Học tập đạo đức HCM

Vân Sơn, kết thúc lộ trình đúng kế hoạch

Thứ hai - 28/07/2014 06:06
Theo lộ trình, đến cuối năm 2014, xã Vân Sơn (Triệu Sơn - Thanh Hóa) sẽ cán đích nông thôn mới (NTM). Xuất phát từ xã thuần nông nên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình XDNTM, Vân Sơn gặp không ít khó khăn. Nhưng với những chính sách phát triển kinh tế phù hợp cùng với sự đồng lòng của cán bộ và nhân dân, Vân Sơn quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Chú trọng phát triển kinh tế

Vân Sơn là xã thuần nông thuộc vùng bán sơn địa với hơn 7.000 nhân khẩu. Dân số đông nhưng diện tích đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 400ha, đồng đất manh mún, tập quán canh tác của người dân lạc hậu nên năng suất cây trồng thấp, đời sống của nhân dân những năm trước gặp nhiều khó khăn. 

Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã luôn trăn trở tìm giải pháp tháo gỡ. Một trong những biện pháp đưa ra có tính hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất ở địa phương là đổi mới tổ chức sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt việc dồn điền đổi thửa nhằm khắc phục tình trạng canh tác manh mún, nhỏ lẻ. Bên cạnh đó là khuyến khích bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây - con có năng suất, chất lượng cao vào nuôi trồng. Đồng thời, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để giảm chi phí đầu tư, mang lại hiệu quả cao nhất trên một đơn vị diện tích.

Vận dụng lợi thế địa hình bán sơn địa, Vân Sơn đã chuyển đổi một số diện tích đất lúa, màu năng suất thấp sang canh tác mía nguyên liệu phục vụ cho Nhà máy đường Lam Sơn. Ngoài ra, xã còn đưa nhiều cây rau màu có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Có hướng đi mới, chính quyền địa phương bắt tay vào triển khai tới từng chi bộ, cụm dân cư, để người dân hiểu rõ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dồn điền đổi thửa sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển toàn diện. Từ đây, những thửa ruộng bé được san phẳng để trở thành “cánh đồng mẫu lớn”, cho năng suất, hiệu quả cao, đạt bình quân 72 tạ/ha. Ngoài ra, xã còn chú trọng phát triển các mô hình như: trồng nấm, làm hương xuất khẩu, tập trung phát triển chăn nuôi trang trại và gia trại quy mô lớn.

Xã còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã hoạt động hiệu quả như Công ty cổ phần Nông công nghiệp dịch vụ thương mại Vân Sơn đã thầu hơn 100ha đất để trồng mía nguyên liệu. Phía công ty chịu trách nhiệm đầu tư vốn, đồng thời chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nhân dân thâm canh cây mía và lúa; nông dân được tham gia sản xuất và bảo vệ tài sản, được bao tiêu sản phẩm nên thu nhập cải thiện đáng kể. 

Tự tin về đích

Với nhiều quyết sách đúng và trúng, Vân Sơn luôn tạo ra những bứt phá ngoạn mục để lần lượt đạt các tiêu chí NTM. Đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí. Ngoài chú trọng phát triển kinh tế, Ban chỉ đạo XDNTM của xã còn chú trọng công tác tổ chức, tuyên truyền đến từng người dân để họ hiểu đúng được tầm quan trọng của việc XDNTM cũng như trách nhiệm cá nhân khi tham gia, từ đó nâng cao nhận thức mỗi người. 

Ông Lê Quang Hải, Chủ tịch UBND xã phấn khởi, cho biết: “Từ khi bắt tay XDNTM, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, thu nhập bình quân đạt hơn 19 triệu đồng/người/năm. Trong những tháng còn lại của năm 2014, xã sẽ tăng tốc để hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình đề ra”.

Đến nay, Vân Sơn đã làm được 27km đường giao thông nông thôn, 16km đường trục chính nội đồng, bê-tông hóa 21,5km kênh mương nội đồng; 100% số hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia. Các tiêu chí còn lại đều đạt 90% trở lên. Vân Sơn đang tăng tốc thực hiện tiêu chí số 19 - cơ sở vật chất văn hóa - để về đích đúng lộ trình.

N.Quỳnh - Minh Thượng/kinhtenongthon.com.vn

 Tags: vân sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay20,594
  • Tháng hiện tại313,999
  • Tổng lượt truy cập85,221,035
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây