Học tập đạo đức HCM

Tuổi trẻ Quảng Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 07/09/2016 11:03
Xác định chung sức trẻ tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên. Qua đó, góp phần xây dựng các vùng nông thôn trong tỉnh ngày càng khang trang, giàu đẹp hơn.

Chương trình “bê tông 10.000m2 sân nhà văn hoá thôn, khu, khe, bản khó khăn” là một trong những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Quảng Ninh trong tham gia xây dựng NTM. Theo kế hoạch, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh sẽ đứng ra đảm nhận xây dựng 50 sân bê tông tại các nhà văn hoá trên địa bàn tỉnh với kinh phí trên 600 triệu đồng. Mặc dù chương trình này mới được Tỉnh Đoàn phát động từ đầu chiến dịch TNTN hè năm 2016, nhưng đến nay đã thu hút được đông đảo ĐVTN trong tỉnh tham gia. Đặc biệt, với cách làm là giao việc cho những đơn vị có điều kiện huy động nguồn kinh phí mua nguyên vật liệu còn ĐVTN và nhân dân các địa phương đóng góp ngày công lao động để tham gia xây dựng sân nhà văn hoá, nhờ vậy đến ngày 26-8-2016, toàn tỉnh đã có 47/50 sân nhà văn hoá thôn, khu (tương đương 9.676m2) được bê tông hoá với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng và 1.640 ngày công lao động của thanh niên. Đây là những kết quả đáng tự hào thể hiện sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết của thế hệ trẻ tỉnh trong góp phần tham gia xây dựng NTM, được các cấp uỷ đảng và chính quyền đồng tình ủng hộ, nhân dân đánh giá cao.

Lực lượng ĐVTN giúp đỡ người dân xã Bản Sen (Vân Đồn) xây dựng công trình dẫn nước sạch sinh hoạt.
Lực lượng ĐVTN giúp đỡ người dân xã Bản Sen (Vân Đồn) xây dựng công trình dẫn nước sạch sinh hoạt.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Đinh Thị Hường, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đè E, xã Lê Lợi (Hoành Bồ), cho biết: Nhà văn hoá thôn được xây dựng đã lâu, nhưng không có công trình phụ, sân bê tông và toàn bộ khuôn viên xung quanh chưa được trồng cây xanh nên vào những ngày nắng to, mưa lớn thì việc tổ chức các buổi sinh hoạt văn hoá của thôn gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, khi được tổ chức đoàn tình nguyện hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình phụ, sân bê tông và trồng cây xanh xung quanh khuôn viên, bà con trong thôn chúng tôi ai cũng phấn khởi. Việc làm này của tuổi trẻ thực sự rất ý nghĩa, giúp người dân có địa điểm tốt để tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng.

Chung sức xây dựng NTM, tuổi trẻ trong tỉnh còn tích cực tham gia giúp các xã xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện tiêu chí về vệ sinh môi trường nông thôn. Nổi bật, trong chiến dịch TNTN hè năm 2016, tổ chức đoàn toàn tỉnh đã vận động kinh phí, đóng góp ngày công xây dựng được 275m đường NTM tại các địa phương Vân Đồn, Uông Bí, Tiên Yên, Hoành Bồ; đóng góp trên 1.600 ngày công để khơi thông 17km kênh mương nội đồng, đường cống thoát nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Đặc biệt, để giúp xã Bản Sen, huyện Vân Đồn khắc phục khó khăn, sớm hoàn thiện các tiêu chí để sớm về đích xây dựng NTM, đầu tháng 7 vừa qua, tổ chức đoàn đã đứng ra vận động nguồn lực, kinh phí trên 150 triệu đồng thi công công trình dẫn nước, kết hợp lắng lọc, ngăn thu nước thô phục vụ đời sống cho người dân xã đảo. Đến nay, toàn bộ công trình dẫn nước sạch sinh hoạt có chiều dài 600m, cùng bể chứa 30m3 kết hợp lắng lọc, ngăn thu nước thô phục vụ đời sống cho trên 60 hộ trên địa bàn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Tuấn Ca, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Bản Sen, cho biết: Là xã đảo, giao thông đi lại cách trở, nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt luôn trong tình trạng khan hiếm. Để có nước sạch sinh hoạt, trước đây các hộ dân trong thôn phải dùng hệ thống ống nhỏ để dẫn nước từ khe suối về sử dụng. Nhưng nay, được tổ chức đoàn giúp đỡ xây dựng công trình nước sạch, chúng tôi phấn khởi lắm. Công trình này hoàn thành sẽ giúp người dân vơi bớt khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Không chỉ quan tâm huy động nguồn lực giúp các xã đầu tư xây dựng, cải thiện hạ tầng nông thôn, sớm về đích NTM, thời gian qua, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh còn quan tâm vận động nguồn lực, chuyển giao mô hình kinh tế giúp cho thanh niên vươn lên thoát nghèo. Nổi bật, từ đầu năm đến nay, tổ chức đoàn đã hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện 39 mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên. Trong đó có nhiều hoạt động đáng chú ý như: Dự án nuôi tôm hùm xanh tại khu Áng Gội, đảo Cống Nứa, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn; thành lập mới 1 mô hình kinh tế thanh niên nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Tiên Yên; mô hình chăn nuôi lợn tại huyện Hoành Bồ... Đến nay, các mô hình này đều bước đầu được triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo việc làm cho ĐVTN địa phương, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có thể khẳng định, bằng những việc làm thiết thực, phù hợp, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh đã huy động và phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo của ĐVTN chung tay, góp sức tham gia xây dựng NTM. Qua đó, góp phần sớm thực hiện thành công các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Quảng Ninh

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập291
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại91,232
  • Tổng lượt truy cập88,769,566
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây