Học tập đạo đức HCM

Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư: Ngày đặc biệt ở Chiến khu gió ngàn

Chủ nhật - 16/11/2014 23:17
Trong không khí kỷ niệm 84 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, ngày 16-11, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trở lại quê hương cách mạng ở thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. 69 năm đã trôi qua kể từ mùa thu năm 1945, Tân Lập đang mang trên mình sức sống mới, cùng các thôn làng khác đưa Tân Trào trở thành xã dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của Tuyên Quang.
 
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân 
về chung vui với bà con thôn Tân Lập trong ngày hội Đại đoàn kết
Ảnh: Hoàng Long
 
"Nhà sàn sáng điện, nông thôn đổi đời”
 
Khi sương sớm còn phủ trắng những cánh rừng thì người dân thôn Tân Lập đã xúng xính trong những bộ quần áo đẹp nhất để tiến về nhà văn hoá thôn dự Ngày hội Đại đoàn kết. Cảnh sắc tươi tắn khiến chẳng ai có thể rời mắt khỏi những cô gái Tày duyên dáng dịu dàng trong bộ trang phục dân tộc đậm màu chàm. 
 
Thôn Tân Lập nằm ở phía Đông của xã Tân Trào có 182 hộ, 762 nhân khẩu, trên 80% dân số trong thôn là người dân tộc Tày. Trong lịch sử, Tân Lập đã gắn liền với quãng thời gian Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở, làm việc và lãnh đạo cách mạng Việt Nam từ tháng 6 đến cuối tháng 8 năm 1945. Ý thức sâu sắc về giá trị thiêng liêng và to lớn của những di tích lịch sử cách mạng gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là động lực giúp cho nhân dân xã Tân Trào luôn nêu cao trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc các điểm di tích cho các thế hệ mai sau, và từ đó càng chăm chút gìn giữ những giá trị bản sắc văn hoá của dân tộc mình. 
 
69 năm trôi qua, giờ đây, Tân Lập đã trở thành cái tên nổi tiếng trên bản đồ du lịch các căn cứ cách mạng của cả nước khi mỗi năm đón hàng trăm nghìn khách du lịch đến tham quan tìm hiểu. Hôm nay, người dân Tân Lập tạm gác mọi bộn bề lo toan của cuộc sống thường ngày để dành cho nhau những giây phút đặc biệt trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Người Tày gọi đó là "Vằn đại đoàn kết tà pì nộ”. 
 
Ngày hội Đại đoàn kết khác với những ngày lễ tết khác, đó là ngày để già trẻ trai gái ngồi lại với nhau, người ở xa trở về, hát cho nhau nghe, ăn với nhau một bữa cơm đầm ấm, từ đó mọi vui buồn được giãi bày, khúc mắc được hoá giải. Rất nhiều cảm xúc được sẻ chia, như người cựu chiến binh già Hoàng Ngọc, 80 tuổi, mắt rưng rưng lệ tay bắt mặt mừng khi lần đầu tiên được gặp Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân. "Nhờ Đảng, Nhà nước, Mặt trận quan tâm, Tân Lập bây giờ đã "nhà sàn sáng điện nông thôn đổi đời”. Vì thế, người Tân Lập luôn một lòng thuỷ chung với Đảng, Nhà nước, Mặt trận”, cựu chiến binh Hoàng Ngọc xúc động bày tỏ. 
 
 
Liên hoan văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết thôn Tân Lập
 
Những con số ấn tượng 
 
Trong không khí rộn ràng của ngày hội, chúng tôi bắt gặp ánh mắt vui mừng xen lẫn âu lo của ông Bế Văn Hai, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn- người bận rộn nhất trong nhiều tháng qua để chuẩn bị cho ngày hội đặc biệt này. 
 
Ông Bế Văn Hai cho biết, mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân, tình làng, nghĩa xóm được vun đắp và ngày càng thêm gắn bó phần lớn là nhờ vào những nội dung thiết thực từ cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư mà ngày hội đại đoàn kết là một điển hình tiêu biểu cho mối gắn bó cộng đồng. 
 
"Việc lồng ghép, gắn kết các nội dung của Cuộc vận động với chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo thêm được khí thế mới, sức mạnh mới trong nhân dân thôn Tân Lập nói riêng và toàn xã nói chung, trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho mọi người dân” - ông Hai khẳng định. 
 
Nhờ đó, Tân Lập mới có những con đường khang trang sạch đẹp, những hầm biogas, hầm bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Những tư duy lạc hậu trong phát triển kinh tế đang dần được thay đổi bằng những bài học hay, mô hình tốt. Từ 63 hộ nghèo, Tân Lập chỉ còn 12 hộ nghèo và cận nghèo. 90% học sinh tốt nghiệp phổ thông cơ sở đều theo học tiếp các trường phổ thông trung học. 172/182 hộ gia đình mua thẻ Bảo hiểm y tế. Đặc biệt 180 gia đình ở Tân Lập đã tham gia câu lạc bộ gia đình hạnh phúc. Những con số mà không phải vùng đồng bào dân tộc nào cũng có thể làm được. 
 
Sau 4 năm thực hiện, với sự nỗ lực, cố gắng của nhân dân thôn Tân Lập và các thôn khác đã góp phần đưa xã Tân Trào trở thành xã đầu tiên trong tỉnh hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2014 này.
 
Tuy nhiên, với riêng Tân Lập vẫn còn nhiều khó khăn như điều ông Bế Văn Hai trăn trở trong công tác xoá đói giảm nghèo do mức chuẩn nghèo hiện nay là rất thấp (dưới 400 ngàn đồng/người/tháng, tương đương với mức chi tiêu khoảng 13.000 đồng/người/ngày) nên thực tế có nhiều hộ dù đã thoát nghèo nhưng đời sống kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và có nguy cơ tái nghèo. 
 
Xoá đói giảm nghèo luôn là một thách thức đối với vùng sâu vùng xa. Đó cũng là thách thức đối với Ban Công tác Mặt trận thôn Tân Lập. Ông Bế Văn Hai  đề nghị, tỉnh Tuyên Quang cần quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ thôn Tân Lập nói riêng và xã Tân Trào nói chung khai thác tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh về du lịch để góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. 
 
Quyết tâm đưa Tân Lập trở thành điểm sáng 
 
69 năm trôi qua, giờ đây, Tân Lập đã trở thành cái tên nổi tiếng trên bản đồ du lịch các căn cứ cách mạng của cả nước khi mỗi năm đón hàng trăm nghìn khách du lịch đến tham quan tìm hiểu. Hôm nay, người dân Tân Lập tạm gác mọi bộn bề lo toan của cuộc sống thường ngày để dành cho nhau những giây phút đặc biệt trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Chia sẻ với bà con Tân Lập trong Ngày hội Đại đoàn kết, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm vui mừng khi được trở lại Tân Lập, Tân Trào-nơi khởi nguồn của cách mạng vào đúng dịp cả nước đang nô nức tổ chức kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng,  những con đường mới, căn nhà mới khang trang được xây dựng là bằng chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực, tự lực của người dân Tân Lập. 
 
"Nhà nước có thể hỗ trợ vốn, doanh nghiệp có thể hỗ trợ tiền, các nhà khoa học có thể phổ biến cho bà con cách áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật nhưng nếu bà con không tự lực, chính quyền địa phương không nỗ lực thì không thể có được thành quả này” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. 
 
Ấn tượng với mô hình Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hạnh phúc là điều quý giá nhất của đời người. Việc 180 hộ dân ở Tân Lập tham gia câu lạc bộ này là một điều đáng quý, mô hình này cần được nhân rộng sâu rộng trong toàn xã. 
 
Với tinh thần đoàn kết, lễ kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam của thôn Tân Lập đã kết thúc bằng một bản ký giao ước thi đua giữa Mặt trận và các đoàn thể. Bản giao ước thi đua nhấn mạnh sự quyết tâm như lời Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định trước bà con các dân tộc Kinh, Tày, Dao, Thái ở Tân Lập: Quyết tâm thoát nghèo cho các hộ nghèo và cận nghèo. Quyết tâm 100% bà con có thẻ bảo hiểm y tế, 100% học sinh theo học các trường phổ thông, cao đẳng, đại học...
 
"Chúng ta hãy cùng nhau quyết tâm thực hiện để đưa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư ở Tân Lập trở thành điểm sáng của Tân Trào, Tuyên Quang trong công tác xây dựng nông thôn mới” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. 
 
69 năm đã trôi qua, Tân Lập vẫn xứng danh với cái tên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt: Làng mới. Bữa cơm đại đoàn kết của vùng căn cứ cách mạng khi xưa nay lại được bà con dân bản tổ chức dưới mái nhà của ông Hoàng Trung Dân, nơi mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ở và làm việc. Cũng từ nơi này  bản Quân lệnh số 1 (tức Lệnh Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước) của Uỷ ban Khởi nghĩa toàn quốc đã được đánh máy.
 
Trong bữa cơm sum vầy, những lời nhắn nhủ, những cái bắt tay càng trở nên nồng ấm khi gió mùa đông bắc bắt đầu mang theo những cơn mưa nhỏ tràn về làng mới.
 
Nguồn daidoanket.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm301
  • Hôm nay34,370
  • Tháng hiện tại160,932
  • Tổng lượt truy cập85,067,968
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây