Học tập đạo đức HCM

Trưởng thôn tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 22/03/2016 09:04
Trên cương vị của mình, ông Đào Văn Năm, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Tân Long, đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Sau 5 năm triển khai, đến nay, bộ mặt nông thôn của Tân Long có nhiều khởi sắc, góp phần đưa xã Xuân Sơn Nam về đích đúng lộ trình. Ông Năm xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh về những đóng góp cho phong trào.

Thôn Tân Long có 285 hộ dân, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ban xây dựng nông thôn mới của thôn chú trọng công tác tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình này nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ông Đào Văn Năm cho biết: Thôn nằm ở khu vực trũng thấp, đường đi hay bị lầy lội vào mùa mưa, nên từ lâu bà con mong muốn có được tuyến đường kiên cố để đi lại cho thuận lợi. Trước đây, các hộ trong thôn cũng đã bàn cách huy động đóng góp làm đường nhưng kinh phí lớn nên chưa đủ khả năng để triển khai. Nay bà con thấy chương trình nông thôn mới sẽ hỗ trợ xi măng cùng một phần kinh phí để hoàn thiện đường thôn xóm thì bà con mừng lắm nên đồng tình hưởng ứng cao. Tuy nhiên, để việc quy hoạch xây dựng các hạng mục công trình hợp lòng dân, ban xây dựng nông thôn mới của thôn đã trực tiếp đi khảo sát, đo đạc từng tuyến đường, tìm giải pháp nắn đường, lập danh sách những hộ trúng đất. Từ đó, thôn mới tổ chức họp dân, vận động bà con góp công, góp của và hiến đất, hiến hàng rào. Khi bà con đồng thuận, thôn mới phối hợp với xã tiến hành lập quy hoạch và công khai niêm yết.

 

Từ những ý kiến góp ý của bà con, thôn đăng ký hoàn thành 5.168m đường ngõ, xóm. Để giải phóng mặt bằng, ông Năm cùng ban xây dựng nông thôn mới của thôn tới tận các hộ trúng đất để vận động. Kết quả, tất cả các hộ đều đồng thuận và đã tự nguyện hiến 2.548m2 đất và 155m tường rào kiên cố. Có những hộ tuy hoàn cảnh còn khó khăn vẫn sẵn sàng hiến đất, điển hình như hộ ông Đoàn Cao Thanh, vợ bệnh, cuộc sống gia đình chỉ ở mức trung bình nhưng cũng sẵn sàng hiến 100m2 đất vườn cho thôn làm đường. Theo ông Thanh, sau khi được ban xây dựng nông thôn mới của thôn, mà đứng đầu là ông Năm, vận động tuyên truyền, ông Thanh thấy đây là chủ trương chung của Nhà nước, toàn xã hội cùng chung tay giúp đổi thay đời sống vùng nông thôn. Các hộ trúng đất cũng đều tự nguyện hiến thì cá nhân ông được góp sức mình cũng là một vinh dự.

 

Có đất làm đường, nhưng để quá trình triển khai được thuận lợi, ông Năm đã trực tiếp bảo quản xi măng, thu kinh phí của dân và giám sát để công trình đúng kỹ thuật. “Khi tiếp nhận xi măng về, tôi cùng thôn quản lý chặt chẽ vật tư, không để bị mất mát hay ẩm mốc làm hư hỏng vật liệu. Đồng thời, tôi cũng vận động nhân dân tham gia ngày công để việc đổ bê tông các tuyến đường được thuận lợi. Ban nông thôn mới của thôn còn huy động xe tải nhỏ của tư nhân (thường xuyên thu mua nông sản của các hộ trong thôn) đi vận chuyển cát. Kết quả, huy động xe tải nhỏ chở được 1.856m3 cát. Người dân trong thôn đóng góp bằng tiền gần 857 triệu đồng, 4.431 công đổ bê tông và 323 công làm mặt bằng”, ông Năm chia sẻ thêm.

 

Về phát triển sản xuất, từ nguồn vốn 100 triệu đồng, thôn đã thực hiện 2 mô hình là thâm canh cây bắp lai và chăn nuôi bò lai sinh sản kết hợp với xây dựng chuồng trại. Ông Năm tích cực vận động người dân tham gia các mô hình. Kết quả, mô hình bắp lai thực hiện trên diện tích 4,6ha, thu hút được 52 hộ tham gia, cho năng suất đạt gần 62 tạ/ha, cao hơn bắp thường từ 5-8 tạ/ha. Hỗ trợ bò lai sinh sản và làm chuồng trại cho 14 hộ nghèo.

 

Ông Lê Mến Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam, cho biết: Khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người trong thôn Tân Long ở mức 14 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo là 109 hộ, chiếm 38%. Sau 5 năm, đời sống bà con đã thực sự thay đổi, với thu nhập đạt 20 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo chỉ còn 69 hộ. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của ban xây dựng nông thôn mới của thôn với trưởng ban là ông Đào Văn Năm. Ông Năm đã cùng với thôn kiên trì vận động, tuyên truyền, huy động được sức dân tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở và nâng cao nhận thức, tiếp thu kỹ thuật canh tác mới.

 

Theo BẠCH VÂN/baophuyen.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập197
  • Hôm nay60,130
  • Tháng hiện tại60,130
  • Tổng lượt truy cập84,967,166
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây