Học tập đạo đức HCM

Quyết tâm xây dựng xã Kỳ Châu đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba - 03/04/2012 03:34
Kỳ Châu là xã nằm ở Trung tâm huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), diện tích đất tự nhiên toàn xã là 200.8 ha, dân số 3.285 người với 846 hộ, trong đó có 192 đồng bào theo đạo thiên chúa giáo, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ…
 
   
Quy hoạch chi tiết xây dựng nông thôn mới ở Kỳ Châu. Ảnh: D.T.H

Năm 2012 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 – 2015. Là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, trong đó có việc toàn quốc đang thi đua thực hiện Nghị quyết 26/TW, Quyết định 800, Quyết định 491 về xây dựng nông thôn mới.

Phát huy những thành tích đạt được năm qua, khắc phục những tồn tại, Đảng bộ và nhân dân địa phương quyết tâm xây dựng xã Kỳ Châu đạt chuẩn nông thôn mới. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp trên, sự thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ và sự nỗ lực phấn đâu của nhân dân, việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở xã Kỳ Châu có thể thấy có nhiều chuyển biến tích cực.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, năm 2011, diện  tích lúa cả năm đạt 195,8 ha, sản lượng 800 tấn. Các sản phẩm khác như lạc, rau màu các loại đều đạt mức kế hoạch, mặc dù thời tiết biến đổi thất thường. Tuy nhiên, các sản phẩm nông nghiệp nhìn chung chưa thể phát triển thành hàng hóa, chủ yếu làm tự cung tự cấp cho gia đình. Một phần do người dân còn hạn chế về khả năng áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, tập quán sản xuất cũ kỹ lạc hậu, chưa liên kết được trong sản xuất và mua bán. Cũng chính vì vậy, hiện xã đang đề xuất các biện pháp khắc phục. Đặc biệt qui hoạch vùng sản xuất tập trung các sản phẩm có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Từng bước đưa sản phẩm trở thành hàng hóa chính của địa phương. Cùng với trồng trọt, triển khai sâu rộng Quyết định 24/QĐ – UBND ngày 09/8/2011 về ban hành quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 – 2015, quy hoạch vùng phát triển chăn nuôi tập trung hình thức trang trại. Việc tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất chăn nuôi theo hướng tập trung, hàng hóa đi cùng với đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội bên ngoài như: Các chương trình dự án, các tổ chức, các nhà doanh nghiệp để phát triển nghề chăn nuôi.

Công tác nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh mẽ, tổng số hộ nuôi trồng thủy sản toàn xã có 12 hộ, trong đó có 5 gia trại với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cá lúa kết hợp là 4,5 ha.

Đối với việc xây dựng đề án quy hoạch nông thôn mới, xã ưu tiên xây dựng phát triển 3 – 5 mô hình gia trại nuôi cá kết hợp quy hoạch vùng rau, tăng sản lượng rau lên 300 tấn/năm.

Năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ước đạt 2.700 triệu đồng. Để nâng cao tỷ trọng của ngành công nghiệp, góp phần đổi mới cơ cấu kinh tế trên toàn xã theo hướng phát triển CNH – HĐH, giải pháp đặt ra là xây dựng quy hoạch khu sản xuất tập trung, các tổ hợp tác, doanh nghiệp.

Đối với hoạt động thương mại – dịch vụ, hiện xã đang tuyên truyền triển khai khuyến khích phát triển các tổ hợp tác, HTX, thành lập các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nâng cao hiệu quả củng cố các điểm dịch vụ, chú ý phát triển chợ Cầu, thị tứ dọc đường tỉnh lộ 10 và đường Bích Châu.

Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội cũng được đầu tư, xem trọng. Công tác xã hội hóa giáo dục ngày một được tăng cường, cơ sở vật chất được củng cố. Chất lượng khám chữa bệnh đã được cải thiện, cơ ở vật chất, trang thiết bị tiếp tục được tăng cường. Xã cũng đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, triển khai kịp thời các chủ trương Nghị quyết các cấp đến tận người dân bằng nhiều hình thức khác nhau.

Phối hợp với UBMTTQ, Hội chữ thập đỏ, các đoàn thể quần chúng trợ giúp khó khăn, ủng hộ quỹ vì người nghèo, làm nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn, quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt kết quả cao. Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường phát động toàn dân được thực hiện trong toàn xã, hiện nay đã có 99,5 công trình nước sạch, 99,6% công trình vệ sinh, 97% nhà tắm.

Đến nay xã Kỳ Châu đã đạt được 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Nhờ có sự quan tâm giúp đỡ hỗ trợ của cấp trên, sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, triển khai xây dựng chương trình nông thôn mới ở xã Kỳ Châu chắc chắn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Nguồn: thongtinthuongmai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay33,417
  • Tháng hiện tại258,565
  • Tổng lượt truy cập85,165,601
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây