Học tập đạo đức HCM

Quỳnh Khê (Thai Binh) Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 16/05/2013 05:37
Quỳnh Khê là một trong những xã nghèo của huyện Quỳnh Phụ, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 8,9%, thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/người/năm. Nhưng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Ðảng, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân đến nay Quỳnh Khê đã đạt 11/19 tiêu chí và trở thành điểm sáng của huyện Quỳnh Phụ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nông dân Quỳnh Khê tích cực tham gia luân canh tăng vụ
Là xã nội đồng, xa trung tâm huyện, lại không có thế mạnh để phát triển kinh tế, với 3 không: không bến đò, không chợ, không tỉnh lộ, huyện lộ chạy qua. Xác định được khó khăn đó, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền Quỳnh Khê nhận định chỉ có chú trọng phát triển nông nghiệp, luân canh tăng vụ, mở rộng diện tích cây vụ đông kết hợp với chăn nuôi mới mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo sản xuất xã giao cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp duy trì tốt các phương thức luân canh, gối vụ, như: lúa xuân- dưa gang - lúa mùa - ngô ngọt; ngô ngọt - dưa gang - lúa mùa - ngô ngọt. Tại 4/4 thôn đều áp dụng các phương thức này, với diện tích 55%- 65% quỹ đất canh tác. Nhờ đó đã mang lại giá trị cao cho người dân, đạt gần 184 triệu đồng/ha/năm.
Cùng với đó, năng suất lúa của Quỳnh Khê luôn đạt cao, năm 2012 đạt 136,4 tạ/ha, cao hơn bình quân chung của huyện 1,1 tạ/ha. Không những sản xuất 2 vụ lúa phát triển mạnh mà vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, mang lại lợi nhuận cao gấp 2- 2,5 lần cấy lúa từ nhiều năm nay. Vụ đông năm 2012, toàn xã đã phủ kín gần 75% diện tích đất nông nghiệp, bằng các cây trồng chính: ngô ngọt, khoai tây, khoai lang, bí đỏ, ớt, rau các loại. Ðối với những người dân Quỳnh Khê thì tấc đất chính là tấc vàng.
Do đó, khi thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa (DÐÐT), Ðảng bộ, chính quyền Quỳnh Khê đã vấp phải nhiều khó khăn, do người dân lo sẽ bốc phải những chân ruộng xấu, ruộng xa đường giao thông, xa hệ thống kênh mương. Nhưng với quyết tâm chỉ có hoàn thành công tác DÐÐT, chỉnh trang đồng ruộng thì mới thực hiện được các bước tiếp theo trong quá trình xây dựng NTM. Bởi, việc DÐÐT có rất nhiều cái lợi, dù không phải tiêu chí trong xây dựng NTM nhưng nó là tiền đề quan trọng để thực hiện nhiều tiêu chí.
Trước hết, với tiêu chí quy hoạch, nếu DÐÐT thành công từ nhiều thửa/hộ, phân tán trên nhiều cánh đồng thì nay chỉ còn 1 - 2 thửa/hộ sẽ giúp cho địa phương tiến hành công tác quy hoạch thuận tiện, như: quy hoạch đồng ruộng, quy hoạch điểm dân cư, quy hoạch khu trung tâm xã, quy hoạch giao thông thủy lợi nội đồng, tạo thuận lợi cho cơ giới hóa các khâu sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng suất cây trồng, giải phóng sức lao động của người nông dân, từ đó hỗ trợ cho tiêu chí nâng cao thu nhập cũng như tiêu chí chuyển dịch cơ cấu lao động. Nhưng để mở được “cánh cửa” lòng dân là việc không dễ.
 Vì vậy, Ðảng bộ xã xác định, chỉ có đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ thì mới sớm hoàn thành DÐÐT. Tại 4/4 thôn đều tổ chức triển khai họp các chi hội nông dân, phụ nữ, người cao tuổi, cựu chiến binh nhằm tuyên truyền cho hội viên, nông dân hiểu rõ chủ trương và lợi ích của việc DÐÐT để người dân tự giác thực hiện. Với cách làm đó, Quỳnh Khê đã hoàn thành DÐÐT trong năm 2011, với số thửa giảm từ 3,5 thửa xuống còn 2 thửa/hộ. 100% bờ vùng, bở thửa, kênh mương nội đồng đã được đào đắp xong với khối lượng gần 43.500 m3. Theo Bí thư Ðảng ủy xã Quỳnh Khê - Ðào Văn Lĩnh thì cái được lớn nhất sau DÐÐT là đã giải phóng được sức lao động của người nông dân.
Nếu như trước dồn điền, người dân cày bừa chủ yếu bằng sức kéo trâu bò, thì đến nay với chính sách hỗ trợ của nhà nước, xã đã được hỗ trợ mua 6 máy cày cỡ lớn và 2 máy gặt đập liên hợp, giúp giảm chi phí công gặt từ 250.000 đồng/sào xuống còn 130.000 đồng/sào. Sau khi hoàn thành DÐÐT, Quỳnh Khê hoàn thành thêm 2 tiêu chí: quy hoạch và hình thức tổ chức sản xuất. Cùng với đó, nhân dân nhiều thôn đã góp công, góp của tham gia làm đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu như thôn Ngẫu Khê đã tự nguyện đóng góp tiền của và ngày công lao động bê tông hóa 400 m đường trong thôn, rộng 3,5 m, với trị giá trên 300 triệu đồng.
Ðến thời điểm này, mặc dù thu nhập chủ yếu của người dân Quỳnh Khê vẫn từ sản xuất nông nghiệp nhưng nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Khê đã đạt được kết quả đáng khích lệ: trên 72% đạt gia đình văn hóa 3 năm liền; 4/4 chùa cảnh 4 gương mẫu, 3 trường học và trạm y tế đạt chuẩn. Hàng năm, tỷ lệ huy động học sinh đến trường đạt 100%, không có học sinh bỏ học giữa chừng, 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thành tựu đó của Quỳnh Khê có phần đóng góp hết sức quan trọng của tinh thần toàn dân chung sức, đồng lòng vì lợi ích chung của cộng đồng.
 
Bài, ảnh:  Minh Nguyệt (baothaibinh.com.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại327,381
  • Tổng lượt truy cập85,234,417
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây