Học tập đạo đức HCM

Về vựa trái cây cùng bà con làm sạch môi trường

Thứ ba - 24/10/2017 00:19
Thu gom, xử lý, tiêu hủy rác thải từ vỏ chai, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bị vứt trên đồng ruộng, giúp nâng cao nhận thức của nông dân về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả... tưởng chừng là việc làm nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn.

Gom vỏ bao, đổi quà tặng

Theo nghiên cứu, hơn 40% mùa màng trên thế giới có thể mất đi nếu thiếu sự bảo vệ hữu hiệu của các sản phẩm thuốc BVTV, vì vậy sử dụng thuốc BVTV là công việc không thể thiếu của nông dân trong canh tác nông nghiệp hiện nay.

20171019-15500710373056
Tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả

Tuy nhiên, ở nhiều nơi, ý thức bảo vệ môi trường và sức khỏe cho bản thân và cộng đồng của bà con còn hạn chế. Người nông dân sau khi sử dụng thuốc BVTV còn vứt vỏ chai, bao bì tùy tiện ngay tại đồng ruộng, dưới mương nước, ao hồ. Một số hộ tiêu hủy bao bì thuốc BVTV cùng với rác thải sinh hoạt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường cũng như sức khỏe người dân. Việc làm này cũng gây mất mỹ quan đồng ruộng, tạo một hình ảnh xấu, không phù hợp với phong trào xây dựng nông thôn mới mà Nhà nước ta đang phát động.

Trong 3 năm qua, Cty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và PTNT một số địa phương tổ chức chiến dịch “Môi trường Sạch - Cuộc sống Xanh” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con nông dân về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, đồng thời giúp thu gom, xử lý, tiêu hủy rác thải từ vỏ chai, bao bì đựng thuốc BVTV bị vứt trên đồng ruộng.

Năm nay, chiến dịch đã diễn ra tại Đồng Tháp - vựa trái cây của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong hai ngày 19 và 20/10/2017.

Trong khuôn khổ của chương trình, ngày 19/10, bà con nông dân tại 4 huyện Cao Lãnh, Lấp Vò, Tháp Mười, Thanh Bình đã thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng bị vứt ngoài đồng ruộng, trong các vườn trái cây, ở những nơi công cộng... để mang đến các điểm thu gom và đổi lấy những phần quà thiết thực.

Cùng với đó, ngày 20/10/2017 tại huyện Lai Vung, bà con có cơ hội tham dự sự kiện chính diễn ra với những hoạt động thú vị và hữu ích như tập huấn về quy tắc “4 đúng", “5 nguyên tắc vàng” về sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, bà con nông dân còn được tham dự bốc thăm trúng thưởng nhiều giải thưởng có giá trị, với tổng số giải thưởng lên đến hơn 100 giải.

Hơn 100 nhân viên Cty TNHH Syngenta Việt Nam khu vực phía Nam và hơn 100 cán bộ Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, Chi cục Trồng trọt & BVTV, Trung tâm Khuyến nông, cùng ban ngành, đoàn thể ở huyện, xã đã cùng tham gia vào các hoạt động thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV của bà con.

Tất cả các vỏ bao bì thuốc BTTV thu gom được, được tập kết và xử lý theo đúng tiêu chuẩn về An toàn, Sức khỏe và Môi trường của Tập đoàn Syngenta toàn cầu. Đây cũng là một phần cam kết “Bảo vệ an toàn cho con người” thuộc “Chương trình Phát triển Bền vững” của Syngenta toàn cầu, trong đó đề ra mục tiêu huấn luyện an toàn lao động cho 20 triệu nông dân từ nay đến năm 2020, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Cũng nhân dịp này, các nhân viên của Cty TNHH Syngenta Việt Nam còn tham gia đóng góp và vận động sự ủng hộ của các đại lý thuốc BVTV để trao tặng 30 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại huyện Lai Vung.  

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Trên thực tế, "vựa trái cây" Đồng Tháp không phải là điểm đến đầu tiên của những người tổ chức chiến dịch “Môi trường Sạch - Cuộc sống Xanh". Trong 2 năm 2015 và 2016, Cty TNHH Syngenta Việt Nam đã đồng hành cùng bà con tại An Giang và Cần Thơ bảo vệ môi trường ngay từ đồng ruộng.

img-3417103729668

Qua 3 năm tổ chức, chiến dịch “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” do Syngenta phát động đã thu hút được được hơn 3.000 nông dân tham gia, với gần 17 tấn vỏ bao bì thuốc BVTV được thu gom và xử lý an toàn.

Tổ chức chiến dịch này là cách cụ thể hóa trách nhiệm của Cty TNHH Syngenta Việt Nam đối với môi trường, với cộng đồng xã hội. Không chỉ mang đến những sản phẩm và giải pháp chất lượng cao nhất cho bà con, Syngenta còn mong muốn tạo lập ý thức bảo vệ môi trường của nông dân thông qua những việc làm nhỏ nhưng hết sức thiết thực, từ đó lan tỏa, nâng cao kiến thức sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm của cả cộng đồng.

Ông Weraphon C-haroenpanit, Tổng Giám đốc Cty TNHH Syngenta Việt Nam khẳng định: “Với trình độ khoa học tiên tiến và các giải pháp cây trồng đột phá, Syngenta đã, đang và sẽ luôn đồng hành giúp bà con nông dân nâng cao năng suất cây trồng và cải thiện đời sống. Khát vọng của chúng tôi là đồng hành cùng nhà nông Việt xây dựng một cộng đồng nông thôn phồn thịnh, phát triển theo hướng bền vững. Việc giúp bà con nông dân nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu giúp hiện thực hóa khát vọng của chúng tôi”.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự ủng hộ nhiệt tìnhvà phối hợp chặt chẽ cùng Syngenta của các địa phương để triển khai những hoạt động thiết thực này,” ông Weraphon C-haroenpanit nói.

Ông Trần Văn Út, nông dân trồng quýt đường, ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, Đồng Tháp cho biết: "Trước đây, sau mỗi lần sử dụng, tôi thường vứt luôn bao bì thuốc BVTV ở ngay góc vườn, một phần vì "tiện”, phần vì chưa nhận thức được sự nguy hại của các loại bao bì này với môi trường và sức khỏe. Nhưng nay, nhờ tham gia chương trình, tôi đã hiểu mình phải thay đổi thói quen xấu này. Tôi đã cùng bà con thu gom các bao bì thuốc BVTV vị vứt bừa bãi trong các vườn cây ăn trái, trên đồng ruộng, nơi công cộng... để mang đi tiêu hủy. Từ giờ tôi đã hiểu và sẽ tuân thủ theo quy định về thu gom và tiêu hủy vỏ bao bì thuốc BVTV”.
Theo nongnghiep.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập558
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm550
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại187,513
  • Tổng lượt truy cập88,865,847
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây