Học tập đạo đức HCM

UBTVQH Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm Hà Nam là mô hình điểm về an toàn thực phẩm

Thứ bảy - 24/12/2016 22:21
Các sản phẩm nổi tiếng của Hà Nam như chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu, gà Móng Tiên Phong, thịt lợn Ngọc Lũ, bánh cuốn, bắp cải, su hào, bí xanh… ngày càng khẳng định chỗ đứng vững chắc, được người tiêu dùng ưa chuộng là minh chứng rõ nhất cho nhận định của Đoàn giám sát: Hà Nam là mô hình điểm về an toàn thực phẩm.

Không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Bùi Quang Cẩm, sau 5 năm thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm đã có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phát triển KT - XH. Đặc biệt công tác quản lý an toàn thực phẩm đối với nông sản, thực phẩm chủ lực có nguy cơ cao về mất an toàn như: Rau các loại, thịt lợn, thịt gà đã được kiểm soát rất chặt. Nếu như tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm năm 2011 có khoảng 7 người/100 nghìn dân thì đến năm 2016 không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Đánh giá về những kết quả này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám nhấn mạnh: Hà Nam là địa phương có nhiều sáng tạo trong tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó có các mô hình nông nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm. “Thực tế hiện nay, nhận thức, trách nhiệm về việc sản xuất thực phẩm an toàn vẫn còn quá nhiều điều đáng nói. Do đó, công tác bảo đảm ATTP đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Đó là vấn đề dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, hóa chất bảo quản trong nông sản thực phẩm như rau, quả, thịt gia súc, gia cầm, hải sản vẫn chưa kiểm soát được...”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám trăn trở.

Đồng quan điểm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phùng Đức Tiến đánh giá cao kết quả của tỉnh Hà Nam, đặc biệt đã chỉ rõ nguyên nhân và giải pháp tổ chức thực hiện. “Vấn đề an toàn thực phẩm đã đi vào thực tế đời sống nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là nhận thức của nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn thực phẩm”. 

Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN và MT Phan Xuân Dũng và Đoàn giám sát thăm mô hình trồng rau sạch tại Hà Nam
Ảnh: Chí Tuấn

Cần kiểm soát vấn đề môi trường

Thảo luận tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng hiện các cơ sở, hộ gia đình sản xuất ở một số địa phương còn nhỏ lẻ, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt trong chăn nuôi lợn. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Vinh Hà cho biết: Khi đến khảo sát một số trang trại nuôi lợn tại xã Ngọc Lũ, cụ thể là hộ gia đình ông Trần Như Sơn, đoàn ghi nhận trong chuồng có tổng cộng khoảng 600 con heo lớn, nhỏ. Gia đình đã xây dựng hố biogas để xử lý phân thải, nhưng vẫn có mùi hôi phát tán gây ô nhiễm môi trường. Đồng quan điểm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội Lê Thị Yến cũng cho biết: Vừa bước vào đầu ngõ, chúng tôi đã ngửi thấy mùi hôi. Đi thêm khoảng 50m nữa, gặp rất nhiều chuồng heo của các hộ gia đình, hầu hết không có hệ thống xả thải.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông thừa nhận: Trước đây, các hộ chỉ nuôi 15 - 20 con, sau đó tăng dần số lượng, mở rộng thêm chuồng trại, vì vậy ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, tỉnh Hà Nam cũng đã có nhiều chính sách khuyến khích hỗ trợ các hộ có nhu cầu tăng đàn chuyển đến khu chăn nuôi tập trung.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tỉnh Hà Nam đã đạt được trong công tác ATTP thời gian qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề hết sức quan trọng, gây bức xúc trong nhân dân bấy lâu nay. Tuy nhiên, với cách làm sáng tạo, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các đơn vị liên quan, tỉnh Hà Nam đã có nhiều mô hình hay trong việc chấp hành chính sách pháp luật an toàn thực phẩm. Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng cũng lưu ý tỉnh sớm có giải pháp cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong việc bảo đảm môi trường, đồng thời quan tâm giải quyết vốn, đất sản xuất; tổ chức hướng dẫn quy trình sản xuất sạch, an toàn cho người dân. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Mặc dù trong thời gian qua trên địa bàn không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào nhưng Hà Nam cũng không nên chủ quan, phải giữ vững truyền thống, thế mạnh không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra xuất khẩu.

NHẬT ANH
http://www.daibieunhandan.vn/
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay31,176
  • Tháng hiện tại69,609
  • Tổng lượt truy cập88,747,943
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây