Học tập đạo đức HCM

Sức sống mới trên quê hương Đồng Khởi

Thứ tư - 20/03/2013 23:29
Tìm về Định Thủy (Mỏ Cày Nam - Bến Tre), nơi khởi đầu cho phong trào Đồng Khởi trong những năm kháng chiến chống Mỹ (17/1/1960), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về sự đổi thay của nơi này. Những con đường ấp liền ấp được trải nhựa hoặc bê - tông phẳng lỳ, không còn cầu khỉ, thay vào đó là cầu bê-tông hoặc thép không gian. Có được kết quả trên là nhờ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, nhân dân Định Thuỷ trong nhiều năm qua.

Phát huy truyền thống vẻ vang cái nôi của phong trào Đồng Khởi, Đảng bộ và nhân dân Định Thuỷ ra sức phấn đấu xây dựng quê hương với tinh thần “Đồng Khởi mới”. Đến nay, sau hơn một năm XDNTM (Định Thuỷ được chọn là xã điểm XDNTM của huyện), chính quyền xã đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng 2 điểm khung trường học (đạt chuẩn quốc gia), 5 cầu bê-tông, 1 trụ sở ấp, hơn 2.000m đường bê - tông, với kinh phí trên 2 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động.


Trong quá trình thực hiện, Định Thuỷ đã tiến hành theo đúng trình tự: khảo sát, xây dựng kế hoạch, triển khai đến các đoàn thể, ấp, tổ nhân dân tự quản… Các công đoạn đều có sự tham gia, đóng góp ý kiến của nhân dân. Trong vận động quần chúng, lãnh đạo xã Định Thuỷ luôn sâu sát với dân, nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ, giải thích thấu tình, đạt lý nên người dân hiểu và tích cực đóng góp tiền hoặc hiến đất. Ông Ngô Tấn Thới, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Định Thủy cho biết: “Mỗi công trình xây dựng đều có sự giám sát chặt chẽ của Ban Thanh tra nhân dân, ngay từ lúc vận động nhân dân đóng góp cho đến khi thi công và quyết toán. Tất cả chi tiết đều được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, được người dân tin tưởng và tích cực hỗ trợ”.


Song song với đầu tư xây dựng hạ tầng, Định Thuỷ tập trung phát triển sản xuất gắn với công tác xoá đói giảm nghèo, trong đó xác định trồng dừa xen ca cao gắn với nuôi tôm càng xanh ở mương vườn và nuôi bò sữa là mô hình chủ lực. Các hội đoàn thể phối hợp với Trạm Khuyến nông – khuyến ngư tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho hộ nghèo; vận động nông dân sản xuất giỏi đỡ đầu và hướng dẫn cách làm ăn cho những nông dân nghèo. Đặc biệt, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ đã chú ý nhân rộng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện sản xuất của những hộ nghèo và được hội viên thực hiện hiệu quả.


Theo chân ông Nguyễn Hùng Ê, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Định Thuỷ, chúng tôi đến thăm anh Nguyễn Văn Thạnh ở ấp Thanh Vân, một trong những nông dân thoát nghèo nhờ mô hình nuôi bò sữa. Từ một con ban đầu, hiện gia đình anh Thạnh có 6 con bò đang trong giai đoạn cho sữa, bình quân một con bò cho 20 - 30kg sữa tươi/ngày, trừ chi phí, mỗi ngày có thu nhập trên 900.000 đồng. Trao đổi với chúng tôi, anh Thạnh hồ hởi chia sẻ: “Ngoài tiền thu nhập hàng ngày, tôi còn nhân giống bò sữa để bán bê cho nông dân trong xã và các vùng lân cận. Hai năm gần đây, tôi đã nhân giống và bán được 4 bê con trị giá trên 100 triệu đồng. Nhờ mô hình nuôi bò sữa, tôi đã trả xong nợ ngân hàng, xây được ngôi nhà kiên cố, các con đều được học hành tử tế và có việc làm ổn định”.


Hệ thống cầu, đường, trường, trạm được xây dựng kiên cố đã làm thay đổi diện mạo nông thôn Định Thuỷ. Với khẩu hiệu “xe đạp đến nhà, Honda đến ngõ”, mấy năm qua, phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm” phát huy hiệu quả, xe bốn bánh về đến trung tâm xã, xe hai bánh đến hộ gia đình.


Để hoàn thành mục tiêu XDNTM vào năm 2015, ông Nguyễn Văn Rồi, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đến nay, Định Thủy đã đạt 9/19 tiêu chí. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đầu tư xây dựng giao thông, đặc biệt là bê - tông hóa các tuyến đường phục vụ đi lại và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, chú trọng nâng cấp mạng lưới điện, nước sinh hoạt, trạm y tế và xây dựng mới các thiết chế văn hóa. Vận động nhân dân xây dựng hàng rào cây xanh, công trình vệ sinh, giữ gìn, bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp”. Ông Rồi cho biết thêm, để đạt được mục tiêu đó, Định Thuỷ đề cao vai trò chủ thể của nhân dân. Vì vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, Định Thuỷ sẽ huy động sự hưởng ứng tham gia tích cực, tự giác của người dân, dựa vào nội lực của cộng đồng để từng bước hoàn thành các tiêu chí của chương trình.

Phan Lợi
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay38,584
  • Tháng hiện tại165,146
  • Tổng lượt truy cập85,072,182
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây