Học tập đạo đức HCM

Thị xã Tam Điệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 27/01/2013 22:18
Là thị xã có tốc độ đô thị hoá mạnh mẽ, Tam Điệp được đánh giá là có tiềm lực mạnh để đưa chương trình xây dựng nông thôn mới về đích sớm.
Ông Nguyễn Hoàng, Trưởng Phòng kinh tế thị xã Tam Điệp cho biết: Khi triển khai xây dựng nông thôn mới, thị xã có khá nhiều thuận lợi. Thị xã có 8 đơn vị hành chính (4 phường và 4 xã). Mặc dù lĩnh vực công nghiệp, thương mại có bước phát triển khá mạnh mẽ nhưng vẫn có gần 1/3 dân số nơi đây sống bằng nông nghiệp. Nếu so với các địa phương khác thì quá trình xây dựng nông thôn mới ở thị xã có nhiều thuận lợi vì chỉ có 4 xã triển khai thực hiện. Số lao động nông nghiệp chuyển mạnh sang làm công nghiệp và dịch vụ. Hơn nữa, các xã này đều nằm tiếp giáp với đô thị nên là thị trường tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp; việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dễ dàng hơn so với các địa phương vùng sâu, vùng xa... Đặc biệt, mới đây thị xã đã được nâng cấp lên đô thị loại III, do vậy Thị uỷ, HĐND, UBND thị xã xác định việc xây dựng nông thôn mới không chỉ là giải pháp cải thiện đời sống của người dân nông thôn mà còn là cơ hội để thị xã chỉnh trang diện mạo các xã vùng ven, làm tiền đề cho việc xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại III. Việc quy hoạch được thị xã đặc biệt quan tâm, nhất là quy hoạch hệ thống giao thông và khu dân cư.
 
Với phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay 4 xã đã hoàn thành quy hoạch chung được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, các xã đã và đang thực hiện cắm mốc giới, xây dựng hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt. Riêng xã Yên Bình đang triển khai lập quy hoạch chi tiết về phát triển sản xuất. Trong việc thực hiện các tiêu chí, xã Yên Bình đạt 11 tiêu chí, xã Yên Sơn đạt 8 tiêu chí, còn lại 2 xã đạt 7 tiêu chí là Quang Sơn và Đông Sơn. Trong năm 2012, ngân sách tỉnh và thị xã đã đầu tư cho các xã trên 11 tỷ đồng. Từ nguồn vốn hỗ trợ trên, các xã đã huy động nhân dân, con em xa quê, cùng các doanh nghiệp đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất và công trình trên đất phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng. Cụ thể, người dân đã hiến trên 3.000 m2 đất; đóng góp tiền, công lao động, nguyên vật liệu là 2,7 tỷ đồng; các doanh nghiệp cũng hỗ trợ trên 35 tỷ đồng.
 
Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, trong năm 2012, xã Yên Bình đã xây dựng 4 km đường trục xã, 1,6 km đường ngõ xóm; xây dựng mới trạm y tế, hoàn thành cơ sở vật chất của trường tiểu học và trường mầm non đảm bảo đạt chuẩn quốc gia, nạo vét xong kênh gạt nước Cống Diệm và xây kè một số đoạn xung yếu đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp. Tổng kinh phí đầu tư là trên 10 tỷ đồng.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Cúc, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình phấn khởi: Điều đáng mừng là qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã thấy rõ được vai trò chủ thể của mình trong thực hiện Ccương trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, trong năm đã có hàng chục hộ dân đồng lòng rời hàng rào, mở rộng đường giao thông nông thôn với diện tích trên 1.500 m2, người dân còn đóng góp hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công cho xây dựng, chỉnh trang thôn xóm. Sau gần 2 năm bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Yên Bình đạt thêm 6 tiêu chí.
 
Nếu Yên Bình đang tập trung cao cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng thì xã Đông Sơn lại tập trung vào việc nâng cao thu nhập cho người dân. Đã từ lâu cái tên Đông Sơn được biết đến với rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở đây có chuyển biến rõ rệt hơn, người nông dân đã chuyển sang làm nông nghiệp một cách bài bản, bền vững. Trước khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, Đông Sơn có trên 100 ha đất vườn tạp, hiệu quả kinh tế thấp. Sau gần 2 năm triển khai thí điểm xây dựng các mô hình, các hộ nông dân ở đây đã sở hữu nhiều cánh đồng trăm triệu. Các giống cây trồng, con nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao như hoa Ly, bưởi Diễn, đào phai, chuối tiêu hồng... được đưa vào sản xuất. Đặc biệt trong tháng 9-2012, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 4 thôn của xã Đông Sơn là làng nghề trồng đào phai Tam Điệp. Đây sẽ là tiền đề để chính quyền và người dân trong xã gìn giữ và phát huy vốn quý của mình, nâng cao giá trị của cây đào phai, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.
 
Những kết quả đạt được là đáng ghi nhận, song nếu so với các huyện khác và vị thế là một đô thị thì tiến độ xây dựng nông thôn mới ở thị xã Tam Điệp thời gian qua còn khá chậm. Việc dồn điền, đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng chưa làm được nhiều, nông nghiệp mặc dù có tăng trưởng nhưng chưa bền vững, tính cạnh tranh của các sản phẩm chưa cao, sản xuất vẫn ở quy mô nhỏ, manh mún. Một số nơi chưa coi trọng việc phát triển sản xuất, chưa có nhiều mô hình sản xuất để học tập và khi có mô hình rồi thì công tác nhân rộng còn chậm. Đến nay giá trị kinh tế trên 1 ha canh tác của Tam Điệp mới chỉ dừng ở con số 65 triệu đồng/ha, thu nhập bình quân đầu người ở các xã đạt 12,8 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 6,7%.
 
Khắc phục những khó khăn, tồn tại, năm 2013 thị xã Tam Điệp sẽ tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Trong đó chú trọng đầu tư cho xã Yên Bình - xã điểm của tỉnh và thị xã; tập trung quy hoạch về phát triển sản xuất cho 3 xã còn lại; phấn đấu mỗi xã đạt thêm từ 2-3 tiêu chí nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác dồn điền, đổi thửa, từng bước xây dựng cánh đồng mẫu lớn để có thể áp dụng cơ giới hoá trong khâu thu hoạch. Thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, chuyển đổi một số diện tích ruộng trũng năng suất thấp sang nuôi thuỷ sản, tiếp tục đưa các giống cây, con mới có năng suất cao vào sản xuất. Thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp tiểu thủ công nghiệp vào đầu tư sản xuất tại các xã... Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.
 
Hà Phương
theo baoninhbinh
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay19,790
  • Tháng hiện tại146,352
  • Tổng lượt truy cập85,053,388
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây