Học tập đạo đức HCM

Trái cây Việt thêm khó khi vào Trung Quốc

Thứ sáu - 02/03/2018 10:11
Việc Trung Quốc ngày càng yêu cầu cao với trái cây của Việt Nam bằng những điều kiện quản lý nhập khẩu trái cây tương tự như Mỹ, Úc… đang tạo sức ép không nhỏ lên trái cây Việt.

Theo ông Đoàn Xuân Hòa - Phó Cục trưởng Cục chế biến thương mại Nông Lâm Thủy sản, Bộ NN&PTNT, phía Trung Quốc ngày càng yêu cầu cao với các mặt hàng nông sản của Việt Nam, tức là sẽ kiểm soát từ vùng trồng, nhà máy đóng gói trái cây và tương lai có thể sẽ quản lý nhập khẩu mặt hàng này theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc chứ không "thoáng" như hiện nay.

p/Dưa hấu ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn cận Tết Nguyên đán, ảnh hưởng chất lượng và bị ép giá, thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Dưa hấu ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn cận Tết Nguyên đán, ảnh hưởng chất lượng và bị ép giá, thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Chưa kể, nếu nước này siết vấn đề nhập khẩu qua đường mậu biên thì chỉ có 8 loại quả là: thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối và mít được phép xuất khẩu chính ngạch, những loại quả còn lại phải chờ kết quả đàm phán mở cửa.

Điều này thực sự đáng lo ngại và các vùng trồng, doanh nghiệp cần nắm thông tin để sản xuất theo yêu cầu thị trường. Bài toán xây dựng thương hiệu, định vị chất lượng cao và chủ động kiểm soát an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc đang là yêu cầu cấp thiết với doanh nghiệp Việt.

“Bên cạnh đó, cần phải có sự liên kết giữa quá trình sản xuất, lưu thông và phân phối để tránh xảy ra tình trạng ứ đọng khi vào chính vụ. Ngoài ra, các nhà sản xuất, doanh nghiệp cần phải chủ động trong việc áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ trong việc bảo quản nông sản” - ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục chế biến thương mại Nông Lâm Thủy sản, Bộ NN&PTNT nhận định.

Hiện nay, trái cây Việt Nam đã thỏa mãn về kiểm dịch thực vật, chinh phục được hơn 40 quốc gia trong đó có những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Newzealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Chi lê, Argentina, Braxin.

Tuy nhiên, theo thống kê năm 2017, tổng thị phần xuất khẩu rau quả của 4 thị trường: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc chỉ đạt khoảng 10%, trong khi có hơn 75% thị phần xuất khẩu rau quả là Trung Quốc.

Mặc dù chiếm tỷ lệ lớn nhưng hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc vẫn chủ yếu nhập khẩu tiểu ngạch, lượng và giá nhập luôn thất thường.

Đơn cử, dịp cận Tết Nguyên đán vừa qua riêng tỉnh Lạng Sơn mỗi ngày có đến 1.200 xe container và tải hạng nặng chở nông sản để xuất qua Trung Quốc nhưng năng lực thông quan chỉ 800 xe khiến hàng bị ùn ứ, ảnh hưởng chất lượng nông sản và bị ép giá, thiệt hại về kinh tế.

Với Hiệp định FTA ASEAN - Trung Quốc, thời gian tới trái cây Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc cơ bản được hưởng thuế suất 0%, nhưng để mở cửa thị trường, cơ quan quản lý hai nước phải hoàn tất thủ tục đăng ký và đánh giá rủi ro theo quy định của AQSIQ. Ngoài ra, mặt hàng này còn bị chỉ định cửa khẩu thông quan theo quy định của Trung Quốc, có thể coi là rào cản của họ để bảo hộ sản xuất trong nước. 

 Tags: trái cây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập402
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm394
  • Hôm nay30,867
  • Tháng hiện tại157,429
  • Tổng lượt truy cập85,064,465
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây