệp với 1.623 hộ.

So với trước khi dồn điền đổi thửa, tình trạng đất manh mún nhỏ lẻ đã được cải thiện rõ rệt; nhiều hộ có diện tích đất sản xuất nông nghiệp từ 500- 3.000m2. Từ chỗ mỗi hộ có từ 5-7 thửa, sau dồn ruộng, mỗi hộ chỉ còn 1-2 thửa, đã tạo điều kiện cho nhân dân trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

22 năm gắn bó với công tác mặt trận, đến từng ngõ nhỏ, gặp từng hộ dân, giúp ông Hải hiểu được những khó khăn, nỗi khổ của các hộ nghèo trong xã. Bước sang tuổi 57 nhưng ông Hải không ngại khó khăn, vất vả đi xuống cơ sở thôn, xóm, đến từng hộ nghèo nắm bắt thực tế hoàn cảnh của từng hộ dân nghèo để có ý kiến với lãnh đạo có giải pháp giúp đỡ, xét xây nhà Đại đoàn kết cho những hộ nghèo.

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” hàng năm do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động, ông Hải đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch huyện giao.

Đến nay, trong vai trò là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Vạn Phúc, ông Hải đã đề nghị và hỗ trợ xây, sửa 32 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (trung bình mỗi năm có từ 4-5 hộ được giúp cải thiện về nhà ở), tạo điều kiện cho hộ nghèo có niềm tin vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, ông Hải còn tích cực vận động các doanh nghiệp, các chức sắc tôn giáo, đoàn thể tặng quà cho các hộ nghèo nhân các dịp lễ, Tết.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm và thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận, ông Nguyễn Văn Hải đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Thành phố và Trung ương. Đặc biệt, tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã và Trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2014-2017 diễn ra trong tháng 10/2017 tại Hà Nội, ông Hải vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Theo: Bảo Duy/laodongthudo.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập555
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm547
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại187,513
  • Tổng lượt truy cập88,865,847
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây