Học tập đạo đức HCM

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI: Vai trò các cấp ủy Đảng

Thứ ba - 03/02/2015 23:26
Đảng luôn giữ vai trò lãnh đạo toàn diện trong các mặt phát triển kinh tế, đời sống xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, đối ngoại... Nhưng gần đây, vai trò lãnh đạo thực hiện nghị quyết về nông nghiệp- nông dân- nông thôn và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng rất được tập trung để từng bước hoàn thiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2015), chúng ta nhìn lại qua 4 năm triển khai chương trình này trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều thành tựu, mà trong đó các cấp ủy Đảng đã đóng vai trò to lớn, quyết định mang nhiều ý nghĩa: lòng dân- ý Đảng càng hòa huyện, gắn kết chặt hơn.

Bộ mặt nông thôn ngày càng mới

Qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình, tuy chưa được tổng kết một cách đầy đủ, nhưng theo BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có 10 xã đạt chuẩn 19 tiêu chí quốc gia về NTM, được UBND tỉnh trao quyết định công nhận. 


Có 8 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên; 59 xã đạt từ 10- 14 tiêu chí; 12 xã đạt 8- 9 tiêu chí. Đạt trung bình 12,4 tiêu chí/xã, cao hơn mức trung bình cả nước (10 tiêu chí) 2,4 tiêu chí.

Số tiêu chí đạt được đã góp phần tạo ra hệ thống hạ tầng thiết yếu ở nông thôn đổi thay đáng kể. Chỉ riêng trong năm 2014, mức đầu tư được huy động từ các nguồn lực đạt trên 900 tỷ đồng cho phát triển lĩnh vực này. 
 

Ông Trần Văn Giảng ở xã Thành Đông: “Hôm nay tôi gần 80 tuổi trải qua bao thời cuộc, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy ở nông thôn mà có cuộc sống tốt đẹp như ngày nay…”. Nhiều người dân ở các xã đạt chuẩn NTM cũng nói: Chưa bao giờ chúng tôi thấy vui mừng như ngày hôm nay, ước mơ bao đời của người dân chúng tôi nay đã trở thành hiện thực. Cảm ơn Đảng, Nhà nước…

Trong đó, các doanh nghiệp hỗ trợ trên 10,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 292 tỷ đồng. 


Qua đó, đã có 45 công trình giao thông được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp với tổng chiều dài gần 200km; khởi công, duy tu, sửa chữa 137 công trình thủy lợi, nâng tổng diện tích đất nông nghiệp được khép kín và chủ động nước tưới tiêu lên trên 107.000ha, đạt 91% diện tích đất nông nghiệp toàn tỉnh.
 

Đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng 16 công trình cấp nước sạch nông thôn, nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế lên 50% (tăng 8% so với năm 2013);
 

hoàn thành 67 công trình điện bức xúc, nâng tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng an toàn đạt chuẩn thêm 1,2% và giảm hơn 21% hộ sử dụng điện câu đuôi. Xây mới và nâng cấp 16 chợ nông thôn, phát triển 1 siêu thị. 


Đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 130 trường học đạt chuẩn quốc gia, tăng 23 trường so với năm học trước; có 9 trung tâm văn hóa- thể thao xã và 11 cụm văn hóa thể thao liên ấp được đầu tư xây dựng mới; và hơn 11.340 căn nhà đại đoàn kết được xây, sửa trao tặng người nghèo.

 

Hạ tầng kinh tế- xã hội, đặc biệt là tại các xã điểm xây dựng NTM phát triển từng ngày, tạo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2014 đạt trên 24,6 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo được kéo giảm thêm 1,36% so với năm 2013.

BCĐ Xây dựng NTM tỉnh cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác, đến nay có 117 hợp tác xã, 1 liên minh hợp tác xã, trên 1.800 tổ hợp tác. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hợp tác như cánh đồng mẫu, hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, tổ hợp tác dịch vụ,… nhiều điển hình liên kết tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế mang lại hiệu quả, góp phần tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân nông thôn trung bình 5 triệu đồng so với năm 2013.

Trong phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường, đến nay đã đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 32%; người dân tham gia BHYT đạt 68%; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục được duy trì, có 66/89 xã được công nhận xã văn hóa; 


các công trình đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn đường làng ngõ xóm sáng- xanh- sạch- đẹp được mặt trận và các đoàn thể tích cực vận động, góp phần mang lại diện mạo mới cho các xã nông thôn.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay các tổ chức trong hệ thống chính trị được bố trí đầy đủ theo quy định, 89 xã qua phân loại đảng bộ, chính quyền đều đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 


Các mô hình tự quản về an ninh trật tự được các lực lượng nòng cốt công an, quân sự tích cực tham mưu xây dựng kế hoạch phối hợp giữ gìn tốt, nhất là tại các xã điểm NTM.

Vai trò cấp ủy Đảng vẫn tiên phong

Với phương châm “Quyết tâm trong chỉ đạo, trong tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao”, kết quả đạt được nói trên nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân và sự nhiệt tình sáng tạo, vượt khó của BCĐ xây dựng NTM các cấp, mà đứng đầu là bí thư cấp ủy các cấp; sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành tỉnh và các cá nhân lãnh đạo được Tỉnh ủy phân công hỗ trợ, chỉ đạo các xã NTM. 


Sự hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp theo phân công của UBND tỉnh đối với các xã NTM đã có những hoạt động hợp đồng tiêu thụ hàng hóa nông sản; hỗ trợ phát triển sản xuất và các chương trình an sinh xã hội, xây dựng nhà ở dân cư; hỗ trợ mua BHYT cho
hộ nghèo...


“Đảng đã cho ta mùa xuân”- tiết mục văn nghệ chào mừng xã Hựu Thành đạt NTM.

Đông đảo nhân dân phấn khởi đón nhận chương trình bằng hành động đóng góp tích cực, tiêu biểu như gia đình bà Ngô Thị Hường (phường Cái Vồn- TX Bình Minh) góp 300 triệu đồng xây dựng đường giao thông tại xã Thuận An; ông Lê Văn Hùng (xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) đã góp đất trị giá trên 500 triệu đồng; ông Trương Văn Hoàng góp đất trị giá 250 triệu đồng; và rất nhiều người nữa đã góp công góp sức để tạo ra diện mạo mới ở nông thôn hôm nay.

Sự đồng lòng vào cuộc đó, bí thư và cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã đóng vai trò đầu tàu to lớn bước đầu chinh phục được những “bậc thang” cực kỳ quan trọng, tạo đà vượt những bậc tiếp theo sẽ nhanh và vững chắc hơn để đến đích cuối cùng của đỉnh cao hiện đại hóa nông thôn Việt Nam như mục tiêu mà nghị quyết của Đảng đang hướng tới.

 

Theo chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, 5 năm, 10 năm nữa, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong xây dựng NTM càng tập trung hơn.

 


Theo: baovinhlong.com.vn

 Tags: vai trò

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập628
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm624
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại45,046
  • Tổng lượt truy cập88,723,380
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây