Học tập đạo đức HCM

Nỗ lực vì nền nông nghiệp sạch

Thứ năm - 26/07/2018 22:46
Bà Nguyễn Thị Kim Chi (Tân Hội - Ðức Trọng) cho biết, từ năm 2012, bà biết đến thuốc điều hòa sinh trưởng RIC 10WP, sản phẩm của Công ty Khoa Ðăng (Ðà Lạt) vào đúng lúc vườn cà phê của bà sau vụ thu hoạch xác xơ, vàng lá. RIC 10WP như “thực phẩm chức năng” điều dưỡng cho cây, triệt tiêu mầm bệnh trong đất, tăng độ phì nhiêu làm cho vườn cà phê “hồi sinh” với cành lá xanh tốt, đậu quả sai trĩu.
Trong số 73 doanh nghiệp của cả nước vừa được Chính phủ tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2017, Công ty TNHH Dịch vụ Khoa học kỹ thuật Khoa Đăng (gọi tắt Công ty Khoa Đăng) là doanh nghiệp duy nhất của Lâm Đồng được vinh danh với sản phẩm thuốc điều hòa sinh trưởng RIC 10WP có nguồn gốc sinh học với mong muốn vì một nền nông nghiệp sạch, bền vững. 
 
15 năm không ngừng nỗ lực 
 
Giải thưởng Chất lượng quốc gia là giải thưởng góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới, là giải thưởng duy nhất về chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng hàng năm nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Ông Nguyễn Văn Chương - Giám đốc Công ty Khoa Đăng kể: Cách đây 20 năm, tôi làm việc trong ngành khoa học công nghệ của tỉnh với nhiệm vụ phổ biến kiến thức khoa học, đưa tiến bộ kỹ thuật công nghệ đến với người nông dân ứng dụng vào trồng trọt, chăn nuôi. Từ đấy tôi chứng kiến người nông dân quá lạm dụng các loại phân bón hóa học vì mong muốn tăng năng suất cây trồng, đã làm cho đất bạc màu, thoái hóa, cây trồng kém năng suất, lại tiếp tục bón nhiều phân, như một vòng tròn luẩn quẩn. Điều đó không chỉ gây tác hại lớn cho sức khỏe người tiêu dùng nông sản mà còn tác hại lâu dài cho môi trường sống, đất và nước. Trăn trở cho việc phát triển một nền nông nghiệp bền vững đã thôi thúc anh Chương lao vào việc nghiên cứu tìm tòi để sản xuất ra một chế phẩm sinh học, có nguồn gốc thiên nhiên, ức chế sự phát triển các mầm bệnh, sinh vật gây hại trong đất, kích thích sự phát triển các vi sinh vật có lợi, làm tơi xốp đất, tăng độ phì của đất, tránh bạc màu, giữ ẩm; kích thích cây phát triển bộ rễ khỏe mạnh, tăng trưởng tốt, năng suất cao. Với quyết tâm đó, anh Chương đã nghỉ việc, thành lập Công ty Khoa Đăng và xây dựng thương hiệu chế phẩm sinh học bảo vệ thực vật cho riêng mình.
 
Thuốc điều hòa sinh trưởng RIC 10WP đã ra đời như thế, có tác dụng bổ sung các nhóm vi chất điều hòa sinh trưởng mà cây thiếu hụt, cung cấp dưỡng chất cho cây, giúp cây khỏe mạnh từ bộ rễ, hình thành rễ mới, nhất là hệ rễ tơ, rễ cám, ăn sâu vào đất, tăng khả năng hút nước, giữ ẩm và hấp thụ phân bón, cùng với các dưỡng chất trong đất, cân bằng độ chua cho đất, tạo môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, đất đai màu mỡ, tơi xốp; cây phát triển tốt, khỏe mạnh, đủ sức đề kháng chống lại sâu bệnh dịch hại tấn công. Đặc biệt với cà phê là cây trồng chủ lực của Lâm Đồng và Tây Nguyên, sau thu hoạch, vườn cà phê thường xơ xác, kiệt quệ, thiếu hụt dinh dưỡng nên RIC 10WP giúp phục hồi vườn cà phê sau thu hoạch, ra hoa đậu quả hàng loạt, chống rụng trái, quả lớn, chín đều, cho nhân cà phê chắc mẩy, tăng năng suất, chất lượng. Từ năm 2006, RIC 10WP của Công ty Khoa Đăng được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép lưu hành, được Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng sử dụng thực hiện nhiều mô hình, các mô hình đều tăng năng suất đến 30% so với vườn đối chứng không sử dụng RIC 10WP. Hiện nay, sản phẩm được đưa vào quy trình tái canh cây cà phê của tỉnh và được khuyến khích áp dụng. 
 
“Ðiều dưỡng” hàng chục ngàn ha
 
Thời gian đầu, thuốc điều hòa sinh trưởng RIC 10WP “made in Đà Lạt” khó khăn bởi biết bao loại thuốc trừ sâu, phân bón đã chiếm chỗ trên thị trường. Trải qua 15 năm, chất lượng sản phẩm đã dần tạo được niềm tin với người nông dân bằng chính thành quả sản xuất nông nghiệp khi sử dụng RIC 10WP. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, sản phẩm còn thân thiện với con người, vật nuôi, cây trồng, không gây hại cho môi trường sống, không để lại dư lượng.
 
Dẫn chúng tôi đi thăm nhà máy quy mô ở Hoàng Diệu, Giám đốc Nguyễn Văn Chương cho biết, nguyên liệu sản xuất sản phẩm có nguồn gốc sinh học được nhập khẩu từ các nước phương Tây có nền nông nghiệp phát triển bền vững, an toàn; sản xuất thành phẩm theo quy trình công nghệ hiện đại tiên tiến. Công ty còn tiến hành áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14000: 2010 theo chuẩn quốc tế. Mỗi năm, công ty xuất ra thị trường trên 100.000 tấn thuốc; gần 100 lao động làm việc có thu nhập ổn định. Với uy tín chất lượng, thuốc điều hòa sinh trưởng RIC 10WP ngày càng được bà con nông dân tin cậy với hơn 700 đại lý phân phối sản phẩm tại 5 tỉnh Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Bình quân mỗi năm có gần 80.000 hộ nông dân sử dụng RIC 10WP cho cây cà phê vào mùa mưa và mùa khô. Ngoài cây cà phê ra, RIC 10WP còn có các dòng sản phẩm dành cho nhiều loại cây trồng có diện tích lớn ở Tây Nguyên giúp cây phát triển cành lá, cải tạo môi trường đất, phát triển cứng cáp khỏe mạnh từ bộ rễ như hồ tiêu, rau, hoa. 
 
15 năm xây dựng thương hiệu, Công ty Khoa Đăng luôn đi theo đúng tôn chỉ là gắn lợi ích của mình với lợi ích của người nông dân và lợi ích của cộng đồng, vì nền nông nghiệp an toàn và phát triển bền vững. Năm 2014, Công ty đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội xét tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì môi trường toàn cầu và sức khỏe cộng đồng”. Đó là động lực để Công ty Khoa Đăng không ngừng mở rộng thị trường, đa dạng hóa các dòng sản phẩm, đưa RIC 10WP đến với bà con nông dân trên mọi miền.   
 
QUỲNH UYỂN/http://baolamdong.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay46,879
  • Tháng hiện tại868,393
  • Tổng lượt truy cập84,844,810
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây