Học tập đạo đức HCM

Thương hiệu nông sản: Chuyện xây & giữ

Thứ sáu - 02/12/2016 00:01
Thương hiệu từng được ví von nhằm “mạ vàng”, làm tăng giá trị cho nông sản. Nhưng hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản của các địa phương, dù chất lượng rất tốt, song vì không có thương hiệu nên đành chấp nhận thân phận “sống nhờ” thương hiệu khác.

Một ví dụ điển hình: Nhắc đến tỏi Việt Nam, bất cứ người tiêu dùng nào cũng nhớ ngay đến tỏi Lý Sơn. Nhưng ít ai biết rằng, ở mảnh đất Khánh Hòa cũng có loại tỏi này với hàm lượng hoạt chất và công dụng không hề thua kém.

Bà Trịnh Thị Thùy Linh - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa - cho biết, tỏi Khánh Hòa đã được Viện Dược liệu (Bộ Y tế) kiểm nghiệm, phân tích 3 chỉ tiêu là tinh dầu, alicin, axit piruvic đều cho kết quả tốt.

Các chuyên gia của viện cũng khẳng định tỏi Khánh Hòa tốt thứ ba thế giới. Nhiều doanh nghiệp nghe thông tin đó đã đến đây tìm hiểu, lấy mẫu để đi chào hàng.

Hơn nữa, theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, với năng suất trung bình 8 tấn/ha, tổng năng suất tỏi của Khánh Hòa đạt 10.000 tấn tỏi tươi và gần 4.550 tấn tỏi khô/năm, cao gấp ba lần Lý Sơn. Về diện tích, Khánh Hòa có khoảng 600 ha trồng tỏi, cũng nhiều gấp đôi Lý Sơn.

Có mặt ở vùng đất duyên hải miền Trung hơn 20 năm, tuy với chất lượng và số lượng cao như vậy, nhưng hiện nay tỏi Khánh Hòa phải “sống nhờ” cái danh tỏi Lý Sơn mới bán được giá cao, vì hình dáng bên ngoài hai loại tỏi này giống hệt nhau, khó lòng phân biệt. Ngay tại Khánh Hòa, nhiều siêu thị, chợ truyền thống bán tỏi Khánh Hòa nhưng gắn mác tỏi Lý Sơn.

Bởi vậy, có được thương hiệu riêng để tự đứng, tự sống là mong mỏi thiết tha của nông dân trồng tỏi Khánh Hòa. Và đây cũng là một trong những nền tảng quan trọng để địa phương xây dựng vùng tỏi chuyên canh theo hướng phát triển bền vững.

Một câu chuyện ở góc độ khác: Nhiều nông sản của Đà Lạt, Hà Giang, Hòa Bình, Ninh Thuận… nức tiếng trên thị trường với dâu tây, hồng, khoai lang, cam, nho, táo… đang bị hàng Trung Quốc “nhái” thương hiệu của mình. Mẫu mã giống y chang nhưng chất lượng kém, thậm chí còn chứa nhiều loại hóa chất, gây nguy cơ bệnh tật cao, những mặt hàng nông sản “nhái” đang làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín các thương hiệu “chính chủ” Việt.

Thế mới thấy, xây dựng được thương hiệu đã khó, bảo vệ và giữ gìn thương hiệu càng khó hơn. Nhưng có lẽ, khó mấy cũng phải làm, vì nếu không xây dựng được thương hiệu gắn với đặc sản địa phương, nhiều mặt hàng nông sản Việt sao có thể tự đứng vững ngay trên thị trường Việt và vươn ra nước ngoài?


 Tags: thương hiệu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay55,449
  • Tháng hiện tại877,519
  • Tổng lượt truy cập92,051,248
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây